COVID-19 กับอาหารต้านไวรัส ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย

ads

อาหารต้านโรค ยิ่งทานยิ่งสตรอง !

เชื่อว่า วินาทีนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019” หรือ “COVID-19” ที่กำลังระบาดหนักไปทั่วโลกอยู่ขณะนี้ โดยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัส #โควิค19 ทั่วโลก ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13.03 น. ปรากฏว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสูงถึง 83,389 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,858 ราย

ขณะที่ประเทศอื่น ๆ มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส #โควิดไนน์ทีน โดยมีรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้

ประเทศ

ผู้ติดเชื้อ #โควิด19

เสียชีวิต

จีน

78,824

2,788

เกาหลีใต้

2,022

13

ญี่ปุ่น + เรือสำราญ

214 + 705 = 919

4 + 4 = 8

อิตาลี

655

17

อิหร่าน

270

26

สิงคโปร์

93

ฮ่องกง

93

2

สำหรับประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อ #ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 จำนวน 40 ราย และยังไม่พบผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

และในยุคที่ไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายได้เร็วแบบนี้ เหล่าผู้เกี่ยวข้องต่างเร่งออกมาตรการป้องกัน รวมถึงให้คำแนะนำด้านต่าง ๆ ด้วยหวังให้ประชาชนสามารถดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากเจ้าไวรัสร้าย ๆ ตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็นวิธีสังเกตอาการว่า ตนหรือบุคคลใกล้ชิด ใครที่มีอาการเข้าข่ายเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 บ้าง ? ไปจนถึงวิธีป้องกันตนเองแบบง่าย ๆ เช่นการสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน หรือหมั่นล้างมือให้สะอาด

แต่ดูเหมือนว่า มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมานั้น อาจยังไม่เพียงพอ เพราะตราบที่ร่างกายอ่อนแอ ย่อมไม่ต่างจากการแง้มประตูรอรับเชื้อไวรัสสู่ร่างกายเลย ฉะนั้น การออกกำลัง พร้อมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็เป็นอีกหนทางที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง เหมือนที่ว่า “กินอาหารเป็นยา” อาหารต้านไวรัส #COVID19 ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย จะมีอะไรบ้างนั้น ลองไปหาคำตอบกันเลยค่ะ


COVID-19 กับอาหารต้านไวรัส ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย


กระเทียม

แม้ว่า “กระเทียม” จะเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่มีกลิ่นฉุน จนหลายคนต้องเบือนหน้าหนี แต่รู้หรือไม่ ว่ากระเทียมมีสารต้านแบคทีเรีย และสารต้านไวรัสที่ล้วนแต่จำเป็นต่อการเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง เพื่อต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดใหญ่ หรือไวรัสปอดอักเสบ

เห็ดชิตาเกะ

โดยปกติ “เห็ด” เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อว่าดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งยังมีสารต้านแบคทีเรีย และสารต้านไวรัส ฉะนั้น ไม่แปลกที่ “เห็ดชิตาเกะ” จะอุดมไปด้วยเบต้ากลูแคน ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ผักและผลไม้สีแดง

สำหรับ “ผักหรือผลไม้สีแดง” นั้น ถือว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยแคโรทีนและวิตามินเอ ซึ่งถือว่าเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง นอกจากนี้ ยังมีสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดอีกด้วย รวมทั้งยังแฝงด้วยสารที่ช่วยกำจัดสารพิษที่สะสมในร่างกายออกไป โดยตัวอย่างผักหรือผลไม้สีแดง มีดังนี้

  • มะเขือเทศ
  • พริก
  • สตรอว์เบอร์รี
  • เชอร์รี
  • แตงโม
  • แอปเปิ้ลแดง
  • ราสเบอร์รี
  • บีทรูท ฯลฯ
อาหารที่มีวิตามิน E สูง

เป็นสารอาหารที่มีบทบาทอย่างมากต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย รวมถึงมีส่วนช่วยฟื้นฟูและบำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอีกด้วย สำหรับอาหารที่มีวิตามินอีสูง อาทิ อะโวคาโด ถั่วเหลือง ผักโขม เมล็ดทานตะวัน มะละกอ เนยถั่ว ถั่วอัลมอนด์ กีวี่ หรือมะม่วง เป็นต้น

โหระพา

เป็นพืชที่มีกลิ่นหอม นิยมนำมาประกอบอาหารหลากชนิด นอกจากช่วยปรุงแต่งกลิ่นรสของอาหารให้น่ากินยิ่งขึ้น ยังมีสรรพคุณต้านไวรัสอีกด้วย

อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

“ธาตุเหล็ก” เป็นอีกหนึ่งแร่ธาตุที่มีความสำคัญ นอกจากช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการอ่อนเพลีย ด้วยการเติมพลังให้ร่างกาย อาทิ รเนื้อแดง ผลไม้แห้ง ผักใบเขียว อาหารทะเล ผัก ปลา ไก่ และองุ่น เป็นต้น

น้ำผึ้ง

ประโยชน์ของน้ำผึ้งนั้นมีดีมากกว่ารสชาติที่หวานอร่อยมากนัก ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยในการย่อยอาหาร และเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง


อาหารที่ควรงด-เลี่ยง ช่วงไวรัสโคโรนาระบาด มีอะไรบ้าง ?


เมื่อรู้กันแล้วว่า มีผัก ผลไม้ หรืออาหารแบบไหน ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงบ้าง ตอนนี้ ลองไปดูกันว่า มีเมนูอาหารอะไรบ้าง ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้เลี่ยงหรืองดทานชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อไวรัส #โควิด19 แบบไม่ทันตั้งตัว

(1.) หลีกเลี่ยงการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารจากสัตว์ที่ดิบหรือปรุงไม่สุก

(2.) จัดการกับเนื้อสัตว์ดิบ นมดิบ หรืออวัยวะของสัตว์ด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนเข้าสู่ผลิตภัณฑ์อาหารที่รับประทานสด

สำหรับใครที่อยากมีร่างกายที่แข็งแรง และอยู่ห่างไกลจากไวรัส #โควิด19 ก็อย่าลืมป้องกันตัวเองตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด รวมถึงหมั่นเสริมความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยทานอาหารที่เราแนะนำข้างต้น รวมถึงออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอควบคู่กันไปด้วยนะคะ


READ MORE :