ก่อนวิ่งเตรียมตัวอย่างไรให้ปลอดภัย

หลายคนเลือกออกกำลังกายด้วยการวิ่งอยู่เสมอ ไม่ว่าจะวิ่งแข่งขัน วิ่งจ็อคกิ้ง หรือวิ่งมาราธอนระยะต่างๆ การวิ่งเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิ่งระยะไกล ซึ่งทุกๆการออกกำลังกายต้องมีความเตรียมพร้อมร่างกายให้ดี ฟิตร่างกายให้พร้อม เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นระหว่างออกกำลังกายได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันก็มีโครงการวิ่งต่างๆ มากมายให้เราได้ไปร่วมวิ่งกัน ก่อนวิ่งต้องรู้จักขั้นตอนการเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนการวิ่งเพื่อสุขภาพ ดังนี้

1 เช็คโรคประจำตัว และ เช็คร่างกายตัวเอง

การตรวจเช็คสุขภาพและร่างกายตัวเองก่อนว่าแข็งแรงในระดับใด โรคประจำตัวมีหรือไม่ และ โรคประจำตัวนั้นเป็นข้อจำกัดในการวิ่งหรือไม่ อาทิ โรคหัวใจ หรือ โรคหอบหืด เป็นต้น หรือ หากเป็นผู้ที่มีอายุมากก็จะมีโรคประจำตัว อย่างเช่น โรคหัวใจ โรคความดัน โรคเบาหวาน ต้องทำการปรึกษาแพทย์ก่อนว่าสามารถวิ่งได้หรือไม่เพื่อเช็คอัตราการเต้นของหัวใจว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน

2 ฝึกฝนร่างกายให้มีความพร้อม

การเตรียมร่างกานถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการวิ่งร่างกายต้องมีความพร้อม อาจจะเริ่มด้วยการวิ่งเหยาะๆ เพื่อวอร์มร่างกายก่อนทำการวิ่งอย่างจริงจัง และควรเริ่มต้นการวิ่งจะระยะเวลาเพียงเล็กน้อยก่อน เช่น 10-15 นาที และค่อยๆ เพิ่มเวลาในการวิ่งเพิ่มขึ้นในวันถัดไป

3 เรียนรู้การ Cool Down

ถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นอย่างมากสำหรับการวิ่ง เนื่องจากการค่อยๆลดความเร็วลงในขณะที่วิ่งก่อนจะทำการหยุดวิ่งนั้นจะดีกว่าการหยุดวิ่งแบบกระทันหันเป็นอย่างมาก เพราะการหยุดวิ่งกระทันหันอาจทำให้อัตราการเจต้นของหัวใจที่เต้นสูง หรือ เต้นถี่อยู่นั้นทำงานไม่สมดุลกับร่างกายและกล้ามเนื้อ อาจทำให้ความดันตกและเกิดหมดสติได้เช่นเดียวกัน การ Cool Down จะช่วยทำให้หัวใจที่เต้นเร็วจากการสูบฉีดเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อนั้นมีความสมดุลกัน

4 ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

การทานอาหารก็ถืเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งคนที่ออกกำลังกายบ่อยๆ นั้นควรเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู เพื่อเตรียมร่างกายให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และสารอาหารที่สำคัญสำหรับคนที่วิ่งบ่อยๆ คือ คาร์โบไฮเดรตแต่ต้องเป็นคาร์โบไฮเดรตสูงและสามารถย่อยได้ง่ายเพื่อปริมาณแคลลอรี่ และพลังงานที่เพียงพอสำหรับการวิ่ง อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโปรตีนและไขมันที่มากเกินไปเนื่องจากสามารถย่อยได้ยากกว่า

5 พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนก็ถือเป็นอีกสิ่งที่สำคัญ ควรพักผ่อนให้เพียงพอคืออย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง อย่าหลีกเลี่ยงการอดนอน เพราะอาจส่งผลให้หน้ามืด อ่อนล้า อ่อนแรง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ก่อนไปวิ่ง

ที่สำคัญในระหว่างที่ทำการวิ่งต้องอย่าให้ร่างกายขาดน้ำ ควรวื่งไปจิบไปไม่ว่าจะน้ำเปล่า หรือ เครื่องดื่มเกลือแร่ เพื่อให้ระดับเกลือแร่นั้นเข้มเท่ากับความเข้มในเลือดทดแทนการสูญเสียน้ำนั่นเอง หากไม่มีการเตรียมตัวร่างกายไม่มีความพร้อมอาจส่งผลเสียต่อร่างกายเราเองในขณะที่วิ่ง ทั้งในเรื่องระบบไหลเวียนเลือด หรือ กล้ามเนื้ออาจทำให้เกิดการบาดเจ็บในขณะที่วิ่งได้ หรือ ใครที่มีประกันสุขภาพนั้นก็สามารถเลือกใช้ประกันสุขภาพในการเช็คร่างกายก่อนวิ่งได้เช่นกันนะคะ

 READ MORE :