Home อื่นๆ สุขภาพ 6 อาหารดวงตา ช่วยบำรุงสายตา ไม่ให้เสื่อมก่อนวัย

6 อาหารดวงตา ช่วยบำรุงสายตา ไม่ให้เสื่อมก่อนวัย

กินอะไรดี ? ช่วยชะลอสายตาเสื่อมก่อนวัย

“ดวงตา” เป็นอวัยวะที่มีความละเอียดอ่อน และต้องการดูแลเป็นพิเศษไม่ต่างจากอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย ยิ่งเราต้องใช้งานดวงตาตลอดทั้งวันด้วยแล้ว การสรรหาสารอาหารมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หรือช่วยบำรุงสายตาให้แข็งแรงและสดใสอยู่กับเราไปนาน ๆ ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ฉะนั้น การเริ่มต้นดูแลดวงตาตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสายตา โดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพดวงตา 


ปัญหาทางดวงตา เกิดขึ้นกับใครได้บ้าง


ปัจจุบัน แม้แต่เด็กเล็กก็อาจมีปัญหาทางสายตาได้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ ส่วนปัจจัยหลัก ๆ ก็คือ การใช้งานคอมพิวเตอร์ / ไอแพดเป็นประจำ อ่านหนังสือในสถานที่ที่มีแสงน้อย อ่านหนังสือบนรถ หรือเกิดจากปัญหาหลาย ๆ อย่างกับดวงตา อาทิ ตาแห้ง ตาพร่า ตาแพ้แสง และกล้ามเนื้อตาล้า


การตรวจสุขภาพดวงตาจำเป็นไหม ควรตรวจเมื่อไหร่ ?


หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมต้องตรวจสุขภาพดวงตากันด้วย ทั้ง ๆ ที่เราก็ไม่รู้สึกถึงความผิดปกติอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว โรคทางตาบางโรคไม่แสดงอาการให้เห็นจนกว่าจะอยู่ในขั้นที่รุนแรง ฉะนั้น การเข้ารับการตรวจสุขภาพตาอย่างละเอียดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ก็ช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพต่อของคุณได้มากทีเดียว โดยช่วงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยงที่ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพดวงตา ประกอบด้วย

(1) ผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

ควรตรวจวัดความดันลูกตาอย่างน้อยปีละครั้งเพื่อตรวจหาต้อหิน โดยเฉพาะผู้ที่มีบุคคลในครอบครัวเป็นต้อหิน เพราะบางคนอาจเป็นต้อหินได้โดยไม่รู้ตัว หากปล่อยไว้โดยไม่ได้รักษาเป็นเวลานาน อาจทำให้สายตาเสื่อมลงหรือบอดได้

(2) ผู้ที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวบางอย่างโรคเบาหวาน ควรตรวจจอประสาทตาเพื่อดูว่า มีเบาหวานขึ้นตาหรือไม่ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ตั้งแต่พบว่า เป็นโรคเบาหวาน

แต่ในผู้ป่วยเบาหวาน ที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี หากไม่รู้สึกว่า ตามัวลงผิดปกติ อาจรอ 5 ปี แล้วค่อยเริ่มตรวจเป็นประจำปีละ 1 ครั้งก็ได้


6 สารอาหาร บำรุงสายตาที่ควรกิน มีอะไรบ้าง ?


รู้หรือไม่ว่า สุขภาพดวงตาที่ดีเริ่มต้นจากอาหารที่เรารับประทาน การเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน 5 หมู่ อย่างอาหารดวงตาที่อุดมไปด้วยแหล่งสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพดวงตา และนี่คือกลุ่มสารอาหาร 6 ประเภท ที่ควรทานเพื่อบำรุงสายตาและรักษาสายตา

