9 ประโยคขอวางสายจาก Call Center แบบไม่ให้เสียเลือดเสียเนื้อ

ads

หาคำบอกลาเจ้าหน้าที่สินเชื่อ – บัตรเครดิต – ประกัน แบบประนีประนอม

หากเป็นศาสนาพุทธ จะสอนว่า “ปิยวาจา” คือสิ่งที่จะช่วยเกื้อกูลให้ตัวผู้พูดนั้นได้อยู่ในภพที่สวยงาม แวดล้อมไปด้วยบริวารที่ดีงาม.. ยกธรรมมะมาขนาดนี้ ก็เพราะเห็นพี่ ๆ น้อง ๆ หลายท่าน ตะโกนด่าสาดเสียเทเสีย เมื่อมีบริษัทประกันภัย บัตรเครดิต โทรมาเสนอผลิตภัณฑ์อยู่นั่นแหละ ล่าสุดไปหาหมอ คุณหมอรับสาย และปฏิเสธ อลุ่มอล่วย ต่อหน้าคนไข้อย่างเรา รู้สึกว่าคุณหมอปฏิเสธได้สวยมาก “โทรมาหลายสายแล้ว สินเชื่อไม่เคยคิดจะใช้ ถ้าสนใจจะโทรไปเองนะคะ” จบแบบสวย ๆ มีเหน็บ ๆ ว่า “โทรมาบ่อยขนาดนี้ งานการไม่ต้องทำกันพอดีค่ะ” สงสัยปลายสายไม่รู้ว่าเจอกับอะไรอยู่?

เคยสงสัยไหมว่า “เขารู้เบอร์ของเราได้อย่างไร?” ตรงนี้แหละเป็นปัญหาชวนหัว เมื่อก่อนถ้ากรอกเบอร์โทรศัพท์ไว้กับอะไรก็ตาม จะมีคนโทรมาบ่อยมา แต่เดี๋ยวนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยมีข้อกำหนดว่า บริษัทภายใต้การควบคุมจะโทรไปได้ในช่วงเวลาที่ลูกค้าสะดวกให้ติดต่อกลับเท่านั้น และห้ามซื้อเบอร์จากฐานข้อมูลข้ามบริษัทกันแล้ว หากเกิดว่าโทรไปเสนอในช่วงเวลาที่ลูกค้าไม่สะดวก ลูกค้าเรียกร้องฟ้องตำหนิได้

แล้วส่วนใหญ่บริษัทที่โทรมาก็จะรู้ด้วยว่า ปลายสายมีหน้าที่การงานดี เป็นลูกค้าชั้นดี ไม่มีประวัติค้างชำระ มีอำนาจในการใช้เงินในมือสูง.. รู้ขนาดนี้จะภูมิใจดีไหมเนี่ยะที่เขาเห็นเราเป็นลูกค้าระดับพรีเมี่ยมเลยนะ  บางคนก็อยากจะตอบแบบดี ๆ ให้จบ! โดยไม่กล่าวพูดจาว่าร้ายกันให้เสียประสาท วันนี้มี 9 วิธีมาบอกให้ฟังกันค่ะ

อยากปฏิเสธ.. พูดอย่างไร ให้ไม่กระตุก

1 ตอนนี้ไม่สะดวกคุยค่ะ เข้าห้องน้ำอยู่ค่ะ ขอโทษทีนะคะ

ช่วงเวลาที่ชอบโทรมากันก็ประมาณ 9.00 น. เข้างานกันพอดี กำลังสแกนนิ้วบ้าง บางคนมาถึงออฟฟิศแล้วกำลังเล่นโทรศัพท์อยู่ในห้องน้ำก็ต้องมารับเบอร์แปลก.. ตอบกันแบบดี ๆ ไม่สะดวกคุย ก็ยังอยากจะคุย.. บอกแล้วไม่หยุด กดชักโครกโชว์เลยจ้า

 

2 มีบัตรเครดิตนี้ของธนาคารอื่นแล้ว ไม่สนใจค่ะ ขอบคุณที่เชิญชวนค่ะ

โทรมาชวนสมัครบัตรเครดิต มีอยู่แล้วไม่รู้กี่ใบ ตอนนี้ไม่อยากได้ ถ้าอยากได้จะสมัครเองนะ.. เข้าใจตรงกันนะ!

