คาเฟอีน มีประโยชน์ มากกว่าโทษ จริงหรือ ?

ads

ดื่มชา กาแฟ ปริมาณแค่ไหนต่อวัน ดีต่อสุขภาพ

เมื่อเอ่ยถึง “คาเฟอีน” หลายคนคงคิดถึงคำพูดที่ว่า ยาโดป, ดื่มแล้วติด, นอนไม่หลับ, กัดกระเพาะ, ตาสว่าง, ใจสั่น เป็นต้น จะเห็นได้ว่าภาพในหัวของคนส่วนใหญ่มอง คาเฟอีน ไปในทิศทางลบมากกว่าบวก แต่รู้หรือไม่ว่าสาร Caffeine มีประโยชน์มากกว่าโทษนะ

คาเฟอีน มีอยู่ในอาหารประเภทใดบ้าง ?

คาเฟอีน มีอยู่ในเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ โกโก้ เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม ซึ่งเมื่อดูจากรายชื่อเมนูดังกล่าวแล้ว ถ้าบอกว่ามีประโยชน์มากกว่าโทษก็คงเชื่อยาก แต่ในประวัติศาสตร์ทางการแพทย์นักวิชาการได้ออกมายืนยันแล้วว่า “คาเฟอีน” มีประโยชน์ มากกว่าโทษ ที่ว่ามีประโยชน์ก็คือตัวสารคาเฟอีน เท่านั้น ไม่ได้เหมารวมถึงน้ำตาล ครีม ที่ผสมในชา กาแฟ โกโก้ ช็อกโกแลต น้ำอัดลม หรือเมนูอาหารแต่อย่างใด

คาเฟอีน พบได้จากแหล่งใด

สำหรับคาเฟอีนนั้นเป็นสารตามธรรมชาติ พบได้ในใบ เมล็ด และผลของพืชต่าง ๆ กว่า 60 ชนิด อาทิ กัวรานา โกโก้ โคคา ใบชา เมล็ดกาแฟ โดยคาเฟอีนที่ผสมในอาหารและเครื่องดื่มที่เรารับประทานกันเป็นประจำนั้นมีอยู่ 2 ชนิด คือ ชนิดที่สกัดจากธรรมชาติ และ ชนิดที่สังเคราะห์ขึ้นมา สาเหตุที่มีคาเฟอีนแบบสังเคราะห์ก็เพราะว่าปริมาณการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการต่อการบริโภค

ซึ่งทั้ง 2 แบบ มีโมเลกุล คุณสมบัติ และประสิทธิภาพเหมือนกัน โดยเมื่อเข้าสู่ร่างกายอวัยวะส่วนลำไส้เล็กจะดูดซึมเอาไปใช้ได้ดีที่สุด โดยจะกระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น หัวใจ สมอง ตับ และจะออกฤทธิ์ราว 3-4 ชั่วโมง

ประโยชน์ของคาเฟอีนมีอะไรบ้าง ?

  • ลดอาการง่วงนอนอ่อนล้า
  • ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์
  • สมองแล่น มีความคิดว่องไวขึ้น กระปรี้ประเปร่าขึ้น
  • อารมณ์แจ่มใสขึ้น
  • ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น
  • ลดอาการปวดภายในร่างกาย
  • ลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้า
  • ช่วยให้หายใจได้ดีขึ้น (โดยแพทย์สามารถใช้คาเฟอีนกับเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนดที่มีปัญหาด้านการหายใจ)
  • ช่วยลดความเสี่ยงโรคตับ
  • ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งบางชนิด อาทิ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งผิวหนัง มะเร็งตับ เป็นต้น
  • ป้องกันรังสี UV จากแสงอาทิตย์ได้อีกด้วย

ประโยชน์เยอะแบบนี้ควรรับประทาน คาเฟอีน ในปริมาณเท่าไหร่ต่อวัน

นักวิชาการได้ทำการวิจัยได้ข้อสรุปว่า ปริมาณ คาเฟอีน ที่ควรบริโภคในแต่ละวันไม่ควรเกิน 200 มิลลิกรัม เทียบง่าย ดังนี้

  • กาแฟ 2 แก้ว
  • โกโก้ 6 แก้ว
  • ชาเขียว 4 แก้ว
  • น้ำอัดลม 5 กระป๋อง
  • ช็อกโกแลตเข้มข้น 4 แท่ง
  • เครื่องดื่มชูกำลัง 4 ขวด
    หมายเหตุ : เวลาที่เหมาะสมในการบริโภคอยู่ระหว่าง 10 โมง ถึง บ่าย 2 โมง

แม้คาเฟอีนจะมีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อ แต่อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม และที่น่ากลัวก็คือน้ำตาลที่ผสมมากับเครื่องดื่มที่เราดื่มเป็นประจำนั่นแหละ คือตัวร้ายทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ทั้ง เบาหวาน โรคอ้วน ไขมันอุดตันในเส้นเลือด เป็นต้น วิธีที่ดีที่สุดคือดื่มชนิดหวานน้อย หรือไม่มีน้ำตาลได้ก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพ

การดูแลใส่ใจสุขภาพ ไม่ว่าจะช่วงวัยไหนล้วนแต่สำคัญทั้งนั้น วัยเรียน หากสุขภาพไม่ดีก็ยากที่จะเรียนสำเร็จ วันทำงานหากสุขภาพไม่เอื้ออำนวยก็ยากที่จะก้าวหน้า ดังนั้นหันมาดูแลสุขภาพกันเสียแต่วันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีสำหรับทุกคน ปรึกษาปัญหาสุขภาพและประกันสุขภาพเพิ่มเติมได้ฟรี! ที่หมายเลข 1737 หรือ 02-119-8888 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

อ่านเพิ่มเติม :

แจกคะแนน 2,500 คะแนน

รับคะแนนสะสม Citi Rewards 5 เท่า เมื่อสมัครบัตร Citi Rewards Card เมื่อช้อปที่ LAZADA หรือ SHOPEE และรับคะแนนสะสมเพิ่ม 7 เท่าในเดือนเกิด แจกคะแนน 2,500 คะแนน เมื่อใช้บัตรครบ 5,000 บาท ขึ้นไป ภายใน 30 วันหลังจากบัตรได้รับการอนุมัติ 

More Less