ads

มาหาคำตอบกันว่า การกินอาหารตอนกลางคืนอ้วนไหม ?

คำถามสุดยอดฮิตที่คนกลัวอ้วนทั้งหลายคนชอบตั้งคำถามกันคือ กินอาหารมื้อดึกอ้วนไหม ? กินนู้นกินนี้ตอนดึก ๆ น้ำหนักขึ้นไหม ? อะไรทำนองนี้ แน่นอนว่า แต่ก่อนหลาย ๆ คนเชื่อว่าการกินอาหารมื้อดึกจะนำมาซึ่งน้ำหนักที่อ้วนขึ้น แต่ในปัจจุบันได้มีงานวิจัยออกมาอธิบายแล้วว่า การทานอาหารมื้อดึกไม่ได้ทำให้เราอ้วนขึ้นเลย ! แล้วปัญหาของมันจริง ๆ คืออะไรล่ะ มาดูกัน

ปัญหาที่ทำให้เราอ้วนขึ้นจริง ๆ นั้น ไม่ได้อยู่ที่ว่าเรากินดึก แต่ปัญหาของการอ้วนคือการที่เรากินแล้วไม่ออกกำลังกาย

ทีนี้เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าอาหารแต่ละมื้อจะมีปริมาณกิโลแคลลอรี่ของตัวเอง และร่างกายของคนเราในแต่ละวันก็ต้องการแคลลอรี่เป็นพลังงานเช่นกัน แต่ทั้งนี้ในแต่ละวันร่างกายของคนเราต้องการกิโลแคลลอรี่ในปริมาณที่จำกัด อาทิเช่น 1,800 – 2,000 kcal สำหรับชาวออฟฟิต, 1,500 – 1,800 kcal สำหรับคนทำงานออฟฟิต

ทีนี้เงื่อนไขก็คือ ถ้าหากเราต้องการให้น้ำหนักของเราลดลงเราจะต้องรับกิโลแคลลอรี่ให้น้อยกว่าที่เราใช้ไป ดังนั้นวิธีการที่เราจะใช้พลังงานให้มากที่สุดนั้นก็คือการออกกำลังกายนั้นเอง

ทีนี้มาถึงคำถามที่หลายคนสงสัยกันคือ โจ๊ก กินตอนกลางคืนจะอ้วนไหม ? จริง ๆ แล้วอย่างที่บอกไปข้างต้นคือการกินอาหารตอนกลางคืนไม่ได้มีผลกับเราว่าจะอ้วนหรือไม่อ้วน แต่มันคือเรากินอาหารไปเท่าไหร่ เราต้องออกกำลังกายให้ใช้พลังงานมากกว่าที่กินเข้าไปแค่นั้นเอง

จริง ๆ แล้วโจ๊กนั้นมีปริมาณกิโลแคลลอรี่มาตรฐานดังนี้

โจ๊กใส่ไข่ 250 แคลอรี่

โจ๊กหมู 160 แคลอรี่

โจ๊กหมูตับ ใส่ไข่ลวก 250 แคลอรี่

เพราะฉะนั้นถ้าเราทานโจ๊กเข้าไปกลางดึกล่ะ ก็ เราก็แค่ออกกำลังกายใช้พลังงานให้มากกว่าจำนวนพลังงานที่เราได้รับจากโจ๊กหมู เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว !

แต่ ! การทานอาหารดึกก็ไม่ใช่ข้อดี แม้ว่าจะไม่มีผลต่อขนาดร่างกายก็ตาม

เพราะว่า การทานอาหารดึกนั้นจะทำให้ฮอร์โมนร่างกายแปรปรวน เนื่องจากการที่เรากินอาหารในตอนดึกซึ่งเป็นเวลาที่เราควรจะนอนหลับพักผ่อน ร่างกายของเราต้องมาทำงานเพื่อย่อยอาหารที่เราพึ่งกินเข้าไป ซึ่งทำให้เราไม่สามารถนอนหลับได้ทันทีต้องรอเวลาสัก 1 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายพร้อมและนอนหลับได้ และด้วยเหตุนี้มันจึงทำให โกร์ทฮอร์โมน ในร่างกายของเราซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการซ่อมแซมร่างกายของเราทำงานผิดปกติ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของเราแน่ ๆ

ฉะนั้นหาเราเป็นคนที่รักสุขภาพอยู่แล้ว มันก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่เราต้องนั่งทานอาหารในเวลาดึก เพราะนั้นจะทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราโดยตรง ยิ่งถ้าเราเป็นคนที่กำลังอยู่ในช่วงออกกำลังกายฟิตหุ่น การนอนดึก ทานอาหารดึก ไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย ซ้ำร้ายยังส่งผลร้ายต่อเราอย่างชัดเจน ทางที่ดีหากต้องการจะมีสุขภาพแข็งแรง ร่างกายสมสัดส่วน เราควรจะนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ และออกกำลังกายใช้พลังงานให้มากกว่าที่เรารับเข้าไป เพียงเท่านั้นความอ้วนก็ไม่มีทางย่างกรายเข้ามาในตัวเราได้แล้ว

Read more..

• มาดูเงื่อนไขการทำประกันสุขภาพเพื่อลดหย่อนภาษี 2561 กันเถอะ !
• ประกันสุขภาพลูกน้อย ไทยประกันชีวิต
• Fit Addict ฟิตเนสออกกำลังกายแนวใหม่ ! ราคาเท่าไหร่ ? มาเช็คกันเถอะ !
• หุ่นดี ฟิตแอนด์เฟิร์ม ช้อปเครื่องออกกำลังกาย ลดเพิ่ม 8% พร้อมกรอกโค้ด
• 10 ยี่ห้อ Whey Protein ที่ไว้ใจได้ มี อย. กินแล้วปลอดภัย (แต่ต้องออกกำลังกาย)