Home อื่นๆ การศึกษา ทำไม ยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung เริ่มเปิดตลาดใน Stem Education?

ทำไม ยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung เริ่มเปิดตลาดใน Stem Education?

เพราะความขี้สงสัยของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ทำให้เกิดการคิดค้น Technology ที่ยิ่งใหญ่ ที่ยังคงใช้งานอยู่ในโลกของเราทุกวันนี้ และเราสนใจการศึกษาของเด็กๆ ที่พ่อแม่ทุกคนอยากจะให้มีความรู้ และนั่นคือสิ่งที่ Samsung เค้าได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเช่นเดียวกัน และเริ่มที่จะลงทุนในการศึกษาของเด็ก และการลงทุนครั้งนี้หนี ไม่พ้นการลงทุนใน Science, Technology, Engineering, และ Mathematics หรือตัวย่อก็คือ STEM นั่นเอง ด้วยเหตุผลที่ว่า สะเต็ม เป็นอะไรที่เด็กๆ สามารถเรียนรู้จากความสงสัยและการลงมือทำด้วยตัวเอง มากกว่าการเรียนบทเรียนในห้องเรียน และนั่นอาจทำให้เด็กโตขึ้นกลายเป็นผู้ที่มีความรอบรู้ และมีความฉลาดในการวางแผนได้อย่างดี

Trend ของ Stem ควบคู่กับการศึกษาในไทย

เป็นหน้าที่ของพ่อแม่แต่ละครอบครัวที่จะต้องใส่ใจในการศึกษาของลูกตัวเอง และโดยเฉพาะยุค Thailand 4.0 ที่การศึกษาแนวใหม่เริ่มเข้ามา นั่นคือ STEM Education

การที่เด็กทุกคนสามารถเข้าถึง technology อย่าง Smartphone, tablets และ อุปกรณ์อื่นๆนั้นเป็นแค่ปลายทางเท่านั้น แต่เด็กจะไม่รู้ถึงวิธี หรือขั้นตอนการพัฒนาสิ่งเหล่านี้เลย และ STEM จึงเป็นสิ่งที่เริ่มจะจำเป็นเพราะเป็นสิ่งที่เด็กจะเรียนรู้จากการใช้งานจริงทำจริง ซึ่งทาง ซัมซุง ก็เริ่มต้นโดยการ ทำงานร่วมกันกับ BGCA หรือ Boys and Girls Club of America เพื่อที่จะแนะนำเทคโนโลยีให้กับเด็กๆ ในการเชื่อมต่อเข้ากับโลกของความจริง ที่ไม่ใช่หน้าจอเพียงอย่างเดียว

ในการณ์นี้ ทาง Samsung ได้มีส่วนช่วยในการขยายการเรียนรู้แบบ Do it yourself หรือ DIY กับเด็กๆ โดยการช่วย ฝึกสอน ชมรมต่างๆ และ ส่งสิ่งที่ต้องใช้งานในการสอน STEM ให้กับเด็กๆ พร้อมทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการเติมเต็มความรู้ในการทดลองจริงของเด็กๆที่ร่วมโครงการ

3 เหตุผลที่ Samsung ลงทุนหนักขึ้นใน STEM Education

เพราะทางบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung เริ่มเห็นผลลัพธ์ จากการสนับสนุนกิจกรรม STEM ผ่าน BGCA DIY System ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เด็ก เกรด 4 (ประถมศึกษาปีที่ 4) ไปจนถึง เกรด 9 (มัธยมศึกษาปีที่ 3) ได้แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมที่ดีมากเกิน 80% ดังนี้

  1. นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรม BGCA ในปี 2017 มากกว่า 87% ได้รับผลลัพธ์ที่ดีเกี่ยวกับ STEM
  2. เด็กนักเรียนหญิง แสดงความสนใจ STEM มากถึง 89% เมื่อจบกิจกรรม
  3. เด็กนักเรียนหญิง แสดงความสนใจ STEM มากถึง 86% เมื่อจบกิจกรรม

และตอนนี้ STEM Education (คนไทยเรียก สะเต็ม) กำลังเป็นที่โด่งดังทั่วเอเชีย ซึ่งมีวิธีการเรียนการสอนมากมาย และเริ่มมี เกมส์เกี่ยวกับ STEM Education มาให้เห็นกันบ้างแล้ว ซึ่งเป็นการสร้างพื้นฐานให้กับเด็กๆ ตั้งแต่ต้นน้ำ เพื่อมีความคิดสร้างสรรค์ และ การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และแม้แต่ Samsung บริษัทยักษ์ใหญ่ ยังให้ความสนใจ ดังนั้น ในฐานะพ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรจะเริ่มต้นลองการสอนหรืออุปกรณ์สำหรับเด็กในมุมของ Stem Education กัน

Exit mobile version