ads

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “ไข่”

“ไข่” ถือว่า เป็นที่แหล่งโปรตีนมีคุณภาพสูงและราคาถูก แต่ขณะเดียวกัน ก็มีการโต้แย้งว่า ถึงไข่ไก่ เพียง 1 ฟอง สามารถให้พลังงานมากถึง 80 กิโลแคลอรี่ มีโปรตีนถึง 7 กรัม มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน แต่ก็มีคอเลสเตอรอลมากถึง 180-186 มิลลิกรัมเช่นกัน อีกทั้ง “ตับ” อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ยังสร้างคอเลสเตอรอลถึง 1,000-2,000 มิลลิกรัมทุกวัน พอบวกลบปริมาณคอเลสเตอรอลที่ตับสร้าง กับที่เราทานเข้าไป ก็ถือว่า มีปริมาณคอเลสเตอรอลไม่น้อยทีเดียว พาลให้คิดว่า การทานสารพัดเมนู “ไข่” เป็นประจำทุกวันนั้น น่าจะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดี

แต่รู้หรือไม่ ? ว่า การทานไข่เป็นประจำทุกวันไม่ได้มีแต่ผลเสียเสมอไป ยังมีข้อดีอื่น ๆ แฝงอยู่ด้วย และนี่คือเหตุผลที่คุณควรทานไข่อย่างสม่ำเสมอ

อุดมไปด้วยโภชนาการทางอาหาร


เนื่องจากไข่ไก่ 1 ฟองนั้น ประกอบไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 6 และวิตามินอี ไธอามีน วิตามินบี 2 โฟเลต ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส ซีลีเนียม แมกนีเซียม และสารอาหารอื่น ๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย ถือว่า การทานเมนูไข่เพียงเมนูเดียว ก็ทำให้คุณได้รับแร่ธาตุและวิตามินหลากหลายชนิดแล้ว

ภาพจาก freepik.com/kohh_33

คอเลสเตอรอล ไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ


ถึงจะบอกว่า “ไข่” ประกอบด้วยคอเลสเตอรอล แต่เจ้าคอเลสเตอรอลที่ว่านั้น เป็นคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งยังช่วยให้ร่างกายสร้างวิตามินดีและฮอร์โมนที่สำคัญ อาทิ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน หรือเอสโตรเจน เป็นต้น นอกจากนี้ “คอเลสเตอรอลที่ดี” จะทำความสะอาด และรักษาโรคภาวะหลอดเลือดแข็ง ไม่ทำให้เกิดโรคหัวใจ อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี

แต่ทั้งนี้ เพื่อให้คอเลสเตอรอลที่ดี ทำหน้าที่ของตนอย่างมีประสิทธิภาพ คุณควรหลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำตาล และหมั่นทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ (ไม่จำเป็นต้องทานทุกมื้อก็ได้) เพื่อรักษาระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายให้สมดุล


โคลีน


สำหรับ “โคลีน” (Choline) นั้น เป็นหนึ่งในสารที่ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และจัดอยู่ในกลุ่มของวิตามินบีรวม โดยโคลีนจะทำงานร่วมกับอิโนซิทอลในกระบวนการใช้ไขมันและคอเลสเตอรอลของร่างกาย ฉะนั้น “ไข่” หนึ่งในแหล่งโปรตีนตามธรรมชาติ จึงกลายเป็นสารอาหารที่สำคัญที่ช่วยให้การพัฒนาสมอง เพิ่มหน่วยความจำ และยังเป็นสารตั้งต้นที่ส่งผ่านสื่อประสาท หรือที่เรียกว่า แอซิติลโคลีน ซึ่งมีความสำคัญสำหรับหญิงตั้งครรภ์ เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงต่อความผิดปกติกับทารกในครรภ์ 90%

นอกจากนี้ โคลีน ยังช่วยในการกระจายตัวของคอเลสเตอรอล ไม่ให้คอเลสเตอรอลเกาะที่ผนังเส้นเลือดแดงหรือผนังของถุงน้ำดีอีกด้วย


ช่วยให้การมองเห็นของคุณดีขึ้น


โดยสารลูทีน ( Lutein ) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin) เป็นสารคาโรทีนอยด์ที่มีประสิทธิภาพ ที่ช่วยปรับปรุงการเสื่อมสภาพในด้านการมองเห็นไปตามอายุ และทำให้ดวงตาของคุณปลอดภัยจากอันตรายต่อแสงแดด และยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลายชนิดด้วยกัน อาทิ โรคต้อกระจก และโรคจุดรับภาพเสื่อม เป็นต้น


บำรุงกล้ามเนื้อ


สำหรับผู้ที่ไม่ชอบทานเนื้อสัตว์ การทานไข่ 2 ฟองนั้น เท่ากับว่าร่างกายของคุณได้รับโปรตีนในเนื้อ ถึง 1 ส่วน โดยเฉพาะการทานไข่ขาว ซึ่งเป็นส่วนที่มีโปรตีนสูงมาก ยิ่งเท่ากับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากการบรรดานักกีฬาหลายประเภทที่ต้องเร่งสร้างกล้ามเนื้อ อาทิ ผู้ที่เล่นกล้าม

และในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องฟันไม่สามารถรับประทานเนื้อสัตว์ได้ การทานไข่จะช่วยทดแทนแหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ ในผู้สูงอายุที่มีปัญหาในเรื่องระดับไขมันในเลือดสูงก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานไข่แดง


ช่วยบำรุงกระดูก


“ไข่” มีส่วนประกอบของวิตามินดีและมีแคลเซียมสูง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยพัฒนาความแน่นของกระดูก วิตามินดีช่วยดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกาย ในขณะที่แคลเซียมมีความจำเป็นในการช่วยให้เลือดแข็งตัวได้อย่างเพียงพอ การส่งสัญญาณประสาท และการหดตัวของกล้ามเนื้อนั่นเอง

และนี่คือ คุณประโยชน์คร่าว ๆ ของการเลือกทาน “ไข่” แต่อย่างไรก็ดี คุณควรกินไข่ควบคู่กับอาหารหลากหลายชนิดในแต่ละมื้อ โดยให้มีอาหารประเภท แป้ง ธัญพืช เนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งกากใยอาหารที่ได้รับจากการกินผักและผลไม้จะช่วยดูดซับไขมันบางส่วนที่อยู่ในอาหารออกจากร่างกาย ทำให้ไม่เกิดการสะสมของไขมันที่อาจจะส่งผลทำให้เกิดโรคต่าง ๆ อาทิ โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และหลอดเลือดอีกด้วย


READ MORE :