ads

ทำความรู้จักการทานอาหารคลีน ที่มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

อาหารคลีน

เรียกได้ว่าในปัจจุบันใครๆ ต่างก็ใส่ใจเรื่องของสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการดูแลจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งคนยุคใหม่มีการตื่นตัวกับการหันมาดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย หรือแม้แต่การเลือกทานอาหารเสริมต่างๆ อีกสิ่งที่หลายคนเคยได้ยินคือ “การกินคลีน” ที่หลายคนบอกกันปากต่อปากว่าช่วยลด หรือ ควบคุมน้ำหนัก และห่างไกลโรค ซึ่งเหมาะกันคนรักสุขภาพ ที่อาจไม่ค่อยได้มีเวลาไปออกกำลังมากนัก การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ได้สารอาหารครบก็ถือว่าช่วยได้มากเช่นเดียวกัน

กินคลีน หรือ อาหารคลีน (Clean Food) คือ การทานอาหารที่มีความสด สะอาด โดยส่วนใหญ่จะเน้นเป็นการทานอาหารแบบธรรมชาติที่ไม่ผ่านการปรุงรส หรือ ขัดสี แต่งกลิ่นต่างๆ หรือ แม้แต่การหมักดอง และอาหารจำพวกอาหารสำเร็จรูป หรือ Junk food อาหารขยะต่างๆ ที่ต้องหลีกเลี่ยง รวมถึงอาหารที่ไม่ใช่อาหารจำพวกที่มีแป้ง หรือ ผงชูรสสูง โดยจะเน้นเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีการคำนวนแคลลอรี่ที่เหมาะสมในการทานแต่ละมื้อ ให้ได้สารอารที่ครบถ้วนครบ 5 หมู่อีกด้วย

ซึ่งอาหารคลีนเหล่านี้จะมีเมนูที่หลากหลาย โดยที่เราสามารถคลีเอทเมนูอาหารคลีนทานได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งต้องเน้นวัตถุดิบที่สดสะอาด ไม่ปรุงรสจัดควรเป็นรสชาดกลางๆ หรือ ธรรมชาติมากที่สุด เรียกง่ายๆ ว่าปรุงน้อยที่สุดนั่นเอง สำหรับประเภทเนื้อสัตว์ก็ควรเลือกส่วนที่ให้พลังงานหรือโปรตีนสูง หลีกเลี่ยงประเภทติดมันหรือมีไขมันสูง โดยอีกหนึ่งของความเข้าใจผิดนั้นก็คือ การทานอาหารคลีนไม่จำเป็นที่จะต้องทานแต่ผัก หรือ ผลไม้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพียงเลือกทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่พอเหมาะ พอดีกับที่ร่างกายต้องการก็เพียงพอ หรือให้เข้าใจง่ายคือการทานคลีนก็คือการเลือกทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการตามที่ร่างกายต้องการให้ครบ 5 หมู่นั่นแหละค่ะ

การทานอาหารคลีน เป็นการทานอาหารที่ลดกระบวนการต่างๆ ในการผลิตเครื่องได้ว่ายิ่งทำน้อย ปรุงน้อย ลดเครื่องปรุงทั้งรส เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด และเลือกสารอาหารที่ร่างกายต้องการเข้าไปทดแทน อาทิ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ซึ่งที่ผู้คนนิยมหยิบมาเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารคลีนมีดังนี้

  • โปรตีน จาก เนื้อปลา ไก่ (เน้นอก) ไข่ เนื้อหมู (ไม่ติดมัน) เนื้อ (ไม่ติดมัน)
  • คาร์โบไฮเดรต จาก ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ขนมปังโฮลวีท หรือน้ำตาลจากผลไม้ที่ให้ไฟเบอร์สูงอย่างเบอร์รี่ หรือ แอปเปิ้ล
  • ไขมัน ควรเลือกไขมันประเภทที่มีประโยชน์ต่างร่างกาย เช่น ปลาทะเลน้ำลึก น้ำมันมะกอก เป็นต้น ซึ่งควรบริโภคแต่น้อยเพื่อให้ร่างกายรับสารอาหารที่ครบถ้วน

*หลีกเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียมสูง และ ขนมขมเคี้ยว หากต้องการทานขนมขบเคี้ยว ควรเลือกเป็นเมล็ดพืช หรือ ถั่ว เช่น อัลมอนต์ หรือ จะเลือกทานผลไม้แทนก็ได้เช่นเดียวกัน

การทานอาหารคลีนจะช่วยดึงประโยชน์จากสารอาหารต่างเข้าสู่ร่างกายได้มากกว่าการทานอาหารประเภทอาหารแปรรูปทั่วไปที่เราทานกันในปัจจุบัน  นอกจากนี้การทานอาหารคลีนยังช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างดีขึ้นอีกด้วย อาทิ ลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในร่างกาย ทำให้กระแสเลือดไหลเวียนดีขึ้น รวมถึงระบบการขับถ่ายที่ดีมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

กินคลีนมีประโยชน์ อย่างไร?

ช่วยให้ร่างกาย มีรูปร่างที่ดีมากยิ่งขึ้น บอกลาไขมันและคอเลสเตอรอล เรียกง่ายๆ ว่าการกินคลีนถือเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ดีและได้ผลอย่างมากอีกหนึ่งวิธี อีกทั้งยังช่วยลดพุง และไขมันส่วนเกิน เนื่องจากอาหารที่ทานเข้าไปนั้นเป็นประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น

ห่างไกลโรคร้าย โรคร้ายที่ว่านั่นก็คือ โรคมะเร็ง เพราะอาหารคลีนนั้นถือเป็นอาหารต้านมะเร็ง ชั้นดี เพราะสารอาหารที่มีประโยชน์ที่เราได้รับทั้งกากใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังลดสารก่อมะเร็งต่างๆ จากการปรุง ช่วดลดโอกาสการเกิดมะเร็งลำไส้ได้เป็นอย่างดี

กินคลีนช่วยชะลอวัย เนื่องจากการกินคลีนจะช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดปัญหาร่างกายเสื่อมสภาพ อีกทั้งยังกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยในส่วนของระบบขับถ่าย

การกินคลีนถือกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งใครที่ไม่สะดวกทำทานเองก็สามารถสั่งซื้อหรือเลือกซื้อได้ทั่วไปในปัจจุบัน อีกทั้งเรื่องของร่างกายนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญการดูแลไม่ให้เจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่บางคนก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เนื่องจากอาจมาพร้อมกรรมพันธุ์ แต่เราก็สามารถเลือกวานแพลนชีวิตและเริ่มดูแลตัวเองได้ตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทานอาหารที่ดี แบ่งเวลาออกกำลังกายสักนิด และเลือกกรมธรรม์ประกันสุขภาพ หรือ ประกันโรคร้ายแรง ไว้ หากเกิดเหตุการณ์หรือเจ็บป่วยฉุกเฉินจะได้อุ่นใจในส่วนของค่าดูแลรักษา ซึ่งขึ้นอยู่กับความคุ้มครองที่คุณเลือกทำนะคะ

 READ MORE :