Trend ของ Deal ในประเทศไทย

ads

Deal Coupon เทรนด์ใหม่ที่เมืองไทยวันนี้

เมื่อปี 2010 ที่ผ่านมา Groupon.com บริษัท Deal ยักษ์ใหญ่ที่ สหรัฐอเมริกา พยายามที่ จะหาทุนเพิ่่มด้วยวงเงินประมาณ 3,000 ล้าน USD ซึ่งนั่นเป็นตัวเลขที่สวยหรูมากเลยทีเดียวสำหรับการเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ ของเวปไซด์ที่เป็นลักษณะ ” Deal of the Day “

เวป Deal เหล่านี้ เป็นเวปที่มีการนำเอาสินค้า และบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหาร เครื่องดื่ม และ สปา โรงแรมมาทำ Deal เพื่อขายให้ลูกค้าด้วยการลดราคาอย่างหนัก เพื่อดึงดูดใจ.  ด้วย Motto ของ บริษัท Deal ต่างชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Groupon.com ทำให้เกิด เวปไซด์ในลักษณะเดียวกันนี้ ตามขึ้นมาเป็น ดอกเห็ด ซึ่งเวปไซด์เหล่านี้ก็จะมี หลักการการขาย Deal ที่เหมือนๆกัน ตัวอย่างเช่น Thaicitydeal.com, Ensogo.com, Dealdidi.com, Coupon.sanook.com, และ Dealthailand.com.

ภาพจาก Groupon.com

ลูกค้ารู้สึกอย่างไรกับ Deal ที่ เวปต่างๆนำเสนอ?

สำหรับลูกค้าแล้ว ใครจะไม่ชอบ Deal ประเภทลดราคา ที่มากถึง 50% ? หรือบางครั้งนั้น การขาย Deal ผ่าน website ต่างๆที่กล่าวมานั้นมีส่วนลดมากถึง 90% เลยทีเดียว.  ลูกค้านั้นสามารถซื้อ Coupon Deal ผ่านทาง เวปต่างๆ และนำไปใช้บริการได้ ด้วยราคานั้นจริงๆ. ถ้านึกถึงตัวเรา หากว่าเราเจอ ร้านอาหาร หรือ ร้านที่เปิดบริการใดๆ ก็แล้วแต่ ซึ่งทำ Deal ราคาถูก กับเวปใดเวปหนึ่ง เราก็ต้องซื้อสินค้าและบริการนั้นๆ ด้วย Deal ที่ขายผ่านหน้าเวปอยู่ดี.

ร้านค้ารู้สึกอย่างไรกับ Deal?

ก่อนอื่น เราต้องมาพูดถึงก่อนว่า ร้านค้าได้อะไรจากการทำ Deal ? Deal Coupon เหล่านี้ ที่ขายกันอยู่ในเวปไซด์ เดิมพันด้วย สินค้า หรือบริการ จากร้านใดร้านหนึ่งนั้น เมื่อมีลูกค้าแห่กันมาซื้อ แน่นอนว่า จะต้องเกิดรายได้เพิ่มมากขึ้นกับ ร้านค้านั้นๆ อย่างแน่นอน.  รวมไปถึง กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่เคยคิดอยากจะลอง แต่เมื่อมี Deal ที่ลดราคาสุดคุ้มแล้ว ก็ก่อให้เกิดการทดลองซื้อ Deal นั้นๆ และไปใช้บริการ.  หรือกลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยด้วยซ้ำว่า ร้านนั้้นๆ เป็นอย่างไร.

อย่างไรก็ดีเมื่อเรามาพูดถึง จุดด้อยของการขาย Deal ของร้านค้า ผ่านทาง Website ต่างๆนั้น จริงๆแล้วน่าคิดกว่าที่คาดเอาไว้.  คือเมื่อมีคนแห่กันมาซื้อสินค้า หรือบริการ ผ่านเวป Deal และ ผู้คนเหล่านั้น ต้องแย่งกันเข้าไปซื้อสินค้า หรือบริการ จากที่ตัวเองในซื้อ Deal นั้นๆ มาแล้ว จะเกิดอะไรขึ้น?  ตามกลไกการตลาดมันก็คือ Demand & Supply.  ซึ่งในที่นี้ Supply หมายถึง ความสามารถในการให้บริการของร้านค้านั้นๆ.  เมื่อความสามารถในการให้บริการลูกค้าที่ผ่านเข้ามาจาก Website Deal นั้น ไม่เพียงพอต่อจำนวนลูกค้าที่ ซื้อ Deal ไป.  สิ่งนี้นี่แหละที่จะทำให้ คุณภาพของสินค้า และบริการ ย่ำแย่ลง.  ร้านค้าและบริษัท Deal ต่างๆ พยายามแก้ปัญหานี้ โดยการที่ยืดเวลาการใช้ Coupon ที่ซื้อผ่าน Deal เป็นเวลาหลายๆเดือน หรือแม้กระทั่ง การที่จะต้องมีการจองที่นั่ง หรือจองบริการกันล่วงหน้า

ธุรกิจ Deal ต่างๆเหล่านี้อาจจะถึงจุดสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีตัวอย่างจากหลายๆเวปใน America เช่น O.ffer.us ซึ่งเป็นเวปที่นำเสนอ Deal ต่างๆ ซึ่งหยุดทำการไปแล้ว ณ ขณะนี้ และร้านค้าหลายๆร้าน ต้องการจะหลุดพ้นจาก Deal หน้าเลือดที่เก็บค่าบริการสูงๆ และมุ่งเน้นไปยังเวป Deal ที่ไม่เก็บค่า commission เลย.