ads

เข้าสู่ช่วงวัยกลางคน ถึงเวลาที่ต้องใส่ใจสุขภาพแล้วหรือยัง

เรื่องสุขภาพร่างกาย ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายๆ คนมักจะมองข้ามไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุเท่าไหร่ ซึ่งแต่ละช่วงอายุก็จะมีภูมิคุ้มกันร่างกายของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงของร่างกาย ภูมิต้านทาน ทั้งวัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ วัยกลางคน หรือ วัยสูงอายุ ซึ่งแต่ละช่วงวัยต้องมีการดูแลสุขภาพร่างกายที่แตกต่างกันออกไป

อีกทั้งในช่วงวัยทำงานหรือวัยกลางคน บางครั้งเราแทบไม่มีเวลาในการดูแลตัวเองมากเท่าไหร่นักเพราะต้องทำแต่งาน งาน งาน แล้วก็งานซึ่งเวลาจะดูแลตัวเองนั้นมีแทบน้อยนิด ตื่นเช้าทำกิจวัตรประจำวันแล้วไปทำงานใช้เวลาทั้งวันในการทำงานจากนั้นกลับมาถึงบ้านร่างก็แทบจะแหลก ร่างกายต้องการที่นอนอย่างเดียว ซึ่งหลายคนมั่นใจในเรื่องของสุขภาพว่าเป็นคนแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บป่วยจึงปล่อยไป แต่อยากให้คำนึงว่าในแต่ละวันร่างกายเราพบเจอกับสิ่งอันตรายหลายหลาย ทั้งฝุ่นควัน การทานอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ ไม่ได้ออกกำลังกาย และพฤติกรรมการใช้ชีวิตอื่นๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ใกล้ย่างก้าวเข้าสู่เลข 3 หรือ เลข 3 ต้นๆ ถึงเวลารึยังที่เราต้องหันมาดูแล และใส่ใจสุขภาพตัวเอง

ตรวจเช็คสายตา

สายตาถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการมองเห็นและหลายคนมักมองข้ามในเรื่องของการดูแล และเรื่องของสายตาอยู่เสมอ เพราะมักคิดว่ายังสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน หรือ อาจจะมีค่าสายตาที่สั้นลงเล็กน้อยจากการทำงาน แต่เมื่ออายุสูงขึ้นปัญหาสายตาก็จะเริ่มมีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการทำงานส่วนมากล้วนแล้วแต่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ และ ใช้สายตาเป็นอย่างมาก หรือแม้แต่การเล่นสมาร์ทโฟน ซึ่งมีวิธีป้องกันที่เราสามารถถนอมสายตาได้ไม่ว่าจะเป็นการปิดหมวดถนอมสายตา หรือ ทานวิตามินที่ส่งเสริมในเรื่องของสายตา

ตรวจเช็คภายใน

การตรวจภายในเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ และวรตรวจอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการตรวจร่างกายหรือการตรวจภายนั้นทำให้เราสามารถพบเจอโรคต่างๆ หรือ สิ่งที่ผิดปกติของร่างกานเราได้ เพราะเนื่องจากบางคนเจ็บป่วยหรือเกิดโรคแต่ไม่มีการแสดงอาการ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก รวมถึงการตรวจร่างกายต่างๆ ที่สามารถตรวจได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

กระดูกเป็นสิ่งสำคัญ

ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นร่างกาย ของเรายิ่งต้องการการเอาใจใส่มากยิ่งขึ้น รวมถึงเรื่องกระดูกที่ความหนาแน่นของกระดูกนั้นจะเพิ่มสูงสุดช่วงอายุประมาณ 30 ปี และจากนั้นความหนาของกระดูกจะค่อยๆ ลดลง เนื่องจากการสะสมแคลเซียลในกระดูกนั้นจะลดน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งส่งผลให้อาจเกิดโรคกระดูกพรุนขึ้นได้ในอนาคต บางครั้งอาจจะรู้ตัวอีกครั้งร่างกายและระบบกระดูกอาจจะเสื่อมสภาพลงไปแล้วก็ได้ ดังนั้นวิธีการป้องการคือการเริ่มดูแลตัวเองและเลือกทานอาหาร และดื่มนมหรืออาหารเสริมที่เสริมแคลเซียม ทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

ดังนั้นเรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ถือเป็นเรื่องสำคัญการวางแพลนการรักษาต่างๆ และเรื่องของสุขภาพก็เป็นสิ่งที่ควรทำ ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพ หากเกิดการเจ็บป่วยต่างๆ ขึ้นมาก็ยังมีความคุ้มครองจากประกันที่เลือกทำนั้นคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นด้วยจากความเจ็บป่วย

READ MORE :