Home Insurance health ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ทานไว้ ห่างไกล “โรค”

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ทานไว้ ห่างไกล “โรค”

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ทานไว้ ห่างไกล “โรค”

ประโยชน์ของผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่กินแล้วดียังไง

เรื่องอาหารการกิน เรื่องใกล้ตัวที่จะมองข้ามไม่ได้เด็ดขาดนอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้วการทานอาหาร ที่ดีและมีประโยชน์ยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และห่างไกลจากโรค หรืออาการป่วยได้อีกด้วย อาหารแต่ละชนิดที่เราเลือกทานเข้าสู่ร่างกายนั้นมีประโยชน์และสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งอาหารแต่ละชนิดนั้นก็ควรทานแต่ในปริมาณที่พอดี เพราะหากทานมากเกินไปก็อาจส่งผลต่อร่างกายของเราได้เช่นเดียวกัน อาหาร อย่างที่รู้กันว่าเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี คือควรเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ใน 1 มื้อ ไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และควรดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อร่างกายที่ดี

เบอร์รี่อีกหนึ่งผลไม้ ชนิดที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในทุกวันนี้ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เราสามารถพบเจอได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นผลไม้แบบสด หรือ ที่ผสมอยู่ในการแปรรูปต่างๆ เช่น ขนมหวาน ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม นม โยเกิร์ต ที่จะมีส่วนผสมของเหล่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ให้เลือกทานกันแบบหลากหลาย

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีอะไรบ้าง?

1.สตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry)

ผลไม้ยอดฮิตในช่วงฤดูหนาวที่หลายๆ คนนั้นชื่นชอบ อุดมไปด้วนสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซี อีกทั้งยังมีสารแอนโทไซยานิน และยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในลำไส้ได้อีกด้วย

2.บลูเบอร์รี่ (Blueberry)

อีกหนึ่งผลไม่ตระกูลเบอร์รี่ที่คุ้นเคย และเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคนกับผลไม้สีม่วงรสชาติเปรี้ยวอมหวานอย่างบลูเบอร์รี่ ที่มีวิตามินซี และวิตามินดี อุดมอยู่เป็นอย่างมากพร้อมสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยชะลอความแก่ พร้อมบำรุงสายตาได้ดีอีกด้วย

3.ราสเบอร์รี่ (Raspberry)

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่ขึ้นชื่อว่ามีไฟเบอร์มากที่สุด พร้อมทั้งสารอาหารที่มีประโยชน์อย่าง โพแทสเศียม ทาสเหล็ก แม็กนีเซียม ให้ระบบไหลเวียนเลือดของเราทำงานได้อย่างดี นอกจากนี้ยังเพิ่มอัตราการผลิตเม็ดเลือดแดง และลดในส่วนของความดันโลหิตที่อาจเกิดขึ้นได้

4.เชอร์รี่ (Cherry)

ผลไม้ที่อุดุมไปด้วย โพแทสเซียม และวิตามินซีอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมคุณประโยชน์จากผลเชอร์รี่มากมาย พร้อมทั้งยังช่วยให้โรคเกาท์ดีขึ้นจากการทางผลเชอร์รี่ เนื่องจากช่วยลดระดับกรดยูริกในเลือดจากผู้ที่ป่วยเป็นเกาท์ได้อีกด้วย

5.แบล็คเบอร์รี่ (Blackberry)

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่มีวิตามินสูง พร้อมสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยชะลอความแก่ เพิ่มคอลลาเจนในร่างกาย มีประโยชน์อย่างมากกับผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็ง เนื่องจากช่วยลดการก่อตัวของเชื้อมะเร็งได้ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี

6.แครนเบอร์รี่ (Cranberry)

อีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง พร้อมทั้งยังช่วยระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคหัวใจ และช่วยลดการอักเสบ พร้อมสารต้านอนุมูลอิสระอีกเป็นจำนวนมาก

7.บิลเบอร์รี่ (Bilberry)

ถึงแม้บิลเบอณืรี่จะมีผลที่คล้ายบลูเบอร์รี่แต่ลูกจะมีลักษณะที่เล็กกว่า แต่ก็มีประโยชน์ไม่แพ้เบอร์รี่ชนิดอื่นๆ เลย โดยจะมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสายตา และช่วยในส่วนของระดับคอลเรสเตอรอลในร่างกาย

8.มัลเบอร์รี่ (Mulberry)

ผลมัลเบอร์รี่นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ทั้งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอล ต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมทั้งป้องกันโรคมะเร็งอีกด้วย

9.โกจิเบอร์รี่ (Gojiberry)

ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง พร้อมคุณประโยชน์อีกเพียบ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการต่อต้านมะเร็งและ ภูมิแพ้ ช่วยบำรุงสายตา

10.อาชาอิเบอร์รี่ (Acaiberry)

ผลไม้ที่มีสรรพคุณเป็นยาแก้อักเสบ และผลไม้สำหรับสาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนัก หรือ ควบคุมน้ำหนักนั้นนิยมเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งยังช่วยในเรื่องความจำ และสมาธิอีกด้วย

11.เอลเดอร์เบอร์รี่ (Elderberry)

ผลไม้ที่หลายคนไม่รู้ว่านอกจากอยู่ในตระกูลเบอร์รี่ที่มีสรรพคุณทางยา ทั้งแก้หวัด แก้ปวดภูมิแพ้แก้อักเสบ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง และ อาการท้องผูกอีกด้วยค่ะ

ซึ่งผลไม้ตระกูลเบอร์รี่แต่ละชนิดก็จะมีคุณประโยชน์และสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งผลไม้ตระกูลเบอณ์รี่ส่วนใหญ่จะมีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ทานแล้วจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น อีกทั้งยังมีสรรพคุณหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การทานเพื่อต้านหวัด บำรุงสายตา เพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ช่วยในเรื่องของความจำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก ต่อต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี ช่วยในส่วนของระบบย่อยอาหาร และมีส่วยช่วยในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณ เลือกทานได้ทั้งแบบสดๆ หรือจะทานแบบแปรรูปแล้วก็ได้เช่นเดียวกัน แต่แนะนำว่าทางที่ดีควรทานเป็นผลไม้สดๆ หรือ ปั่นเป็นเครื่องดื่มจะได้สารอาหารที่ครบถ้วน และคุณประโยชน์ที่ดีมากกว่าค่ะ

 READ MORE :