ads

อาหารที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ มีอะไรบ้าง ?

ถือว่าเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายของเราย่อมเสื่อมสภาพตามอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้หลายคนที่วัยแตะเลข 4 หรือเลข 5 เริ่มปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวัน ด้วยการออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะต่างเชื่อว่า ยิ่งดูแลตัวเองวัย ย่อมดีกว่ามาดูแลตัวเองหลังเเกษียณอายุของทางราชการ

แต่อย่างที่รู้กันว่า ไม่ใช่ทุกคนที่หันมาใส่ใจสุขภาพตั้งแต่อายุยังไม่เยอะ เมื่อเป็นเช่น การมองหาปัจจัยเสริมที่ช่วยให้ตนมีสุขภาพที่ดีขึ้น แม้จะอยู่ในวัย 60 ปีขึ้นไปก็สามารถช่วยคุณได้ โดยเฉพาะเรื่องของ “อาหาร” ซึ่งสามารถช่วยชะลอการเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ได้ และเพื่อให้ผู้อายุทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน เหมาะสมตามช่วงวัยของตน ฉะนั้น เราจะพาไปดูกันว่า “อาหารสำหรับผู้สูงอายุ” ที่ทานแล้วช่วยลดโอกาสการเกิดโรค หรือปัญหาทางสุขภาพที่มักเกิดขึ้นเมื่อย่างเข้าสู่วัยสูงอายุได้นั้น มีอะไรบ้าง ?

อาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม 

ต้องบอกว่า “แคลเซียม” ถือว่าเป็นธาตุที่มีความสำคัญกับร่างกายเป็นอย่างมาก ทั้งเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง แคลเซียมยังมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายอีกด้วย ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดกระดูกเปราะหรือแตกหักง่าย ควรหันมาทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง อาทิ นม ผักเคล (Kale) หรือผักคะน้าใบหยัก

วิตามินบี 12 

เป็นวิตามินที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างเม็ดเลือกแดง รวมถึงมีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบประสาท และยิ่งในวัยผู้สูงอายุที่ร่างกายดูดซึมวิตามินบี 12 ไม่ได้มีเท่าวัยหนุ่มสาว การเพิ่มอาหารที่มีวิตามินบี 12 อย่างพวกเนื้อปลา ไข่ หรือนม เข้าไปเป็นเมนูหลักในแต่ละมื้อก็มีส่วนช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรง

ไฟเบอร์ 

เมื่ออายุมากขึ้น ระบบการทำงานของร่างกายย่อมเปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยเฉพาะเรื่องของระบบขับถ่าย ซึ่งในกลุ่มผู้สูงอายุนั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการท้องผูกได้มากกว่าวัยอื่น ๆ ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงอย่างผักและผลไม้ ย่อมช่วยให้คุณรอดพ้นจากอาการท้องผูก

กรดไขมันโอเมก้า 3 

เป็นสารอาหารสำคัญในลำดับต้นๆ ที่คนนึกถึง เพราะคุณประโยชน์มากมายที่มีต่อร่างกาย โดยเฉพาะต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการของโรคที่มักเกิดในผู้สูงอายุ อย่างโรคไขข้ออักเสบ อัลไซเมอร์ หรือโรคจอประสาทตาเสื่อม ซึ่งเราสามารถพบไขมันโอเมก้า 3 ได้ในปลาแซลมอน ปลาทูน่า หรือปลาซาร์ดีน นอกจากนี้ ยังมีผักบางชนิด อาทิ ถั่วเหลือง หรือวอลนัท

อย่างไรก็ดี แม้ว่าถึงปลาบางชนิดจะมีโอเมก้า 3 สูง ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องรับประทานปลาชนิดนั้นในปริมาณมากเป็นประจำทุกวันนะคะ

น้ำ 

แม้ว่า “น้ำ” เป็นเครื่องดื่มที่ไม่ให้พลังงาน แต่มีความจำเป็นแก่ร่างกายในการนำพาสารอาหารต่างๆ ไปยังอวัยวะภายในร่างกาย และทำให้ผิวพรรณสดใสและเกิดความสดชื่น แต่น้ำที่ดื่มควรเป็นน้ำสะอาด และบริสุทธิ์ ดังนั้น ผู้สูงอายุควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว โดยสามารถเช็คได้ว่า ดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่ ด้วยการสังเกตที่สีของปัสสาวะ หากเป็นสีเหลืองเข้ม แสดงว่า ดื่มน้ำน้อยเกินได้ ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น

และนี่คือสารอาหารบางส่วนที่เหมาะกับผู้สูงอายุ แต่ทั้งนี้ ในวัยของผู้สูงอายุนอกจากดูแลโภชนาการแล้ว ควรดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพใจของผู้สูงอายุให้แข็งแรงแจ่มใสด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพอเหมาะกับวัย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมไปถึงการออกไปพบปะสังครรค์กับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนในวัยเดียวกัน


READ MORE :