ads

นั่งทำงานนานๆ อาการปวดหลังก็ตามมา

มนุษย์เงินเดือน หรือ มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราๆ จะใช้เวลาแทบทั้งวันในการนั่งทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จ ซึ่งต้องทำเช่นนั้นซ้ำๆ อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันจนถือเป็น ออฟฟิศซินโดรม ที่ถือเป็นอาการที่พบได้มาในวัยทำงาน ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากที่เราต้องนั่งทำงานตลอดเวลา และไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยอวัยวะต่างๆ ตามมาอีกด้วย

อาการเหล่านี้หากปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลให้เกิดอาการที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น อาทิ ปวดหัว ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดท้ายทอย อีกทั้งยังส่งผลเสียต่ออารมณ์และร่างกายเป็นอย่างมากอีกด้วย นอกจากนี้อาการเหล่านี้ยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ตามได้เช่นเดียวกัน

โรคปวดหลังในวัยทำงาน

สาเหตุหลักของโรคปวดหลังของช่วงคนวัยทำงานนั้น ส่วนใกญ่จะเกิดขึ้นจากหลายคนนั้นต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน ซึ่งการทำงานของออฟฟิศทั่วไปก็จะอยู่ที่ 7-8 ชั่วโมง เมื่อเรานั่งท่าเดิมต่อเนื่องเป็นเวลานานและไม่ได้ขยับตัวบ่อยๆ จะกลายเป็นการปวดกล้ามเนื้อได้ และเกิดอาการเมื่อยล้าตามมาจากการหดเกร็งตัวบริเวณกล้ามเนื้อหลัง  ซึ่งากอาการเมื่อยล้าปกติ เมื่อปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะกลายเป็นอาการปวด และหากสะสมไว้นานๆ จะกลายเป็นปัญหาในการทำงานในอนาคตได้ เนื่องจากเราไม่สามารถใช้งานกล้ามเนื้อในบริเวณนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกต่อไป

วิธีคลายอาการปวดเมื่อยที่มนุษย์ออฟฟิศสามารถทำได้ระหว่างวัน

1. ขยับร่างกายบ่อยๆ หรือเปลี่ยนท่าทางการนั่ง

ซึ่งเราไม่ควรนั่งด้วยท่าใดท่าหนึ่งนานเกินไป ต้องทำการเปลี่ยนท่านั่งอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งพยายามอย่านั่งหลังค่อมบ่อยๆ เพราะจะกลายเป็นความเคยชิน และ มีอาการปวดเมื่อยมากกว่าเดิม

2. เจียดเวลาสักนิด ขยับ หรือ ออกกำลังกาย

เมื่อนั่งนานๆ ก็ควรลุกขันมาขยับแขนขาสักหน่อย ด้วยท่ากายบริหารง่ายๆ หรือ หรือ ยืดเส้นยืดสายบิดขี้เกียด การหมุนคอ สะบัดแขน-ขา เบาๆ หมุนไหล่ จะช่วยคลายอาการปวดเมื่อยได้ หรือหากทำในออฟฟิศไม่ได้ก็เดินไปเข้าห้องน้ำสักแปป แล้วยืดเส้นยืดสายดีกว่านะคะ

3. หาหมอกอิงติดเก้าอี้ไว้

หาหมอนสักหนึ่งใบเอาไว้รองหลัง หรือ รองคอในเวลาทำงาน เพราะหมอนจะสามารถช่วยเราได้เป็นอย่างดีในเวลาปวดหลัง ซึ่งอาจจะอิงไว้บริเวณช่วงหลัง เอว หรือ เอาไว้รองแขนเวลาพิมพ์งานก็ได้เช่นเดียวกัน

4. คลายปวดด้วยการประคบร้อน

เมื่อมีอาการปวดหลังเพิ่มมากขึ้น ให้ใช้การประคบร้อน จะสามารถช่วยได้โดยควรหาซื้อ Cold pack หรือ Hot pack ติดไว้ที่ทำงาน เมื่อเริ่มมีอาการปวดหลังก็นำมาประคบบริเวณที่ปวด สัก 10 – 20 นาที หรือ สามารถซื้อเป็นแผ่นแปะแก้ปวดก็สามารถช่วยได้เช่นเดียวกัน

นอกจากวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้นแล้ว เพื่อป้องกันกันอาการปวดหลังในเวลาทำงาน เราต้องพิจารณาอุปกรณ์ต่างๆ ในที่ทำงานด้วย เช่นเดียวกันอย่าง ขนาดของโต๊ะและเก้าอี้ ว่ามีขนาดเหมาะสมกับสรีระของเราไหม ความสูงของเก้าอี้และโต๊ะ ว่าอยู่ในระดับที่พอดีคืออยู่ในระดับที่แขนวางเป็นมุมฉากกับลำตัว การเลือกปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับสายตา พร้อมเลือกหมวดสบายตาเพื่อไม่ให้แสงสีฟ้าจากหน้าจอส่งผลเสียต่อสายตาของเราเพิ่มขึ้น สำหรับแป้นคีย์บอร์ดก็ควรอยู่ในระดับข้อศอกให้พอดีเพราะจะได้ไม่ต้องยกแขนขึ้นในขณะพิมพ์ จะทำให้เกิดอาการปวดแขน และการนั่งทำงานที่ไม่ถนัดได้ อีกทั้งควรหาเก้าอี้ตัวเล็กๆ ไว้วางขา หรือวางเท้า หรือ เครื่องออกกำลังกายขาเล็กๆ ที่ในปัจจุบันมีวางจำหน่าย

ซึ่งเราควรต้องดูแลร่างกายตัวเองในเบื้องต้น เพราะเรื่องของสุขภาพและร่างกายถือเป็นสิ่งสำคัญ อย่ามองข้ามเพียงเพราะมันเป็นแค่อาการปวดหลังเท่านั้น หากปล่อยไว้อาจลุกลามจนเกิดเป็นอาการอื่นๆ หรือ เป็นโรคต่างๆ ได้ เนื่องจากในวัยทำงาน เราจะใช้เวลาในการทำงาน และใช้ร่างกายมากกว่าเวลาพักผ่อน จึงควรต้องดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายให้ดีด้วยการเลือกทำประกันสุขภาพสักเล่ม เพื่อเป็นการวางแผนการดำเนินชีวิตหากเกิดการเจ็บป่วยในอนาคต

 READ MORE :