Home Insurance health อาหารทำลายกระดูก มีอะไรบ้าง

อาหารทำลายกระดูก มีอะไรบ้าง

แพทย์เตือน 4 อาหารยิ่งกินยิ่งทำลายกระดูก

เมื่อเราอายุมากขึ้นโดยธรรมชาติมวลกระดูกจะสลายไปมากกว่าการสร้างขึ้นมาใหม่ทำให้กระดูกบางลง ความแข็งแรงของกระดูกลดลงเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน กระดูกเสื่อม อย่างไรก็ตามนอกจากความเสื่อมโดยธรรมชาติแล้ว ยังมีอีกปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะกระดูกเสื่อมก่อนวัยอันควรด้วยนั่นก็คือ การรับประทานอาหารบางชนิดทุกวันเป็นประจำ เราไปดูกันดีกว่าว่าอาหารเหล่านั้นได้แก่อะไรบ้าง

4 เมนูอาหารที่รับประทานทุกวัน บ่อนทำลายมวลกระดูก

  1. กาแฟ

การดื่มกาแฟส่งผลให้ร่างกายลดการดูดซึมแคลเซียม เนื่องจากคาเฟอีนในกาแฟจะทำให้ร่างกายขับแคลเซียมออกมาทางปัสสาวะ ไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 แก้ว อย่างไรก็ตามการสูญเสียแคลเซียมจากการดื่มกาแฟจะมีผลในผู้สูงอายุมากกว่า วัยหนุ่มสาวที่ได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอซึ่งกระดูกยังไม่เกิดการเสื่อมและจะไม่ค่อยส่งผลมากนัก แต่เมื่ออายุมากขึ้นต้องระมัดระวังในการรับประทานเป็นพิเศษ

  1. น้ำอัดลม

สำหรับน้ำอัดลมไม่ว่าจะแบบปกติหรือแบบไม่ผสมน้ำตาล ล้วนส่งผลให้กระดูกบางได้เท่า ๆ กัน เนื่องจากในน้ำอัดลมจะมีผลไปดึงแคลเซียมออกจากกระดูกทำให้กระดูกเปราะบางและแตกหักได้ง่าย โดยผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำจะมีโอกาสเกิดโรคกระดูกพรุนได้มากกว่าผู้ที่ไม่ดื่ม 3-4 เท่า อีกด้วย

  1. อาหารรสเค็มจัด

อาหารเค็มหรืออาหารที่มีเกลือโซเดียมสูง เช่น ผงชูรส จะมีผลทำให้ร่างกายขับแคลเซี่ยมออกทางปัสสาวะมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมจนเกิดภาวะที่เรียกว่ากระดูกเสื่อมในที่สุด นอกจากผงชูรสแล้วอาหารที่มีโซเดียมยังแฝงมาในอาหารประเภท เนื้อสัตว์ อาหารกระป๋อง ผักและผลไม้ทุกชนิด ธัญพืชและถั่วเมล็ดแห้ง น้ำปลา ซอสปรุงรส ซีอิ๊ว

  1. เนื้อสัตว์

อาหารที่มีโปรตีนสูงจะมีความเป็นกรด ส่งผลให้เกลือแคลเซียมถูกดึงออกจากกระดูก เพื่อมาจัดการกับความเป็นกรดของเลือด จากการศึกษาพบว่าคนที่รับประทานเน้นหนักไปที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นระยะเวลานาน ๆ จะมีมวลกระดูกที่บางกว่าคนที่รับประทานอาหารที่หลากหลาย ทางเลือกที่เหมาะสมอาจเลือกรับประทานสารอาหารโปรตีนจาก ถั่ว ธัญพืช ข้าวโอ๊ต เต้าหู้ เป็นต้น

เคล็ดลับรักษามวลกระดูกไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร

  1. ออกกำลังกาย ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำ เช่น เดิน วิ่ง แอโรบิค
  2. ทานแคลเซี่ยมให้เพียงพอ เช่น ถั่วเหลือง งา ผักคะน้า ข้าวโอ๊ต บรอกโคลี่ ปลาตัวเล็ก เต้าหู้ หรืออาหารเสริมแคลเซียม
  3. รับแสงแดดยามเช้า เพราะมีวิตามินดีอยู่ซึ่งจะช่วยในการดูดซึมแคลเซียม 
  4. ลดพฤติกรรมที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน เช่น สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

จะเห็นได้ว่าอาหารที่ส่งผลต่อมวลกระดูกโดยตรงล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่เรามักเคยชินและรับประทานกันอยู่เป็นประจำทุกวันโดยไม่ได้ให้ความสำคัญต่อโทษภัยมากพอ เมื่อทราบแบบนี้แล้วจากนี้เป็นต้นไปหากใครที่อยู่ในข่าย หรือเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนหรือกระดูกเสื่อมอันเกิดจากอาหารที่ทานอยู่ประจำข้างต้น อยากจะแนะนำให้ ลด ละ เลิก รับประทานอาหารในกลุ่มดังกล่าว แล้วหันมารับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงที่ไม่ทำลายกระดูก ทดแทน เช่น นม ธัญพืช ข้าวโอ๊ต เต้าหู้ ปลาตัวเล็ก ถั่ว งา เป็นต้น ที่สำคัญหมั่นออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง เต้นแอโรบิค โยคะ ปั่นจักรยาน ก็จะช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกให้ฟื้นกลับคืนมาแข็งแรงได้อีก

อย่างไรก็ตามการดูแลสุขภาพต่อให้เราใส่ใจมากแค่ไหน แต่โรคภัยไข้เจ็บต่างเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่สามารถห้ามได้ ทางเลือกที่เหมาะสมอีกทางหนึ่งก็คือการเลือกทำประกันสุขภาพติดตัวไว้สักกรมธรรม์เพื่อช่วยดูแลในเรื่องการรักษาที่ถูกต้อง ได้มาตรฐานโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งยังช่วยประหยัดค่ารักษาพยาบาล ไม่กระทบเงินออมได้มาก หนึ่งในบริษัทประกันวินาศภัยที่เป็นที่รู้จักก็คือ TQM ประกันภัย โบรคเกอร์บริษัทประกันจากบริษัทประกันชั้นนำกว่า 40 บริษัท ที่มีผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพให้เลือกได้หลากหลายความคุ้มครอง ช่วยให้สามารถเปรียบเทียบเบี้ยประกันได้ง่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

Read more…