ads

ต่อประกันรถใกล้ฉัน? หรือจะเป็น ซื้อประกันใกล้ฉัน?

การใช้ Voice Search นั้นเริ่มเป็นที่แพร่หลายมากกว่าเดิม เพราะ Google ได้แนะนำเทคโนโลยีนี้มาซักระยะหนึ่งแล้ว (Ok Google) และหลังจากนั้น มีการค้นหาร้านค้าใกล้ฉัน เพิ่มขึ้นเป็นหลักพันๆเปอร์เซ็นต์ และอย่างที่นำเสนอไปเช่น ปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ร้านล้างรถใกล้ฉัน และแม้แต่ร้านเครื่องสำอางค์ใกล้ฉัน ฯลฯ แต่สำหรับในวงการประกันรถยนต์แล้ว เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า การค้นหาเบี้ยประกันด้วยเสียงนั้น จะสามารถมาใช้ด้วยกันได้ จนมาเจองานวิจัยนี้ กับการค้นหาราคาประกันรถยนต์ หรือแม้แต่การต่อประกัน ผ่านการใช้เสียงหรือ Voice Search ที่เค้าว่ากันว่า ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ Google จะใช้ การค้นหาด้วยเสียงภายในปี 2020 หรืออีกประมาณ 2 ปี นี้

บริษัทประกันภัย และธุรกิจประกันภัยต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่ดำเนินกิจการมาเป็นร้อยๆปี และถือว่าเป็นธุรกิจที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งหลายบริษัทประกันเริ่มต้นใช้ Insurtech ในการเข้ามาช่วยพัฒนา และเพิ่มยอดขายประกันภัยของตัวเองแล้ว  และในต่างประเทศ ลูกค้าประกันภัย เริ่มต้นที่จะใช้ “เสียง” เพื่อค้นหา เพื่อเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์ หรือ หาบริษัทประกันรถยนต์ที่ถูกใจ

พฤติกรรมเจ้าของรถอย่างเราๆ และ การซื้อประกันรถยนต์

สำหรับเจ้าของรถยนต์ทั่วๆไป การต่อประกันรถยนต์ในไทย ยังคงต้องพึ่ง Call Center เพื่อให้โทรมาคุยรายละเอียดประเมินราคา ฯลฯ แต่สำหรับในต่างประเทศนั้น เค้าจะซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการต่อประกันรถยนต์ปีที่สอง หรือ จะเป็นซื้อประกันรถใหม่ และที่น่าตกใจก็คือ หลายคนใช้เสียง ในการหาเบี้ยประกันภัยกันแล้ว เช่นการใช้ “Hey Siri” หรือ “OK Google”

ผลจากการทำ Survey จากบริษัท Yext กับผู้มีรถยนต์ 1,000 คน เค้าพบว่า การใช้เสียงในการค้นหาประกันรถยนต์ที่ใกล้ฉัน (ใกล้ตัวเรามากที่สุด) สำหรับการไปตรวจสภาพต่อประกัน นั้นมีความเป็นไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีการเสริมในเรื่องของแผนที่จาก Google Map, หรือจะเป็นระบบ Chatbot ที่ใช้ AI)

จาก 1,000 คน นี้ 46% เริ่มต้นใช้ Voice Search อย่างน้อยที่สุด 1 ครั้งต่อวัน แต่หากพูดถึงประสบการณ์การใช้เสียงเพื่อซื้อประกันรถยนต์ ทางกลุ่มตัวอย่างก็มีผลลัพธ์ออกมาว่า น่าสนใจที่จะใช้เช่นเดียวกัน และ 25% บอกว่าเค้าจะใช้ Voice Search หาข้อมูลเกี่ยวกับประกันก่อนเช่น รีวิวบริษัทประกันภัย ซึ่งจุดนี้ จะทำให้การบริการของบริษัทประกันรถยนต์แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว

การค้นหาด้วยเสียง จะโตมากในปี 2020 (2563) รวมถึงประกันด้วย

ครึ่งหนึ่งของการค้นหาข้อมูลทั้งหมดในโลกใบนี้ จะเปลี่ยนเป็นการใช้เสียงในการค้นหา หรือ จะเป็นการค้นหาด้วยภาพ ซึ่งปัจจุบันข้อมูลของ Ok Google บอกให้เรารู้ว่า มีผู้ใช้ Voice Search เพิ่มขึ้นเกิน 100% ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหากจะยกตัวอย่างการค้นหาบริษัทประกันด้วยเสียง ก็อาจจะมีเช่น

จะสังเกตเห็นได้ว่าคำเหล่านี้จะเป็นคำถาม หา รีวิว ประกันแทบทั้งสิ้น ซึ่งก็เป็นการค้นหาแบบถามคำถามให้กับ Google เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัย ที่ไม่ใช่การพิมพ์ แต่ใช้เสียงทั้งนั้น

ลูกค้าประกันไม่ต้องเตรียมตัว แต่บริษัทกันต้องทำ!

เริ่มแรกหากเป็นบริษัทประกันภัย ก็จะต้องเตรียมการรวบรวมข้อมูล ของลูกค้า คำถามจาก Call Center ต่างๆ เพื่อนำมาประมวลทำเป็น content เอาไว้ ต่อมาคือ ต้องทำให้ ข้อมูลเหล่านั้นสามารถถูกเข้าถึงได้ จากลูกค้าและกลุ่มผู้ใช้ นอกจากนั้น คือการรวมข้อมูลประกันภัยเอาไว้ทั้งหมดในก้อนเดียว