รถติดแก๊ส LPG, NGV ราคาตก จริงหรือ?
ก่อนหน้านี้เป็นที่ถกเถียงกันมากว่า หากรถติดแก๊ส แล้วจะราคาตกจริงไหม? .. คำตอบชัดเจนจาก กลุ่มผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ประเภทลิสซิ่ง ตอบได้ฟันธง ว่า “ตกแน่นอน” เนื่องจากสาเหตุที่เราทราบกันทั่วไป
- สภาพเครื่องยนต์หลังจากติดแก๊ส (ทั้ง LPG, NGV) แล้ว ตัวเครื่องยนต์อาจจะเสื่อมคุณภาพลง
- ราคาค่าเสื่อมสภาพ ของรถยนต์จะลดลงทันที เมื่อถูกติดตั้ง ระบบเชื้อเพลิงที่ใช้แก๊ส แต่ในรถบรรทุก ตัวถังแก๊สจะไม่มีผลต่อการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ เนื่องจากมูลค่าของตัวรถ ทั้งหัวรถ และ ท้ายลาก มีมูลค่าสูงอยู่แล้ว
มาฟังเสียงของเพื่อน ๆ ชาวโซเชียลที่เอารถไปติดแก๊สกันบ้าง
ข้อมูลจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา ในหัวข้อ “รถติดก๊าซ์” แห่ถอดถัง 8 พันคัน ต่อเดือน สรุปเหตุการณ์ถอดถังนี้เนื่องมาจาก
- ราคาน้ำมันถูกลง
- มีข่าวอุบัติเหตุเกี่ยวกับ รถยนต์ติดถังแก๊ส เมื่อช่วงต้นปี 2560 ซึ่งเป็นข่าวที่สลดใจคนทั้งประเทศ จึงเกิดความไม่มั่นใจถึงความปลอดภัยของรถติดแก๊ส
รถยนต์บางค่าย เริ่มออกโปรโมชั่นติดถังแก๊สมาตั้งแต่อยู่ในศูนย์จำหน่ายแล้ว เนื่องจากการนำรถยนต์มาติดตั้งแก๊สเอง ทำให้การประเมินเรื่องความเสี่ยงนี้ยากขึ้น เมื่อเอาไปจดทะเบียนเล่มใหม่ ก็บอกได้แต่เพียงว่า “เป็นรถที่ติดตั้งถังแก๊ส” เพิ่มเติมขึ้นมา แตกต่างกับรถที่่ผ่านการดูแลจากทีมวิศวกรมาจากโรงงานที่ได้รับความน่าเชื่อถือมากกว่า
เจอแบบนี้แล้ว มีคำถามกลับมาถึงตัวเองว่า “แล้วอย่างนี้เราจะเอารถไปติดแก๊สดีไหม?”
ติด
เมื่อคุณต้องการประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิง, หรือ มั่นใจว่า อายุของรถ จะติดหรือไม่ติด ราคาก็ไม่ได้สูงมากอยู่แล้ว (ไม่ได้คิดว่าอนาคตจะต้องเอารถไปขายต่อ จำนำทะเบียน หรืออย่างไร) และต้องยอมรับว่าการติดแก๊สจะต้องเสียค่าประกันรถยนต์ สูงขึ้นในบางประเภท คุณต้องยอมรับเงื่อนไขเหล่านี้ได้!
ไม่ติด
เมื่อเผื่อใจว่าอนาคตอาจจะต้องขายรถคันนี้ หรืออาจจะต้องเอารถไปเข้าไฟแนนซ์ กลัวอุบัติเหตุรถชนท้ายแล้วถังแก๊สหลุด/ระเบิด และเป็นคนรักรถมาก ก็ไม่ควรติดแก๊ส
ในส่วนคำถามที่ว่า ติดแก๊ส LPG กับ NGV อันไหนอันตรายกว่ากัน? ส่วนนี้หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นก็อันตรายทั้งคู่ และในด้านความปลอดภัย รถยนต์ที่มากับโรงงานมักเลือกติดแก๊ส CNG/NGV มามากกว่า เพราะเกิดการเผาไหม้ที่ให้สารตกค้างสู่ธรรมชาติน้อยกว่า โดยใช้พลังงานธรรมชาติ โดยมีประเทศอิตาลี เป็นประเทศต้นแบบที่มีมานานมากแล้ว และ อาร์เจนติน่า เป็นประเทศที่ใช้ NGV มากที่สุด รองลงมาเป็นสหรัฐอมเริกา และในทวีปเอเชียเราก็เพิ่งเริ่มตื่นตัวกันมากขึ้น และเตรียมพร้อมใช้ CNG เต็มรูปแบบในอนาคต