Home Insurance health กินแล้วดี ! อาหารว่าง เลือกง่าย ๆ เพื่อสุขภาพที่ดี

กินแล้วดี ! อาหารว่าง เลือกง่าย ๆ เพื่อสุขภาพที่ดี

มาดูกันว่า อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ควรทานมีอะไรบ้าง ?

ในแต่ละวันเรารับประทานอาหารเข้าไปมากมายหลายชนิด แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารแต่ละชนิดที่ทานเข้าไปนั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่ กินเพราะความอยาก หรือกินเพื่อให้อิ่มท้องเฉย ๆ เรียกว่า วัน ๆ หนึ่ง เรามีเหตุผลในการเลือกทานอาหารเยอะมาก แต่วันนี้ เราจะมาพูดถึงอาหารว่าง อาหารมื้อเล็ก ๆ ที่จะช่วยเติมพลังให้ร่างกายระหว่างอาหารมื้อหลัก ที่หลายคนเลือกทานตามใจตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเค้ก คุ้กกี้ ขนมปัง กาแฟ หรือผลไม้ แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารมื้อเล็ก ๆ ก็อาจส่งผลต่อร่างกายได้เช่นกัน ฉะนั้น การเลือกอาหารว่างควรคำนึงถึงเรื่องประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย อย่าเลือกเพียงรสชาติดี รูปลักษณ์แปลกตา หรือทาน ๆ เข้าไปเพื่อให้อิ่มท้องเท่านั้น

และเพื่อป้องกันไม่ให้คุณต้องเผชิญปัญหาสุขภาพในภายหลัง ลองไปดูกันว่า อาหารว่างที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่คุณควรเลือกทานนั้นมีอะไรบ้าง รวมถึงอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวของคุณเอง

อาหารว่าง ที่คุณควรหลีกเลี่ยง

(1) หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน และน้ำตาลสูง

อย่างที่รู้กันดีว่า อาหารประเภทที่ว่านี้ ให้พลังงานสูง เมื่อทานเข้าไปในปริมาณที่มาก อาจทำให้คุณได้รับพลังงานเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ จนส่งผลให้น้ำหนักตัวของคุณขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉะนั้น ควรทานให้พอดี จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลกับน้ำหนักตัวในภายหลัง

(2) หยุดกิจกรรมที่ทำอยู่ เมื่อต้องการทานอาหารว่าง

เพื่อเลี่ยงการรับประทานต่อเนื่องโดยไม่รู้ตัว จนทำให้ร่างกายให้ได้รับพลังงานมากเกินไป แนะนำให้คุณหยุดกิจกรรมที่กำลังทำ หรือจะทำทันที ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม หรือชมภาพยนตร์

(3) งดขนม และของกรุบกริบ

จำไว้ว่า อาหารว่างประเภทขนมหวาน ๆ หรือเบเกอรี่ อย่าซื้อติดตู้เย็น หรือวางไว้ข้างโต๊ะทำงานเป็นอันขาด เพราะคุณอาจเผลอแกะซอง แล้วหยิบขนมเข้าปากแบบไม่ตั้งใจได้

(4) เลี่ยงขนมไทยที่มีกะทิ หรือน้ำตาลเยอะ ๆ

เชื่อว่า ขนมไทย ก็เป็นหนึ่งในอาหารว่างที่หลายคนเลือกทานกัน ซึ่งหากคุณอยากทานอาหารว่างที่เป็นขนมไทยจริง ๆ แนะนำว่า เลี่ยงขนมไทยที่มีส่วนประกอบของกะทิ หรือน้ำตาลเยอะ ๆ อาทิ ขนมชั้น ขนมหม้อแกง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เป็นต้น นอกจากมีผลต่อน้ำหนักตัวแล้ว ยังอาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลเกินพอดีอีกด้วย

เลือกอาหารว่างแบบไหน ? ถึงดีต่อสุขภาพ

ไข่ต้ม

อาหารว่างที่สะดวก ปรุงง่าย รับประทานง่าย แถมให้พลังงานต่ำ แต่มีโปรตีนสูง แถมมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสุขภาพให้กับดวงตา ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจ

เครื่องดื่ม ที่มีน้ำตาลไม่เกิน 5%

การเลือกเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลไม่เกิน 5% นั้น ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้เลือกทานน้ำผลไม้สด อาทิ น้ำส้ม น้ำฝรั่ง ซึ่งมีวิตามินซีสูงก็ได้ หรือถ้าหาไม่ได้จริง ๆ อาจเลือกเครื่องดื่มที่มีน้ำผลไม้แท้เป็นส่วนผสมไม่น้อยกว่า 50% ก็ได้เช่นกัน ส่วนพวกน้ำผลไม้สำเร็จรูปหรือน้ำผลไม้ที่ขายตามร้านค้าทั่วไป โบกมือลาได้เลยจ้า เพราะน้ำผลไม้พวกนี้ มีปริมาณน้ำตาลมากเกินไป

ขนมไทย ที่มีส่วนผสมจากธัญพืช

สำหรับสาวกขนมไทย ไม่ต้องเสียใจไปนะ ยังมีขนมไทยที่คุณสามารถเลือกทานเป็นอาหารว่างได้เช่นกัน เพียงต้องเป็นขนมที่ทำจากธัญพืช หรือใช้น้ำมันน้อย และกะทิน้อย อาทิ ถั่วแปบ ขนมกล้วย ขนมตาล เป็นต้น

เบเกอรี่ หรือขนมปัง ที่ทำจากแป้งโฮลวีท

หากคุณอยากทานอาหารว่างประเภทเบเกอรี่ หรือขนมปัง ควรเลือกที่ทำมาจากแป้งโฮลวีทเป็นหลัก เนื่องขนมที่มีส่วนผสมของแป้งโฮลวีท ให้ใยอาหารสูงกว่าแป้งขนมปังประเภทอื่น ๆ

ผลไม้สด

การเลือกทานผลไม้เป็นอาหารว่าง เป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์มาก เนื่องจากในผลไม้มีสารอาหารที่ให้คุณประโยชน์สูง ทั้งยังอุดมไปด้วยใยอาหาร แร่ธาตุ และวิตามินสูง โดยผลไม้ที่เหมาะแก่การทานเป็นอาหารว่าง คือ มะละกอ ฝรั่ง ชมพู่ สับปะรด หรือแอปเปิ้ล เป็นต้น

และนี่คือตัวอย่างอาหารว่างที่ทานแล้วดีต่อสุขภาพของคุณอย่างแน่นอน นอกจากอาหารว่างที่เราแนะนำแล้ว คุณควรทานน้ำเปล่าในปริมาณที่พอเหมาะแก่ร่างกาย รวมถึงการออกกำลังกายควบคู่กันไป เพื่อให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรง หากคุณคิดว่า การดูแลสุขภาพด้วยตนเองยังไม่เพียงพอ อาจเลือกทำประกันสุขภาพเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่า หากคุณมีอาการเจ็บป่วย จะได้รับการรักษาและความคุ้มครองที่ดีที่สุด ทั้งไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่อาจมากจนเกินรับภาระไหว


READ MORE :

Exit mobile version