Home Insurance health ชานมไข่มุก ของอร่อยสุดฮิต ที่ไม่ควรดื่มเยอะ!

ชานมไข่มุก ของอร่อยสุดฮิต ที่ไม่ควรดื่มเยอะ!

ชานมไข่มุก ของอร่อยสุดฮิต ที่ไม่ควรดื่มเยอะ!

ชานมไข่มุกเมนูสุดโปรด ที่ดื่มเยอะบอกเลยอันตรายเพียบ

เรียกได้ว่าในปัจจุบันกระแสของชานมไข่มุกนั้นยังคงฟีเวอร์ ในประเทศไทยเป็นอย่างมากเรียกได้ว่าเดินทางไปที่ไหนก็ต้องพบเจอกับร้านชานมไข่มุก อยู่ทั่วทุกพื้นที่ อีกทั้งยังมีเปิดใหม่อีกเพียบเนื่องจากได้รับความนิยมอย่างมากอีกทั้งยังมีราคาให้เลือกซื้อต้องแต่แก้วละ 19 บาทไปจนถึงหลักร้อยเลยก็มี และนอกจากมียังมีแบรนด์ชานมไข่มุกต้นตำหรับจากประเทศไต้หวันเข้ามาเปิดให้คนไทยอย่างเราได้ลิ้มลองกันด้วย

ซึ่งจากค่าเฉลี่ยที่คนไทยยุคนี้ดื่มชานมไข่มุกนั้นตกอยู่ที่สัปดาห์ละประมาณ 2-5 แก้ว เรียกได้ว่าบางคนดื่มได้ทุกวัน หรืออย่างน้อยๆ สัปดาห์ละครั้ง ด้วยความที่รสชาติของชานมไข่มุกนั้นหอมหวานอีกทั้งตัวไข่มุกยังหนึบหนับเคี้ยวเพลินๆ และอยู่ท้องทำให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย จนหลายคนมองข้ามในเรื่องของสุขภาพ และการดื่มชาไข่มุกที่มากเกินไปนั้นไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายเท่าไหร่นัก

โดยจากผลการวิจัยของสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยทิวาพร มณีรัตนศุภร กล่าวว่าการดื่มชานไข่มุก 1 แก้ว จะเทียบเท่ากับการทานก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ 1 ชาท และ เท่ากับการทานข้าว 3-4 ทัพพี เนื่องจากในชานมไข่มุกหนึ่งแก้วนั้นจะประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และ ไขมัน ถึงแม้ว่าการดื่มชาจะมีประโยชน์ เพราะมีสรรพคุณทางยานั้น แต่หากนำมาทานควบคู่กับนมหรือน้ำตาลก็จะทำให้คุณสมบัติที่มีประโยชน์เหล่านั้นจะลดหายไปด้วย นอกจากนี้การดื่มชานมไข่มุกมากๆ ก็เสี่ยงที่จะเป็นทั้งโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย โดยอาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธ.) ไชยสิทธิ์ พันธุ์ฟูจินดา ได้เปิดเผยว่า การทานชานมไข่มุก 1 แก้วจะได้พลังงานทั้งหมด 240 – 360 กิโลแคลอรี่

แต่ด้วยรสชาติที่หอมหวาน ละมุน ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่นั้นเสพติดรสชาติของชานมไข่มุกเป็นอย่างมากอีกทั้งยังมีการออกมาเตือนว่า ไม่ควรดื่มชานมไข่มุกเกินวันละ 1 แก้ว เนื่องจากชานมไข่มุกเหล่านี้มีคุณค่าทางสารอาหารที่ค่อนข้างน้อยแต่มีแคลอรี่ และน้ำตาลสูง แต่ก็มีวิธีที่จะทำให้คุณสามารถเลือกทานานมไข่มุกในแบบที่เหมาะสมได้เช่นเดียวกัน คือ การลดการทานอาหารในกลุ่มแป้ง และข้าว หากจะทานชานมไข่มุก ลดปริมาณความหวานหรือน้ำตาลที่ใส่ในชานมไข่มุก ซึ่งปกติเวลาไปสั่งชานมไข่มุกนั้นจะมีการถามระดับความหวานโดยจะแบ่งเป็น หวาน 100, 75, 50, 25 เปอร์เซ็นต์ หลีกเลี่ยงการใส่ครีมเทียม หรือ เลือกเมนูชาตัวอื่นที่ไม่ได้มีส่วนผสมของครีมเทียมแทน ซึ่งในกลุ่มวัยรุ่นนั้นควรได้พลังงานแคลอรี่ต่อวันอยู่ที่ 2,000 กิโลแคลอรี่  ซึ่งก็ควรคำนึงถึงพลังงานและแคลอรี่ที่เราได้รับจากการทานอาหารต่อวัน เพื่อไม่ให้การทานชานมไข่มุกของเรากลายเป็นการสร้างโทษ และทำร้ายร่างกายเราเอง

ของอร่อยเช่นนี้นอกจากการเลือกทานให้อร่อยแล้วยังเลือกทานให้ไม่ทำร้ายและส่งผลต่อร่างกายของเราได้อีกด้วยเพียง เลือกและชั่งใจก่อนทานสักนิดลดหวานลงสักหน่อย ก็จะไม่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคอ้วนและโรคอื่นๆ ตามมาอีกด้วยนะคะ นอกจากนี้การเลือกทำประกันสุขภาพก็ถือเป็นการวางแผนที่ดีในยามฉุกเฉินที่ต้องเข้ารับการรักษา หรือ เจ็บป่วยทั่วไปได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

 READ MORE : 

Exit mobile version