เหตุุผลว่า ทำไมรถเก๋งติดแก๊ส จึงราคาตก

เหตุุผลทำไมรถเก๋งติดแก๊ส จึงราคาตก
ads

รถติดแก๊ส LPG, NGV ราคาตก จริงหรือ?

ก่อนหน้านี้เป็นที่ถกเถียงกันมากว่า หากรถติดแก๊ส แล้วจะราคาตกจริงไหม?  .. คำตอบชัดเจนจาก กลุ่มผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ประเภทลิสซิ่ง ตอบได้ฟันธง ว่า “ตกแน่นอน”  เนื่องจากสาเหตุที่เราทราบกันทั่วไป

  1. สภาพเครื่องยนต์หลังจากติดแก๊ส (ทั้ง LPG, NGV) แล้ว  ตัวเครื่องยนต์อาจจะเสื่อมคุณภาพลง
  2. ราคาค่าเสื่อมสภาพ ของรถยนต์จะลดลงทันที เมื่อถูกติดตั้ง ระบบเชื้อเพลิงที่ใช้แก๊ส  แต่ในรถบรรทุก ตัวถังแก๊สจะไม่มีผลต่อการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ เนื่องจากมูลค่าของตัวรถ ทั้งหัวรถ และ ท้ายลาก มีมูลค่าสูงอยู่แล้ว

มาฟังเสียงของเพื่อน ๆ ชาวโซเชียลที่เอารถไปติดแก๊สกันบ้าง

เหตุุผลทำไมรถเก๋งติดแก๊ส จึงราคาตก

ข้อมูลจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา ในหัวข้อ “รถติดก๊าซ์” แห่ถอดถัง 8 พันคัน ต่อเดือน  สรุปเหตุการณ์ถอดถังนี้เนื่องมาจาก

  • ราคาน้ำมันถูกลง
  • มีข่าวอุบัติเหตุเกี่ยวกับ รถยนต์ติดถังแก๊ส เมื่อช่วงต้นปี 2560 ซึ่งเป็นข่าวที่สลดใจคนทั้งประเทศ  จึงเกิดความไม่มั่นใจถึงความปลอดภัยของรถติดแก๊ส

รถยนต์บางค่าย เริ่มออกโปรโมชั่นติดถังแก๊สมาตั้งแต่อยู่ในศูนย์จำหน่ายแล้ว เนื่องจากการนำรถยนต์มาติดตั้งแก๊สเอง ทำให้การประเมินเรื่องความเสี่ยงนี้ยากขึ้น เมื่อเอาไปจดทะเบียนเล่มใหม่ ก็บอกได้แต่เพียงว่า “เป็นรถที่ติดตั้งถังแก๊ส” เพิ่มเติมขึ้นมา  แตกต่างกับรถที่่ผ่านการดูแลจากทีมวิศวกรมาจากโรงงานที่ได้รับความน่าเชื่อถือมากกว่า

เจอแบบนี้แล้ว มีคำถามกลับมาถึงตัวเองว่า “แล้วอย่างนี้เราจะเอารถไปติดแก๊สดีไหม?”

ติด

 

เมื่อคุณต้องการประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิง, หรือ มั่นใจว่า อายุของรถ จะติดหรือไม่ติด ราคาก็ไม่ได้สูงมากอยู่แล้ว (ไม่ได้คิดว่าอนาคตจะต้องเอารถไปขายต่อ จำนำทะเบียน หรืออย่างไร) และต้องยอมรับว่าการติดแก๊สจะต้องเสียค่าประกันรถยนต์ สูงขึ้นในบางประเภท  คุณต้องยอมรับเงื่อนไขเหล่านี้ได้!

ไม่ติด

 

เมื่อเผื่อใจว่าอนาคตอาจจะต้องขายรถคันนี้  หรืออาจจะต้องเอารถไปเข้าไฟแนนซ์  กลัวอุบัติเหตุรถชนท้ายแล้วถังแก๊สหลุด/ระเบิด และเป็นคนรักรถมาก ก็ไม่ควรติดแก๊ส

ในส่วนคำถามที่ว่า ติดแก๊ส LPG กับ NGV อันไหนอันตรายกว่ากัน?  ส่วนนี้หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นก็อันตรายทั้งคู่  และในด้านความปลอดภัย รถยนต์ที่มากับโรงงานมักเลือกติดแก๊ส CNG/NGV  มามากกว่า  เพราะเกิดการเผาไหม้ที่ให้สารตกค้างสู่ธรรมชาติน้อยกว่า  โดยใช้พลังงานธรรมชาติ  โดยมีประเทศอิตาลี เป็นประเทศต้นแบบที่มีมานานมากแล้ว และ อาร์เจนติน่า เป็นประเทศที่ใช้ NGV มากที่สุด รองลงมาเป็นสหรัฐอมเริกา และในทวีปเอเชียเราก็เพิ่งเริ่มตื่นตัวกันมากขึ้น และเตรียมพร้อมใช้ CNG เต็มรูปแบบในอนาคต