วิ่งหน้าฝน ต้องเตรียมตัวอย่างไร ? ให้ไม่เป็นหวัด

ads

ฤดูไหน ๆ ก็ออกกำลังกาย แค่ต้องรู้จักเตรียมตัว

ไม่ว่าฤดูไหนก็ไม่สามารถหยุดยั้งนักวิ่งได้ แม้กระทั่งฤดูฝน ที่ต่อให้มีพายุฝนกระหน่ำเพียงใด งานอีเว้นท์หรืองานแข่งวิ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยยกเลิก เพราะมีฝนตก ฉะนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรามักจะเห็นบรรดานักวิ่งหลายคน ต้องวิ่งท่ามกลางสายฝนที่เทลงมา เป็นเช่นนี้ เราจะมีวิธีรับมือยังไงดี เพื่อให้สามารถวิ่งในฤดูฝนได้สนุกมากขึ้น

เสื้อผ้า

การเลือกเสื้อผ้าก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะนักวิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้วว่า งานวิ่งที่ตนลงสมัครไว้ อย่างไงก็โดนสายฝนเทแน่นอน แนะนำให้เลือกเสื้อผ้าที่หนาพอที่จะสามารถทำให้ร่างกายอบอุ่นในขณะที่วิ่งตากฝน แต่เนื้อผ้าควรจะบางเบาไม่อุ้มน้ำ และที่สำคัญต้องระบายอากาศและความชื้นได้ดี นอกจากนี้ อาจมีเสื้อคลุมกันลมอีกชั้นก็จะดีไม่น้อย ที่สำคัญที่สุดคือควรใส่เสื้อสีเข้มสีสด หรือสะท้อนแสง เพื่อให้คนที่วิ่งตามหลังหรือรถยนต์ที่ผ่านไปมาเห้นชัดเจน

หมวก

สำหรับหมวกวิ่งนั้น มีให้เลือก 2 แบบ คือ หมวกแบบเต็มใบ และแบบครึ่งศรีษะ สำหรับหมวกแบบครึ่งศรีษะนั้น เป็นหมวกที่สามารถระบายความร้อนได้ดี กันน้ำเข้าตาเช่นเดียวกับหมวกแบบเต็มใบ เพียงแต่ไม่มีส่วนคลุมศรีษะ นิยมใส่วิ่งในหน้าร้อนมากเพราะระบายอากาศดี
ขณะที่หมวกแบบเต็มใบ จะเป็นหมวกที่คลุมศรีษะทั้งหมด หลาย ๆ คนที่ไม่ชอบให้หัวเปียก ศรีษะเย็นเเล้วกลัวเป็นไข้ ซึ่งในช่วงหน้าฝนเช่นนี้ แนะนำให้เลือกใส่หมวกแบบเต็มใบและมีปีกหมวกที่ยาวกันฝน

เเว่นตา

การสวมแว่นตา ก็เพื่อป้องกันเหงื่อ หรือกันน้ำไหลเข้าตา โดยเฉพาะยิ่งวันที่มีฝนตกด้วยแล้ว แว่นตาจะช่วยป้องกันตาของเราจากเม็ดฝนเเละลมพัดได้เป็นอย่างดี ส่วนจะเลือกแว่นตาแบบใสหรือแบบขาวขุ่นนิด ๆ ก็แล้วแต่ความชอบของคุณเลย

โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ในฤดูฝน นักวิ่งที่จำต้องพกพาโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตัวไปด้วย อย่าลืมหาซองกันน้ำขนาดพอที่จะใส่อุปกรณ์เหล่านี้ไว้ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องเปียกน้ำ เว้นแต่ว่า อุปกรณ์ของคุณจะกันน้ำได้

ทาวาสลีนตามข้อพับ

หลายคนอาจไม่รู้ว่า การทาวาสลีนตามจุดข้อพักต่าง ๆ ก่อนออกไปวิ่งนั้น มีข้อดีเป็นอย่างมากโดยเฉพาะช่วงเวลาที่ฝนตก เพราะวาสลีนจะช่วยลดการเสียดสีได้เป็นอย่างดี

ถุงเท้ากับรองเท้า

ถุงเท้าที่เหมาะเลือกสวมในช่วงหน้าฝน ต้องไม่หนาเกินไป เพราะจะดูดซึมน้ำเอาไว้ทำให้การวิ่งจะรู้สึกว่าหนักที่เท้า ทั้งยังอาจทำให้เกิดแผลพลุพองตอนที่ผิวหนังเปียกชื้นแล้วเกิดการเสียดสีในขณะวิ่ง ในส่วนของรองเท้าวิ่งนั้น ถ้ารู้ตัวว่า ต้องไปวิ่งตากฝน แนะนำให้คุณนำรองเท้าคู่ที่เตรียมซักมาใส่วิ่งเลย หรือจะไปเสาะหารองเท้าชนิดกันน้ำ หรือรองเท้าที่ใช้วิ่งเทรลก็ได้เช่นกันค่ะ

และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความปลอดภัยในระหว่างการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่วิ่ง รวมไปถึงฟ้าแลบฟ้าร้อง ถ้าเห็นว่า สถานการณ์ดูไม่ปลอดภัย แนะนำให้คุณหยุดวิ่งทันที เพื่อความปลอดภัยของตนเอง สำหรับนักวิ่งคนไหนที่ยังไม่เคยตรวจสุขภาพประจำปีเลย อย่าลืมหาเวลาไปพบคุณหมอเพื่อเช็คสภาพร่างกายของตนนะคะ โดยเฉพาะผู้ที่มีประกันสุขภาพด้วยแล้ว ก็เลือกใช้ประกันสุขภาพในการเช็คร่างกายได้เช่นกัน

Read more…