Home Insurance health ประโยชน์และโทษของกาแฟ ควรดื่มแบบไหนจึงไม่ส่งผลต่อสุขภาพ

ประโยชน์และโทษของกาแฟ ควรดื่มแบบไหนจึงไม่ส่งผลต่อสุขภาพ

ประโยชน์และโทษของกาแฟ ควรดื่มแบบไหนจึงไม่ส่งผลต่อสุขภาพ

ดื่มกาแฟอย่างไรให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

กาแฟ เครื่องดื่มที่หลายคนนิยมดื่มกันเพื่อป้องกันความง่วง เนื่องจากในกาแฟมีคาเฟอีน ที่จะปลุกให้ร่างกายของเราตื่นตัว ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมดื่มกาแฟกันในช่วงเช้า อย่าเช่นดื่มคู่กับมื้อเช้า หรือ บางคนชอบเลือกดื่มช่วงบ่ายก่อนเข้าทำงานเพื่อกันความง่วง ในช่วงบ่าย ซึ่งในปัจจุบันก็มีการคลีเอทเมนูเกี่ยวกับกาแฟ และเครื่องดื่มต่างๆ ที่หลากหลาย โดยเมนูสุดฮิตของคนดื่มกาแฟคือ เอสเปรสโซ คาปูชิโน่ ลาเต้ อเมริกาโน่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มที่ผสมผสานกับกาแฟที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ม็อคค่า คาราเมลมัคคิอาโต้ เป็นต้น

นอกจากนี้หลายคนนั้นยังมีลักษณะนิสัยในการติดกาแฟ ซึ่งบางคนดื่มวันละแก้ว หรือ วันละ 2 แก้วเลยด้วยซ้ำ หลายคนอาจจะเคยเห็นแค่ว่าการดื่มกาแฟแล้วมีประโยชน์ทำให้ไม่ง่วง อีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยาสามารถใช้ป้องกันโรคได้ พร้อมส่วนอื่นๆ ของกาแฟก็ใช้ประโยชน์ได้เช่น กากกาแฟ ในการขัดผิว เป็นต้น แต่ความจริงแล้วกาแฟนั้นมีทั้งคุณประโยชน์ และ โทษ ที่ส่งผลต่อร่างกาย จะมีอะไรบ้างนั้นไป Promotions.co.th ได้รวบรวมมาให้เรียบร้อยแล้วค่ะ

กาแฟมีส่วนประกอบสำคัญ คือ?

Caffeine คาเฟอีน สารเมทิลแซนทีน เป็นสารที่มีรสขม ไม่มีกลิ่นอีกทั้งยังสามารถพบได้ทั้งจาก กาแฟ ชา โกโก้ น้ำอัดลม รวมถึงเครื่องดื่มชูกำลัง ที่จะมีในส่วนผสมของเครื่องดื่ม ส่วนใหญ่ โดยจัดเป็นสารกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ในการลดความง่วง ความเหนื่อยล้า และช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองอีกด้วย

ประโยชน์ของกาแฟ ที่ส่งผลต่อสุขภาพ

1.ทำให้สมองมีความตื่นตัวมากขึ้น

ดื่มกาแฟจะช่วยให้ร่างกายและสมองตื่นตัวได้ เนื่องจากในกาแฟมีสารคาเฟอีน ที่ช่วยให้ร่างกายสามารถกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ในระหว่างวัน

2.ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

ซึ่งมีผลวิจัยออกมาเกี่ยวกับผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 2 หน่อยบริโภคขึ้นไป จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรงได้

3.ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน

จากการวิจัยมีการพบว่าการดื่มกาแฟในระยะยาวนั้นมีส่วนที่สามารถช่วยยับยั้ง การเกิดโรคเบาหวาน และยังพบว่าการดื่มกาแฟแบบที่ไม่ใส่น้ำตาล หรือ ครีมเทียมอย่างน้อยวันละ 3 ครั้งจะส่งผลให้ป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ดีที่สุด

4.ลดความเครียด

การดื่มกาแฟ นั้นช่วยลดอาการเครียดหรือการปวดศรีษะได้ เนื่องจากมีคาเฟอีน อีกทั้งเรายังเคยได้ยินบ่อยครั้ง แต่ยังไม่มีผลยืนยันเกี่ยวกับงานวิจัยว่าสามารถช่วยลดความเครียดได้ 100% หรือไม่

5.ควบคุมน้ำหนักได้

ดื่มการแฟควบคุมน้ำหนักได้? ซึ่งมีบางงานที่กล่าวอ้างว่า การดื่มกาแฟ หรือ เครื่องดื่มคาเฟอีน นั้นจะช่วยลดน้ำหนัก รือควบคุมน้ำหนักได้ ซึ่งคาเฟอีนในกาแฟอาจจะไปกระตุ้นอัตราการเผาผลาญในร่างกายทำให้น้ำหนักลดลงเป็นต้น

โทษของการดื่มกาแฟ

  • หากดื่มกาแฟในปริมาณที่มากเกินไปหรือเข้มเกินไป อาจส่งผลให้ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ กระสับกระส่าย คลื่นไส้ได้เช่นเดียวกัน
  • ในกาแฟประกอบด้วยคาเฟอีน อาจทำให้นอนไม่หลับ
  • หากดื่มกาแฟในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้กลายเป็นคนติดกาแฟ จนขาดกาแฟไม่ได้
  • กาแฟส่งผลต่อผู้ที่เป็นโรคหัวใจ
  • ดื่มกาแฟแบบไหนไม่ส่งผลต่อสุขภาพ

ปกติการดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมควรดื่มไม่เกินวันละ 1 แก้ว และกาแฟที่ดีที่สุดคือกาแฟดำ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากต้องการรักษาการปวดศรีษะ ควรดื่มกาแฟประมาณ วันละ 2 แก้ว หากป้องกันการง่วงนอนและดื่มเพื่อกระตุ้นร่างกาย ควรดื่มอยู่ที่วันละ 1-2 แก้ว เท่านั้น

ดังนั้นการเลือกดื่มกาแฟ เราสามารถเลือกทานให้มีประโยชน์ต่อร่างกายได้ แต่ควรดื่มในปริมาณที่พอดี ไม่ควรดื่มมากเกินไป อีกทั้งเรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่ควรเลือกทำประกันสุขภาพ เพื่อป้องกันการเกิดโรคในอนาคตได้ อีกด้วย และที่สำคัญเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม หรือ รอให้เจ็บป่วยแล้วค่อยหาหนทางในการรักษา โดยรูปแบบของประกันสุขภาพก็มีหลากหลายให้เราได้เลือกเปรียบเทียบความคุ้มครองที่ดีที่สุดให้แก่เราเองนะคะ

ที่มา : pobpad.com เรื่องประโยชน์ของกาแฟ

READ MORE : 

 

Exit mobile version