ads

วิตามินแต่ละชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายขนาดไหน และตัวไหนจำเป็น

สวัสดีค่ะ เรื่องของสุขภาพถือเป็นเรื่องที่น่าใส่ใจเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะมีอัตราการเจ็บป่วย การเกิดโรค รวมไปถึงเชื้อไวรัสชนิดใหม่ๆ ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยจนเกิดผู้คนเจ็บป่วยด้วยโรคใหม่ๆ เป็นจำนวนไม่น้อย ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีผู้คนจำนวนมากที่หันมาดูแล และใส่ใจเรื่องของสุขภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย การทานอาหารเสริม เป็นต้น

ครั้งนี้เราจะพามาทำความรู้จักของสารอาหารสำคัญ ที่หลายคนคุ้นเคยกันอย่าง วิตามิน (Vitamins) วิตามิน คือ สารอาหารจำเป็นที่ร่างกายต้องการ ซึ่งจะขาดไม่ได้เนื่องจากวิตามินมีบทบาทในการควบคุมการทำงานของเซลล์ ที่ทำให้ร่างกายของเราทำงานปกติ ถึงแม้ร่างกายจะไม่ได้ต้องการปริมาณของวิตามินเป็นจำนวนมากแต่ก็มีความสำคัญกับร่างกายที่ขาดไม่ได้ ซึ่งหากร่างกายขาดวิตามิน อาจส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วย หรือ อาการอื่นๆ ตามมาทีหลัง

ประโยชน์ของวิตามินชนิดต่างๆ

วิตามินเอ (Vitamin A)

วิตามินเอ หรือ Retinal and Carotene จะช่วยในส่วนของการเสริมสร้างกระดูกและฟัน และการช่วยบำรุงสายตา ที่จะส่งผลให้มองเห็นได้ดีขึ้นในช่วงเวลากลางคืน ช่วยบำรุงผิว ลดการอักเสบของสิว ช่วยลดจุดด่างดำ

วิตามินบี 1 (Vitamin B1)

วิตามินบี หรือ Thiamin ตัวช่วยในการเสริมสร้างและบำรุงระบบประสาท รวมถึงกล้ามเนื้อ การเผาผลาญสารอาหาร ช่วยบำรุงผิว เส้นผม สมอง และป้องกันโรคเหน็บช้า ซึ่งผู้ที่ขาดวิตามินบี 1 จะมีอาการเหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร และตะคริว

วิตามินบี 2 (Vitamin B2)

วิตามินบี 2 หรือ Riboflavin ช่วยในส่วนของการเผาผลาญไขมัน บำรุงเลือด บำรุงสมอง และบำรุงผิว อีกทั้งส่วนของการทำงานของสายตา ถ้าขาดวิตามินตัวนี้อาจทำให้กลายเป็นโรคปากนกกระจอกได้

วิตามินบี 5 (Vitamin B5)

วิตามินบี 5 หรือ Pantothanic acid ช่วยในส่วนของการเผาผลาญสารอาหาร และเสริมสร้างฮีโมโกบิน และฮอร์โมน หากขาดวิตามินชนิดนี้มักจะเกิดอาการเกี่ยวข้องกับระบบประสาท อีกทั้ง อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง

วิตามินบี 6 (Vitamin B6)

วิตามินบี 6 หรือ Pyridoxine ที่ช่วยเสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และมีการเผาผลาญอาหารจำพวกโปรตีน ให้ผิวมีสุขภาพดี และป้องกันโรคหัวใจ รวมถึงระบบประสาทที่เกี่ยวข้องในการนอนหลับ และการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หากขาดวิตามินชนิดนี้ จะทำให้เกิดเป็นโรคโลหิตจางหรือหลอดเลือดอุดตันได้

วิตามินบี 12 (Vitamin B12)

วิตามินบี 12 หรือ Cyanocobalamin วิตามินที่จะช่วยให้ร่างกายได้นำ คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนไปใช้ และสร้างเม็ดเลือดแดง ส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาท และป้องกันโรคหัวใจ วิตามินชนิดนี้สามารถพบได้ในไข่ นม ตับ และเนย

วิตามินซี (Vitamin C)

วิตามินซี หรือ Ascorbic acid เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และ ดูดซึมธาตุเหล็ก ทำให้ผิวมีสุขภาพดี และระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงการสร้างกระดูกและฟัน

วิตามินดี

วิตามินดีจะช่วยควบคุมการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสเข้าสู่ร่างกาย ส่งเสริมการสร้างกระดูกและฟัน ป้องกันโรคกระดูกพรุน หากขาดจะทำให้ปวดเมื่อย และเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ร่างกายจะสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้ด้วย การสัมผัสแสงแดดอ่อนๆ อย่างน้อยวันละ 15-20 นาที หรือรับประทานอาหารที่มีวิตามินดีอย่าง นม ไข่ น้ำมันตับปลา หรือเนื้อปลาที่มีไขมัน

วิตามินอี

วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่อร่างกายในส่วนของการช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ กระตุ้นการทำงานของระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และกล้ามเนื้อ

วิตามินเค

วิตามินเค ส่วนประกอบที่สำคัญในการแข็งตัวของเลือด หากขาดวิตามินเคจะส่งผลให้เลือดออกง่าย หรือเลือดไหลและหยุดช้ากว่าปกติ

วิตามินมีกี่ประเภท?

โดยวิตามินแต่ละชนิดทำหน้าที่ต่างกันออกไป เช่นการบำรุงสายตา การมองเห็น สร้างกระดูกและฟันในเด็ก ตามินจากสารอาหารธรรมชาติ ที่พบได้ใน เนื้อสัตว์ ไข่แดง นม เนย ผัก ผักและผลไม้สีเขียว ที่ร่างกายควรได้รับไม่เกิน 3,000 ไมโครกรัมต่อวัน

วิตามินที่ละลายในไขมัน

วิตามินชนิด Vitamin A,D,E,K จะละลายในไขมัน หรือ น้ำมัน เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น และวิตามินเหล่านี้จะไม่สามารถถูกระบายออกจากร่างกายได้

วิตามินที่ละลายในน้ำ

วิตามินที่ละลายในน้ำได้ Vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 และ B12 รวมถึง Vitamin C ส่วนที่เหลือจากการใช้งานในร่างกายจะถูกขับออกมาในรูปแบบของปัสสาวะ และวิตามินเหล่านี้สามารถอยู่ในร่างกายประมาณ 2-4 ชั่วโมงเท่านั้น

วิตามินถือว่ามีความจำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีส่วนที่เป็นสิ่งสำคัญต่อการทำงานทุกระบบของร่างกาย และควรต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสม อีกทั้งหากต้องการทานอาหารเสริม หรือ วิตามินเสริมนั้นควรเลือกหาข้อมูลให้ดีก่อนเลือกซื้ออาหารเสริม หรือเลือกทานอาหารที่ได้สารสกัดหรือวิตามินจากธรรมชาติ หรืออีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการเตรียมพร้อมของอาการเจ็บป่วยคือ การเลือกทำประกันสุขภาพไว้ก่อนเจ็บป่วยจะดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : Honestdocs “เรื่องประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด กินแล้วดีอย่างไร”
และ “วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่อร่างกาย” จาก Bangkok Hospital

READ MORE :