9 ข้อดีๆ ที่ ขี่จักรยานวันละ 30 นาที ช่วยได้

ads

ขี่จักรยาน แก้สารพัดโรค

“ปั่นจักรยาน” กิจกรรมยามว่างสุดสร้างสรรค์ ที่ไม่ว่าเพศไหนๆ ก็เล่นได้ จะเห็นได้ว่า เราเห็น กลุ่มคนขี่จักรยานกันเป็นหมู่ ขณะ ตั้งแต่ แก๊งเด็กท้ายซอยในหมู่บ้าน ที่จับกลุ่มปั่นจักรยานเล่นกัน หรือว่ากลุ่มหนุ่มสาวรวมกลุ่มกัน ขี่จักรยานกันตอนกลางคืน รวมไปถึงสมาคมผู้สูงวัยที่ต่างหันมาปั่นจักรยาน เป็นงานอดิเรก ซึ่งช่วยเติมเต็มความสุข ในแต่ละวันให้กับชีวิต 

วันนี้ทางโปรโมชั่นส์ จะพามาดูกันว่า การขี่จักรยาน นั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง แน่นอนว่าจะต้อง มีเรื่องราวสาระน่ารู้ที่คุณอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน รับรองว่า มีผลดีต่อสุขภาพทั้งกายและใจ แบบที่คุณอาจจะคิดไม่ถึงกันเลย

เผาผลาญไม่ดี? ขับถ่ายไม่คล่อง?  

1. ปั่นจักรยาน 30 นาที ขึ้นไป เผาผลาญต่อเนื่องถึง 2-3 ชั่วโมง 

ซึ่งถือว่า กระบวนการเผาพลาญดังกล่าว เรียกว่า “After Burner” เมื่อเราปั่นจักรยาน ร่างกายของเรา จะมีเลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น เพราะมีออกซิเจน เข้าไปหล่อเลี้ยงเส้นเลือดมาก ทำให้ระบบเผาผลาญ สามารถ ทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อออกกำลังปั่นจักรยาน

2. กระชับส่วนล่าง เผาพลาญไขมัน บริเวณสะโพกกัน

สาวๆ หุ่น ลูกแพร์คนไหนที่อยากจะลดสัดส่วน ด้านล่าง ขี่จักรยานวันละ 30 นาที อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งช่วยคุณได้ เพราะเมื่อปั่นคุณจะได้กระชับ สัดส่วน ด้านล่าง เป็นพิเศษ

3. กระตุ้นการบีบรัดของลำไส้ ช่วยแก้อาการท้องผูก และ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้

ถ้าเกิดคุณมีอาการท้องผูก หรือขับถ่ายสัปดาห์หนึ่ง น้อยกว่า 3 ครั้ง/อาทิตย์ อยากแก้อาการท้องผูก หันมาขี่จักรยานเป็นประจำ เพื่อเป็นการบริหารลำไส้ สามารถช่วยเรื่องของอาการขับถ่ายได้อย่างประจำ

4. ผู้ที่ปั่นจักรยานจะชอบดื่มน้ำมากกว่าคนปกติ 

เมื่อออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน จะทำให้เสียเหงื่อ เป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ขี่รู้สึกกระหายน้ำมากกว่าปกติ ทำให้ดื่มน้ำ ได้มากขึ้นกว่าเดิม สร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดีไปในตัว ซึ่งจะช่วยทำให้ลำไส้เล็ก และลำไส้ใหญ่ ทำงานได้คล่องตัวมากขึ้น

5. ร่างกายผ่อนคลาย นอนหลับสบาย  

เมื่อร่างกายเราได้ออกกำลังกาย อย่างพอดี อย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความสุข ลดอาการเครียด หลังจากที่ได้ออกกำลังอย่างเหนื่อยล้า หลับสนิทได้ จัดว่าเป็นอีกหนึ่ง เคล็ดลับ หัวถึงหมอนแล้วหลับเลย

