สูงวัย กินอย่างไร ห่างไกลโรค

ads

อาหารที่ผู้สูงอายุควรรับประทาน ลดความเสี่ยงเกิดโรคร้ายมีอะไรบ้าง ?

เมื่อเข้าสู่วัยชรา ช่วงวัยนี้ร่างกายจะแสดงออกให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าช่วงวัยรุ่นต่อเนื่องถึงวัยทำงาน จนถึงวัยเกษียณ เราใช้ชีวิตมาอย่างไร ดูแลสุขภาพมากน้อยแค่ไหน ทั้งเรื่องรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะปรากฎออกมาในรูปของปัญหาสุขภาพด้านต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากโรคชราโดยธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามรู้หรือไม่ว่ายังไม่สายที่คุณจะหันมาใส่ใจสุขภาพเสียแต่ตอนนี้แม้จะก้าวเข้าสู่วัยเกษียณอายุแล้วก็ตาม หนึ่งในวิธีที่เริ่มต้นได้ง่าย ๆ ทำได้เดี๋ยวนี้เลยและเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับทุกเพศทุกวัยไม่ต้องรอให้อายุมากนั่นก็คือ เรื่องของอาหาร ที่ควรหามารับประทาน และอาหารที่ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป


อาหารที่ผู้สูงอายุควรเลือกรับประทาน เพื่อสุขภาพที่ดี


  1. นม

ผู้สูงอายุมักมีปัญหาโรคกระดูกพรุน กระดูกเปราะ การดื่มนมจะช่วยเสริมแคลเซี่ยมช่วยให้กระดูกเสื่อมช้าลง แข็งแรงขึ้น ลดการหักหรือแตกได้ดีขึ้น ควรเลือกดื่มนมจืดชนิด “พร่องมันเนย” เพราะมีปริมาณไขมันน้อยกว่า นมธรรมดา 1 ถ้วย/แก้ว (6.5 กรัม) ส่วนนมพร่องมันเนย จะมีไขมัน 2.6 กรัม หากดื่มนมผสมน้ำตาลอาจเสี่ยงต่อโรคอ้วน ฟันผุง่าย 

  1. ถั่ว

ช่วยเสริมสร้างโปรตีน วิตามีน และแร่ธาตุ ถั่วยังให้สารอาหารประเภทโปรตีนที่มีไขมันต่ำ 

  1. ผักและผลไม้

อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งยังรักษาระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายให้สมดุลได้ดี ควรเลือกรับประทานเป็นผักและผลไม้สด ๆ ไม่ควรทานเป็นชนิดน้ำผลไม้ ผลไม้ที่รับประทานทั้งเปลือกได้ไม่ควรปลอกทิ้งเพื่อเพิ่มไฟเบอร์ (Fiber) ที่มีส่วนสำคัญต่อระบบการย่อยอาหาร ลดอาการท้องผูก อาทิ มะละกอสุก กล้ายสุก ส้ม เป็นต้น

  1. หลีกเลี่ยงของทอด

อาหารประเภททอดควรหลีกเลี่ยง แล้วหันมารับประทานอาหารอบ ต้ม ตุ๋น ย่าง นึ่ง แทนเพื่อเลี่ยงไขมันเลวที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งยังควรเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดมันด้วย

  1. กินข้าวกล้อง

แทนที่จะกินข้าวขาวธรรมดา หันมากินข้าวกล้องได้ประโยชน์กว่า เพราะในข้าวกล้องอุดมไปด้วยวิตามิน ใยอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย

  1. กินปลา กินไข่

ปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่ย่อยง่าย ควรกินสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ส่วนไข่ก็อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุ ควรรับประทานวันละ 1 ฟอง แต่สำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวควรกินสัปดาห์ละ 3-4 ฟองก็พอ

  1. เลี่ยงกินหวาน มัน เค็ม

สำหรับผู้สูงอายุ อาหารที่หวานจัด มันจัด และเค็มจัด ไม่ควรรับประทาน หรือทานในปริมาณที่เหมาะสม น้ำตาล ไม่ควรเกิน 6 ช้อนชา/วัน, น้ำมัน 6 ช้อนชา/วัน และเกลือไม่ควรเกิน 1 ช้อนชา/วัน คลิกดู 6 พฤติกรรมหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเป็นโรคไต

นอกจากการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับวัย ผู้สูงอายุควรปฎิบัติตัว ดังต่อไปนี้เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก เช่น หลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง, ดูแลสุขภาพช่องปากและฟันอยู่เสมอ, งดสิ่งเสพติดที่บั่นทอนสุขภาพ เช่น เหล้า เบียร์ บุหรี่, ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเป็นประจำ, ทำจิตใจให้แจ่มใส มองโลกในแง่ดี, ตรวจสุขภาพประจำปี ปรึกษาปัญหาสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุโทร. 1737 หรือ 02-119-8888 ตลอด 24 ชั่วโมง

Read more…