ads

สร้างเสริมสุขภาพที่ดีได้ เริ่มต้นได้จากการดูแลตัวเอง

สุขภาพ เรื่องสำคัญที่หลายๆ คนหันมาให้ความสนใจและการใส่ใจมากยิ่งขึ้น ในการดำเนินชีวิต เนื่องจากปัจจุบันนี้มีอัตราการเกิดโรคที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีโรคแปลกให้เราได้พบเจอมากขึ้นอีกด้วย ปัญหาสุขภาพถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามและชอบคิดว่าตัวเองนั้นมีสุขภาพที่แข็งแรงดี แต่รู้หรือไม่ว่าสุขภาพเรามักถูกทำลายจากสิ่งต่างๆใกล้ตัวไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน หรือ มลพิษที่ต้องพบเจอ

ถึงแม้จะมีผู้คนบางกลุ่มที่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากยิ่งขึ้นโดยการเลือกทานอาหารคลีน หรือ การออกกำลังกายให้มากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถดูแลสุขภาพให้ดีได้ตั้งแต่ต้น โดยเริ่มที่ตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ แต่ก็ควรตั้งหมั่นทำเป็นประจำในทุกๆ วัน จะมีวิธีไหนบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ

ทานอาหารที่มีประโยชน์

เรื่องนี้คิดว่าหลายๆ คนคงพอทราบอยู่แล้ว แต่ในยุคนี้ก็มีอาหารต่างๆ ที่ล่อตาล่อใจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อย่าง หมูกระทะ บุฟเฟ่ต์ต่างๆ หรือ อาหารฟาสฟู๊ดที่เลือกทานได้ง่าย หาได้ทั่วไปพร้อมบริการส่งตรงถึงบ้านได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ทานให้ครบ 5 หมู่ งดทานจุกจิก ไม่จำเป็นต้องทานคลีนจ๋าก็ได้แต่ควรเลือกทานให้มากขึ้น ทานผักและผลไม้เยอะๆ หรือหากจำเป็นต้องทานอาหารจำพวกบุฟเฟ่ต์จริงๆ ก็นานๆครั้งทานทีก็ได้เช่นกัน

หลีกเลี่ยงน้ำอัดลม ชา กาแฟ

เครื่องดื่มเหล่านี้คงเป็นเครื่องดื่มเมนูโปรดของใครหลายคนแต่รู้หรือไม่ว่าทานมากไปก็ไม่ดี อีกทั้งยังส่งผลถึงสุขภาพอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นน้พอัดลม หรือ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่างชา หรือ กาแฟ เนื่องจากคาเฟอีนจะเข้าไปส่งผลให้ร่างกาย หากทานในจำนวนที่มากเกินไปอาจทำให้ระบบย่อยของเรานั้นมีปัญหา และ ความดันโลหิตสูง นอนไม่หลับ จนติดคาเฟออันในที่สุด ดังนั้นหากทานเครื่องดื่มเหล่านี้ในปริมาณที่พอดีก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่หากทานมากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

พักผ่อนให้เพียงพอ

การเลือกพักผ่อนให้เพียงพอ ทำให้ร่างกายได้พักอย่างเต็มที่ การนอนดึกมากๆ หรือ การนอนมากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน เช่นอาการอ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ สมองทำงานได้ไม่เต็มที่ ซึ่งเราควรนอนให้เป็นเวลาให้คิดเป็นนิสัย อีกทั้งควรนอนหลักพักผ่อนประมาณ 6-8 ชั่วโมงจะถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด หากนอนไม่พอนอนกจากจะส่งผลภายในต่อร่างกายแล้วยังส่งผลภายนอกให้เราบุคคลิกดูแย่ลงอีกด้วย เช่น ขอบตาดำคล้ำ หรือ ใต้ตาลึก ไม่สดชื่น และอาจเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้อีกด้ย

แบ่งเวลาออกกำลังกาย

แบ่งเวลาออกกำลังกายสักนิด ส่วนใหญ่ในวันทำงานคนส่วนมากล้วนแล้วแต่เป็นมนุษย์ออฟฟิศ หรือ มนุษย์เงินเดือน ที่วันๆก็ขลุกอยู่แต่ที่ออฟฟิศ เลิกงานก็ตรงดิ่งกลับบ้าน กินข้าวอาบน้ำนอน ซึ่งเราควรแบ่งเวลาให้ตัวเองสักนิดเพื่อออกกำลัง หากไม่ใช่การออกกำลังกายแบบจริงจังอย่างการเข้า ยิม หรือ ฟิตเนตนั้น ก็สามารถเลือกออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้านได้ไม่ว่าจะเป็น การวิ่งจ็อกกิ้งรอบบ้าน การทำกายบริหารง่ายๆ การเล่นโยคะ หรือ การออกกำลังกายตามคลิปในยูทูปก็สามารถทำได้ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงขึ้นได้

4 สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งง่ายๆ ที่เราต้องพบเจอ และดำเนินชีวิตประจำวันอยู่แล้ว การดูแลตัวเองนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรก นอกจากการดูแลตัวเองในเบื้องต้นแล้วนั้นก็ควรเลือกความคุ้มครองประกันสุขภาพที่ดีสักเล่ม เพื่อป้องกันในกรณีฉุกเฉิน หากเกิดเจ็บป่วย หรือ เป็นโรคต่างๆ ที่ไม่คาดคิดขึ้นมาจะได้อุ่นใจทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่าย การรักษา และการได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Krungsri Guru 

READ MORE :