อีกข้อที่อยากจะบอกสำหรับคนที่อยากสมัครบัตรเครดิตจริง ๆ  ควรไปให้เบอร์ไว้กับเว็บไซต์ธนาคารดีกว่าให้เขาโทรมากันเอง เพราะเราไม่รู้ว่าคนที่โทรมาเป็นใคร ถ้าไม่ใช่สำนักงานใหญ่ก็ไม่น่าเชื่อถือเลย

 

3 มีเจ้าหน้าที่เคยโทรมาแล้ว สมัครไปแล้ว ขอโทษทีค่ะ

จบนะ! จะได้ไม่ชนกัน

 

4 ยังไม่ได้มีแผนว่าจะใช้สินเชื่อค่ะ

อันนี้สวย ๆ ตอบแบบคนมีการศึกษา.. ก็ยังไม่มีแผน ไม่ต้องมาชวน.. จบค่ะ!

 

5 ใช้บัตรเสริมของสามีอยู่ค่ะ วงเงินสูง ไม่สนใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

เสนออะไรมาไม่รู้ ไม่ได้สนใจเลย เพราะสามีรวยมากค่ะ วงเงินสามีได้เป็นล้านค่ะ ขอบคุณค่ะ (ตัดจบ)

 

6 มีประกันของเจ้าอื่นอยู่แล้ว ขอบคุณค่ะ

พวกประกันนี่โทรมาบ่อยมาก ให้สมัครประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ ใครที่กลัวหวั่นไหวไปกับตัวแทนประกันให้ชิงสมัครไว้เองตั้งแต่เนิ่น ๆ คนที่เริ่มทำงานเป็น   First Jobber  ควรมีประกันชีวิตของตัวเองได้แล้ว

 

7 มีภาระค่าใช้จ่าย ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เยอะอยู่แล้วค่ะ ไม่สนใจค่ะ

ภาระเยอะนะคะ จ่ายอย่างอื่นไม่ไหวแล้ว ขอบคุณที่ชวนค่ะ.. บายยย

 

8 กำลังจะวางแผนไปใช้ชีวิตอยู่เมืองนอกค่ะ คงไม่ได้ใช้..

เอิ่ม..

 

9 ตอนนี้ยังไม่สนใจค่ะ ถ้าสนใจแล้วจะติดต่อไปเองค่ะ

อันนี้ตอบแบบคนมีภูมิหน่อย.. ก็ไม่สนใจอ่ะ.. พอเถอะนะคนดี ไม่ต้องโทรมาแล้ว

มีอีก 1 วิธี เป็นวิธีที่ 10 ที่ผู้เขียนเคยทำ ทำแล้วไม่โทรกลับมาอีกเลย ก็คือบอกว่า “สักครู่นะคะ” แล้วก็ปล่อยให้ปลายทางถือสายรอจนค่าโทรศัพท์หมดไปเลย.. รอไหวก็รอ.. รอไม่ไหวก็ไม่ต้องรอ แต่ได้ผลนะ หลังจากครั้งนั้นก็ไม่มีโทรมาอีกเลย

 

สำหรับ 10 วิธีนี้เป็นวิธีที่ประนีประนอม ไม่โกหก ถือว่าใจเขาใจเรานะคะ Telesale ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ต้องโทรตลอดเวลา ใน 100 สาย มี 10 คนที่สมัครเขาก็มีรายได้ แต่พอดีว่าสายที่เขาโทรมาเป็นเรา แล้วเราก็ไม่ต้องการสมัครเท่านั้นเอง  ฝึกปฏิเสธแบบดี ๆ ไว้ อีกหน่อยต้องมีเรื่องที่ให้ปฏิเสธกันอีกเยอะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม :