เลือกรองเท้าวิ่ง ป้องกันอาการบาดเจ็บ มีวิธีเลือกอย่างไร ?

ads

ก่อนวิ่งออกกำลังกาย เลือกรองเท้าวิ่งแบบไหนดี

การวิ่ง คือการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เหตุผลเพราะเป็นกีฬาที่ง่าย ไม่ใช้อุปกรณ์เยอะ สามารถวิ่งคนเดียวได้ทุกที่ ทุกเวลา และที่สำคัญให้ประโยชน์กับร่างกายหลายทาง อาทิ ช่วยให้ระบบการทำงานของอวัยวะ ปอด หัวใจ แข็งแรง กล้ามเนื้อขา หลัง ข้อเข่า ข้อเท้า และกระดูกแข็งแรง

อย่างไรก็ตามแม้ฟังดูเป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับการวิ่งเพื่อออกกำลังกายให้ได้สุขภาพที่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้วมีข้อควรพิจารณาหลัก ๆ หนึ่งอย่างที่นักวิ่งทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เพื่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ นั่นก็คือ เลือกรองเท้าวิ่งที่ได้มาตรฐานนั่นเอง

ปฎิเสธไม่ได้ว่ารองเท้าวิ่งคืออุปกรณ์เดียวที่ใช้สำหรับกีฬาประเภทนี้ เรื่องของเสื้อผ้า ถุงเท้า ดูเป็นอะไรที่พออนุโลมได้ แต่สำหรับรองเท้า หากเลือกรองเท้าผิดประเภทจะส่งผลให้ฝ่าเท้า ข้อเท้า หน้าแข้ง เข่า ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งอาจทำให้คุณเบื่อหน่ายจนล้มเลิกความตั้งใจที่จะวิ่งไปเลยก็ว่าได้

รองเท้าวิ่ง แตกต่างกับรองเท้าธรรมดาทั่วไปอย่างไร ?

รองเท้าวิ่งถูกออกแบบมาสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะมีลักษณะ เบา นุ่มสบาย ระบายอากาศได้ดีไม่อับชื้น มีตัวรับแรงกระแทกคอยช่วยรับน้ำหนักและแรงกดทับได้มากเป็นพิเศษเพื่อปกป้องฝ่าเท้า ข้อเท้า ไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ สามารถใส่ได้นานโดยไม่รู้สึกไม่สบายเท้า นอกจากนี้ยังผลิตจากวัสดุที่ทนทานกว่ารองเท้าใส่เดิน หรือรองเท้าแฟชั่นมาก

ปัจจุบันแบรนด์ผู้ผลิตรองเท้ากีฬาชั้นนำของโลก ต่างก็พัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาอยู่ในรองเท้าวิ่งเพื่อช่วยให้คนที่รักในการวิ่งเกิดความพอใจสูงสุด และเหมาะกับประเภทการใช้งานได้อย่างครอบคลุมที่สุดด้วย

วิธีเลือกซื้อรองเท้าวิ่ง ควรดูอะไรบ้าง ?

1. ลองสวมแบบใส่ถุงเท้าแล้วรู้สึกไม่คับ หรือ หลวมจนเกินไป มีพื้นที่ให้นิ้วเท้าสามารถเคลื่อนตัวหรือขยับได้
2. เลือกรองเท้าวิ่งที่พื้นรองเท้ามีแผ่นรองรับแรงกระแทกที่หนาพอ เพื่อปกป้องเท้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เลือกรองเท้าที่พื้นยึดเกาะได้ดีไม่ลื่น แม้จะวิ่งในทางที่เปียกชื้น
4. ข้างในรองเท้าต้องมีอุปกรณ์เสริม เช่น ฟองน้ำเพื่อให้เท้าได้รับการปกป้อง กระชับรูปเท้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อเท้าพลิกหรือเท้าแพลง
5. สำรวจลักษณะรูปเท้าของตัวคุณเองให้ดี หากคุณรูปเท้าเรียวสามารถเลือกใส่รองเท้าวิ่งได้หลายแบบ แต่หากคุณรูปเท้ากว้างหรือแบน ต้องเลือก รองเท้าที่บริเวณหัวรองเท้ากว้างสอดรับกับฝ่าเท้าของคุณด้วย
6. สังเกตตัวเองว่าขณะวิ่งลงน้ำหนักไปที่ปลายเท้า กลางเท้า หรือว่าส้นเท้า จากนั้นก็เลือกรองเท้าที่มีแผ่นรองรับแรงกระแทกบริเวณดังกล่าวให้เหมาะสม

และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับออกกำลังกาย น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังมองหารองเท้าสำหรับวิ่ง และออกกำลังกายเพื่อสุขภาพไม่มากก็น้อย ที่สำคัญนอกจากการออกกำลังกายจะเป็นวิธีดูแลสุขภาพที่ดี แต่ก็ต้องทำร่วมกับการดูแลสุขภาพด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การพักผ่อน ดูแลเรื่องความเครียด

และที่สำคัญควรหมั่นตรวจเช็คสุขภาพประจำปีเพื่ออัพเดทตัวเองอยู่เสมอ เพื่อการป้องกันโรคภัยเสียแต่เนิ่น ๆสอบถามรายละเอียดประกันสุขภาพได้ฟรีที่หมายเลข 1737 หรือโทร. 02-119-8888 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

อ่านเพิ่มเติม :