6. คลายเครียด ลดอาการซึมเศร้า

เชื่อไหมว่า นักจิตวิทยาชาวอเมริกา ต่างเผยว่า การสนับสนุนให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า หันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้อย่างเห็นผล เพราะร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน สารที่ทำให้มีความสุข

7. แลดูอ่อนเยาว์จากภายใน วัยทองช้าลงถึง 5 ปี

งานวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่ปั่นจักรยานอย่างสม่ำเสมอ จะเข้าสู่วัยทองช้ากว่า คนธรรมดาทั่วไปถึง 5 ปี ช่วยชะลอ วัยหมดประจำเดือน สาวๆ คนไหนยังไม่อยากเเก่เร็ว นี่เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ตอบโจทย์

8. ท่าปั่นจักรยานที่ถูกต้อง ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศชาย

การขี่จักรยานอย่างถูกวิธี โดยการนั่งหลังตรง 90 องศา หรือ นั่งปั่น สลับกับยืนปั่น ทุกๆ 10 นาที จะเพิ่มการไหลเวียนเลือด ให้หล่อเลี้ยงบริเวณองคชาติ ช่วยป้องกันเซ็กซ์เสื่อม และ ยังช่วยลดอาการนกเขาไม่ขัน ในผุ้สูงวัย (50 ปีขึ้นไป) มากถึง 30%

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ ข้อนี้อาจจะมีข้อควรระวังอยู่สักเล็กน้อย เพราะถ้าหากคุณขี่จักรยานบนเบาะทรงจมูก ซึ่งมีด้านหน้าแคบ ทำให้นั่งไม่สบาย กดทับ อวัยะเพศ ถูกแรงกดทับ ทำให้มีอาการไข่ชา ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสมรรถภาพทางเพศ

9.  ป้องกันกับโรคอัลไซเมอร์ 

มีผลงานวิจัย ค้นพบว่า ผู้ขี่จักรยานเป็นประจำ สามารถทำแบบทดสอบสมองได้ดีกว่า คนปกติ 15% เพราะการปั่นจักรยาน เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ระบบประสาทจากหลายส่วน เข้าด้วยกัน ทำให้ร่างกายได้ บริหารสมอง อยู่ตลอดเวลา ทำให้คุณห่างไกลจาก โรคอัลไซเมอร์

เตรียมตัว ออกปั่นเลย

เป็นอย่างไรกัน เห็นไหมหล่ะว่า การขี่จักรยาน เป็นประโยชน์ต่อร่างกายขนาดไหน ทั้งช่วยระบบเผาผลาญ และระบบไหลเวียนเลือดที่ดี, สามารถขับถ่ายได้ดี, ป้องกันอาการอัลไซเมอร์, ช่วยชะลอวัยแก่ช้าลง, นอนหลับสบายขึ้น, ช่วยคลายเครียด สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย และ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับผู้มีน้ำหนักตัวมาก

กีฬาที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเยอะ ขอเพียงแค่ เลือกจักรยานประเภทที่ตอบโจทย์การใช้งาน และสวมใส่อุปกรณ์นิรภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และแบ่งเวลาเพียงวันละ 30 นาที มาออกกำลังกาย ให้รางกายสดชื่นอยู่ตลอดเวลา

ถ้าคุณกำลังอยากเริ่มออกกำลังกาย “ปั่นจักรยาน” เป็นกีฬา ยอดนิยมที่สามารถเล่นได้ง่าย และก่อให้เกิดความบาดเจ็บน้อย

หากคุณคิดจะซื้อจักรยานราคาย่อมเยาว์ ไว้ใช้งานสักคัน ที่ LAZADA ล่าสุดจัดโปรลด สินค้า Outdoor และ จักรยาน LA ขายถูกกว่าราคาปกติ 20% + โค้ดส่วนลด เพิ่มเติมอีก 15% มีจักรยานหลากประเภทให้เลือกมากมาย  จักรยานแม่บ้าน , จักรยาน พับได้ และอื่นๆ อีกมากมาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 Checklist การเลือกซื้อจักรยาน ที่มือใหม่ควรรู้