1. ลูทีน และซีแซนทีน

เป็นสารในตระกูลของสารแคโรทีนอยด์ พบได้ในดวงตา โดยเฉพาะบริเวณจอรับภาพ พบได้ในผักที่มีสีเหลือง และเขียวเข้ม อาทิ พริกหวาน กะหล่ำ ผักโขม ถั่วลันเตา ถั่วพิสตาชิโอ บรอกโคลี ข้าวโพด ไข่ แครอท ผักใบเขียวต่าง ๆ ผักโขม แตงกวาทั้งเปลือก ซูกินีทั้งเปลือก ถั่วแขก อะโวคาโด มัสตาร์ด ฟักทอง และโกจิเบอร์รี่ (เก๋ากี้) นอกจากนี้ จากการศึกษาพบว่ามีส่วนช่วยในการชะลอการเกิดต้อกระจกและโรคจอประสาทตาเสื่อมได้

2. วิตามิน C 

เป็นที่รู้จักกันดีว่า “วิตามินซี” มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยการชะลอความแก่ของร่างกาย สามารถชะลอการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม ชะลอการเกิดต้อกระจกได้ และยังช่วยเรื่องการสมานของแผล เช่น แผลที่กระจกตา หรือหลังการผ่าตัดแก้ไขสายตาวิธี PRK โดยผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน C ประกอบด้วย ฝรั่ง ส้ม สับปะรด และมะขามป้อม ส่วนผัก ไก้แก่ กะหล่ำดอก และบรอกโคลี เป็นต้น

3. วิตามิน E

เป็นวิตามินอีกตัวหนึ่งที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันการถูกทำลายของเซลล์ ชะลอการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม หรือการเกิดต้อกระจก ทั้งนี้ สามารถพบวิตามินอี ได้ในถั่วอัลมอนด์ มันหวาน อโวคาโด จมูกข้าวสาลี ฟักทอง กีวี บรอกโคลี น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะกอก ปลาเทราท์ น้ำมันดอกคำฝอย ข้าวโพด ไข่ หรือถั่วเหลือง เป็นต้น

4. สังกะสี (Zinc)

ช่วยในการดูดซึมวิตามินเอ ช่วยในการผลิตเมลานิน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการปกป้องดวงตา ทั้งยังชะลอการเกิดโรคจอตาเสื่อม โดยแหล่งที่พบสังกะสี ได้แก่ ในอาหารทะเลต่าง ๆ หอยนางรม ไข่ ตับ เนื้อแดง เต้าหู้ หรือถั่ว แต่ทั้งนี้ ควรต้องบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม

5. โอเมก้า 3 (omega 3)

เป็นกรดไขมันที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาภาวะตาแห้ง และช่วยเรื่องต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน โดยพบมากในปลาทะเล อาทิ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันถั่วเหลือง ส่วนในผลไม้ที่พบโอเมก้า 3 อาทิ ผลกีวี่ เป็นต้น

6. วิตามิน A

เป็นสารที่ช่วยในการทำงานของจอประสาทตา และมีบทบาทสำคัญในการมองเวลากลางคืน ซึ่งพบมากในผักจำพวก ชะอม คะน้า ยอดกระถิน ตำลึง ผักโขม หรือฟักทอง และทานอาหารที่มีวิตามินเอเข้าไปไม่เพียงพอ จะส่งผลให้เซลล์ที่สร้างชั้น mucous ลดลง จนทำให้เป็นโรคตาแห้ง ตาบอดกลางคืน แต่ถ้าขาดวิตามินเอชนิดเป็นรุนแรง อาจส่งผลให้คุณตาบอดได้

เมื่อทราบถึงสรรพคุณและประโยชน์ของสารอาหารดวงตาที่เรานำมาฝากกันแบบนี้แล้ว แนะนำให้รีบหามารับประทานกันนะ เพื่อจะได้ช่วยบำรุงสายตาและสุขภาพดวงตาของเราจะได้แข็งแรง

ที่มาจากเพจ : หมอไอซ์ https://www.facebook.com/LASIKDRICE


READ MORE :

Exit mobile version