BMW เปลี่ยนโลโก้ครั้งแรกในรอบ 23 ปี มาดูว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ?

ads

โลโก้ใหม่ BMW กับการเข้าถึงผู้ใช้ที่มากขึ้น

BMW หรือ Bayerische Motoren Werke หรือ Bavarian Motor Works เป็นผู้ผลิตรถยนต์สุดหรูที่มีชื่อเสียงของเยอรมัน โลโก้ของ BMW คนคุ้นตากันดี คือ โลโก้รูปใบพัดสีฟ้าขาวภายในวงกลมเส้นทึบสีดำที่มีตัวอักษร BMW อยู่ภายในวงแหวน ซึ่งโลโก้นี้เป็นโลโก้ที่อยู่คู่ BMW มานาน และโดยปกติแบรนด์ที่มีชื่อเสียงจนคนจดจำโลโก้ได้จะไม่ค่อยเปลี่ยนโลโก้ เพื่อป้องกันความสับสน การตัดสินใจเปลี่ยนโลโก้ของ BMW จึงมีความน่าสนใจถึงจุดมุ่งหมายในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

ที่มาและความหมายของโลโก้ BMW

โลโก้ของ BMW เป็นรูปวงกลม มีรอยนูน ด้านในวงกลมถูกแบ่งเป็น 4 ส่วน ใส่สีขาวและฟ้าสลับกัน ลักษณะคล้ายใบพัด รอบนอกเป็นเส้นทึบสีดำ มีตัวอักษร BMW ประดับอยู่บนเส้นทึบสีดำนั้น มีข้อสันนิษฐานว่าโลโก้ของ BMW มาจากใบพัดของเครื่องบินและสีฟ้า-ขาวบนใบพัดมาจากสีประจำแคว้นบาวาเรียของเยอรมัน และทฤษฎีนี้มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เครื่องบินรบของบาวาเรียใช้สีฟ้า-ขาวเป็นโลโก้ของเครื่องบิน และผู้สร้างเครื่องบินที่ใช้ในสงครามครั้งนั้นก็คือ BMW นี่เอง ซึ่ง BMW ก็ได้ออกมาอธิบายความเป็นมาของโลโก้ตนเองเช่นกัน ระบุว่าแรกเริ่มสัญลักษณ์ของ BMW ไม่ได้มีที่มาจากใบพัดเครื่องบินอย่างที่เข้าใจกัน แต่ก็ไม่ปฏิเสธหากจะกล่าวเช่นนั้น เพราะโลโก้ BMW ก็มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องบินส่วนหนึ่ง แต่ไลน์สินค้าในขณะนั้นก็มีเครื่องยนต์เรือและรถด้วย

Fred Jakobs กล่าวเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องโลโก้ BMW คือใบพัดเครื่องบิน

BMW กล่าวว่าสัญลักษณ์ของบริษัทยึดเอาสีตามแคว้นบาวาเรียของเยอรมันจริง ซึ่งก็คือสีฟ้าและสีขาว แต่เนื่องจากในอดีตกฎหมายไม่อนุญาตให้นำสีประจำรัฐมาเป็นโลโก้เพื่อการค้า จึงมีการออกแบบใส่รูปทรงต่าง ๆ และแทรกสีฟ้า-ขาวสลับกันเพื่อหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายนี้  และเนื่องจาก BMW มีอายุมากกว่า 100 ปี โลโก้ของ BMW จึงมีการเปลี่ยนแปลงดีเทลบ้างในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังคงรูปทรงเดิมและเส้นทึบวงกลมสีดำเช่นเดิม แต่การเปลี่ยนโลโก้ในปี 2020 นี้ เป็นการเอาวงกลมสีดำออกไป จึงสร้างความฮือฮาไม่น้อยถึงความเปลี่ยนแปลงนี้

วิวัฒนาการของโลโก้ BMW

ในช่วงแรกของการทำแบรนด์ BMW ยังคงไม่มีโลโก้ของบริษัท เนื่องจากธุรกิจเริ่มแรกของ BMW เป็นการผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน ภายใต้ชื่อบริษัทว่า Rapp Motorenwerke ซึ่งสัญลักษณ์ของ Rapp ไม่มีความคล้ายกับโลกโก้ปัจจุบันของ BMW เลย มีเพียงวงกลมเส้นทึบสีดำเท่านั้นที่ยังคงอยู่

โลโก้ Rapp สู่โลโก้ BMW

ต่อมาเมื่อ Rapp เปลี่ยนชื่อเป็น BMW จึงได้มีการเปลี่ยนโลโก้ด้วย ซึ่งโลโก้ในยุคนี้จะมีความแตกต่างกับ Rapp แต่เป็นโลโก้ที่เป็นที่รู้จักของ BMW คือโลโก้รูปใบพัดสีฟ้า-ขาว ที่มีขอบสีดำรูปวงแหวนที่มีตัวอักษร BMW อยู่ด้านบน หลังจากเปลี่ยนโลโก้ ในช่วงการดำเนินกิจการ โลโก้นี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่มักจะเป็นการเปลี่ยนเฉดสี โดยทำสีให้อ่อนลงหรือเข้มขึ้น

โลโก้ที่นิยมใช้ในงานมอเตอร์โชว์และประชาสัมพันธ์

ในปี ค.ศ. 2020 โลโก้ของ BMW เปลี่ยนโดยการถอดวงแหวนสีดำรอบนอกเป็นแบบให้มีความโปร่งแสงมากขึ้น มีเส้นขอบสีขาว และเอาเส้นตัดจุดต่าง ๆ ออกหมด ให้โลโก้มีความเบามากกว่าเดิม ไม่เน้นเส้นและความเข้มสี สีที่ใช้เป็นสีอ่อน

ความหมายของโลโก้ใหม่ของ BMW

โลโก้ใหม่ของ BMW เน้นความโปร่งมากขึ้น เพื่อให้ความรู้สึกเข้าถึงง่ายมากกว่าแต่ก่อน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของการตลาดใหม่ของ BMW ที่จะมุ่งเน้นธุรกิจในสื่อดิจิทัลมากขึ้น มุ่งเน้นประชาสัมพัธ์แบรนด์ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย โลโก้จึงออกแบบมาให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ยืดหยุ่น ตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์หลากหลาย แต่ยังคงความคลาสสิคและหรูหราตามแบบฉบับของ BMW

โลโก้ล่าสุด (2020) ของ BMW

การเปลี่ยนแปลงโลโก้ BMW ก็เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกเข้าถึงแบรนด์มากขึ้น ก็ต้องมาดูกันว่าในปี 2020 BMW จะมีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ อออกมาหลังจากเปลี่ยนโลโก้แล้วหรือเปล่า?

อ่านเพิ่มเติม: