ads

สายชอบทางปลาหมึกควรรู้ ปลาหมึกมีคอลเลสเตอรอลสูงจริงไหม

ซีฟู้ด เมนูอาหารโปรดของใครหลายคนที่ชื่นชอบการทานอาหารทะเลเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งจะมีทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก อีกทั้งบางอย่างยังหาทานได้ยากและมีราคาสูง ทำให้อาหารประเภทซีฟู้ดนั้นเป็นอาหารจานโปรดของหลายคนเลยทีเดียว ปลาหมึก ถือเป็นสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลัง มีหลากหลายขนาด หลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งในปัจจุบันมีการค้นพบกว่า 1,000 ชนิด ซึ่งปลาหมึกที่พบในทะเลไทย ส่วนใหญ่นั้นจะเป็น หมึกกระดองลายเสือ หมึกกล้วย หมึกหอม หมึกสายราชา  เป็นต้น และได้มีการนำปลาหมึกมาปรุงเมนูอาหารซีฟู้ดหลากหลายอย่างเช่น ปลาหมึกปิ้ง ต้มยำปลาหมึก ปลาหมึกนึ่งมะนาว ปลาหมึกผัดไข่เค็ม ปลาหมึกยัดไส้ ผัดกระเพราปลาหมึก ปลาหมึกผัดผงกะหรี่ เป็นต้น

โดยคนชอบทานปลาหมึกคงจะได้ยินคำพูดที่ว่าปลาหมึกทานเยอะไม่ดี เพราะมีคอลเลสเตอรอลสูง เสี่ยงให้เกิดโรคต่างๆ ซึ่งเราจะมาหาคำตอบกันว่าจริงหรือไม่?

ซึ่งปลาหมึกเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยไขมัน คอเลสเตอรอล โอเมก้า 3 วิตามินอี โปรตีน รวมถึงแร่ธาตุ ถึงแม้จะอุดมไปด้วยไขมัน แต่ก็มีโปรตีนสูง อีกทั้งยังมีสารอาหารสำคัญที่ช่วยสร้างความแข็งแรงของร่างกาย ทั้งการทำงานของกระดูก กล้ามเนื้อ และไขมันบางชนิดที่เป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรทานให้พอดี ไม่ใช่ปริมาณที่มากเกินไป

ไขมันคอลเลสเตอรอลในเลือดสูง นั้นอาจเป็นอันตรายสำหรับระบบหลอดเลือดและหัวใจ อีกทั้งอาจเกิดเป็นโรคร้ายอื่นๆ ตามมาได้เช่นเดียวกัน หลายคนจึงมักจะกังวลว่าหากทานปลาหมึกเยอะๆ อาจทำให้เสี่ยงเป็นภาวะไขมันในเลือดสูงได้ และปลาหมึกกล้วยยังเพิ่มไขมันคอลเลสเตอรอลชนิดที่ดีต่อร่างกายอย่าง HDL แก่ร่างกายที่จะเป็นไขมันชนิดที่ช่วยกำจัดคอลเลสเตอรอลส่วนเกินออกไปได้อีกด้วย โดยจากงานวิจัยผลการทดลองพบว่า สารจากปลาหมึกกล้วยนั้นจะมีประสิทธิภาพในการลดระดับไตรกลีเซอไรด์ลงได้ถึงประมาณ 50% และลดไขมันคอลเลสเตอรอลได้ประมาณ 20% อีกทั้งยังยับยั้งการสร้างไขมันในตับได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยพบว่าช่วยลด ความดันโลหิตสูง ช่วยสมานแผลเป็นต้น

การทานปลาหมึกนั้นถึงแม้จะยังไม่มีคำแนะนำในปริมาณการรับประทานที่เหมาะสมอย่างชัดเจน แต่ก็ควรเลือกทานปลาหมึกที่สด สะอาด และควรทำความสะอาดให้ดีก่อนปรุงอาหารทุกครั้ง อีกทั้งควรวางแพลนการดูแลสุขภาพของเราด้วยการเลือกทำประกันสุขภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดการเจ็บป่วย หรือเกิดโรคต่างๆ จะได้ มีวงเงินในการรักษา โดยสามารถเลือกประกันสุขภาพได้ตามความต้องการในส่วนของความคุ้มครองอีกด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Pobpad เรื่องปลาหมึกแหล่งโปรตีนสุขภาพ , ความรู้เรื่องปลาหมึก

READ MORE :