กินเจให้ครบ 5 หมู่ อิ่มกายอิ่มใจ ปลอดภัย สารอาหารครบถ้วน

บอกสายบุญ! กินเจอย่างไรไม่อ้วน ไม่ขาดสารอาหาร

ในทุก ๆ ปีประเทศไทยจะมีการจัดเทศกาลกินเจขึ้น โดยเทศกาลนี้จะจัดตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ซึ่งจะตรงกับเดือนตุลาคมของไทย เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน สำหรับเทศกาลกินเจในปี 2564 จะตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม – 14 ตุลาคม 2564 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 9 วัน แต่บางท่านก็อาจจะเริ่มล้างท้องกันตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมได้

ซึ่งจุดประสงค์ของการกินเจคือการละเว้นเนื้อสัตว์ ผักที่มีกลิ่นฉุน นอกจากนี้คนยังนิยมกินเจเพื่อสุขภาพ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และเพื่อให้ร่างกายได้ปรับสมดุลด้วย ที่สำคัญการกินเจก็ไม่ได้มีเพียงแค่การถือศีลอดละเว้นจากเนื้อสัตว์ อาหาร หรือเครื่องปรุงบางประเภทเท่านั้น แต่คนที่กินเจจะต้องรักษาศีล ประพฤติตัวเป็นคนดีทั้งกาย วาจา และใจด้วยจึงจะได้รับผลบุญแบบครบถ้วน

ประโยชน์การกินเจ คืออะไร?


  • เพื่อให้สุขภาพดีขึ้น : อาหารเจถือเป็นอาหารชีวจิตอย่างหนึ่ง ที่มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลและล้างพิษในร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและทำงานได้เต็มที่มากขึ้น โดยคนจีนเปรียบเนื้อสัตว์เป็น ‘หยิน’ และผักผลไม้เป็น ‘หยาง’ ช่วงเวลาปกติคนก็จะรับประทานเนื้อสัตว์มากกว่า ดังนั้นในระหว่างการกินเจช่วงเวลาที่งดเนื้อสัตว์ก็เท่ากับการปรับหยินหยางให้สมดุลกันมากขึ้นนั่นเอง
  • กินเพื่อทำบุญ : ระหว่างกินเจจะช่วยชำระจิตใจให้สะอาด ไม่เบียดเบียนสัตว์โลก ดังปรากฏตามความหมายของตัวอักษรจีนบนธงเจ หมายถึง “ปราศจากการทำลายชีวิต และปราศจากของที่มีกลิ่นคาว” เป็นเรื่องดีที่ทำให้คนมีความสุขได้
  • กินเจเพื่อละเว้นกรรม : เนื้อสัตว์เกิดมาจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือแม้กระทั่งการจ้างฆ่าเพื่อนำมาบริโภค ซึ่งการกินเจงดบริโภคเนื้อสัตว์ เป็นการช่วยชีวิตสัตว์นับพันนับหมื่น นั่นก็จะช่วยลดกรรมของเราได้ตามความเชื่อ
กินเจให้ครบ 5 หมู่ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่โทรม
กินเจให้ครบ 5 หมู่ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่โทรม

กินเจอย่างไรให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ไม่อ้วน ไม่โทรม


ทุกคนทราบดีว่าการกินเจช่วยให้สุขภาพดีขึ้น แต่หลายคนที่ไม่รู้วิธีกินที่ถูกต้องก็เกิดความกังวลว่าการละเว้นเนื้อสัตว์หรืออาหารบางชนิดจะทำให้เราขาดสารอาหารและได้รับสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่หรือไม่? หรือบางคนก็เข้าใจอีกว่าการบริโภคแค่แป้งแทนเนื้อสัตว์จะทำให้อ้วน ดังนั้นวันนี้ Promotions.co.th จึงมีเคล็ดลับเกี่ยวกับการกินเจให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ถูกต้อง และดีต่อร่างกายมาฝากทุกคนกันค่ะ

โปรตีน

  • โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ซึ่งในช่วงกินเจคุณสามารถเลือกรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนได้จากเต้าหู้ โปรตีนเกษตร เนื้อเทียม นมถั่วเหลือง หรือกลูเต็นประเภทต่าง ๆ ที่ทำมาจากถั่ว ธัญพืช แทนเนื้อสัตว์หรือนมวัวที่เป็นแหล่งรวมโปรตีนได้

คาร์โบไฮเดรต

  • เป็นสารอาหารที่ช่วยให้พลังงานกับร่างกาย ซึ่งข้อนี้ไม่น่ามีปัญหาเพราะสามารถรับประทานได้จากข้าวสวยร้อน ๆ ที่รับประทานทุกวัน หรือหากใครต้องการเพิ่มวิตามินหรือสารอาหารให้กับร่างกาย ก็สามารถเปลี่ยนไปรับประทานข้าวกล้องหรือข้าวสีแทนได้ นอกจากนี้ขนมปังโฮลวีท ที่ช่วยให้อิ่มนาน ไม่หิวบ่อย ก็สามารถรับประทานได้เช่นกัน

วิตามินและเกลือแร่จากพืชผัก

  • ข้อนี้ไม่เป็นปัญเท่าไหร่ เพราะเทศกาลกินเจจะเน้นการกินผักอยู่แล้ว แต่การกินเจมีความแตกต่างกับการกินมังสวิรัติ ตรงที่การกินเจจะมีการละเว้นผักที่มีกลิ่นฉุน 5 อย่าง ได้แก่ กระเทียม, หอมใหญ่ แดง ขาว ต้นหอม, หลักเกียว(ผักของจีนคล้ายกระเทียมโทน), กุยช่าย และใบยาสูบ หรือผักชนิดอื่น ๆ ที่มีกลิ่นฉุนก็ไม่ควรทานระหว่างกินเจด้วย
เลือกรับประทานอาหารช่วงกินเจให้ครบทั้ง 5 หมู่
เลือกรับประทานอาหารช่วงกินเจให้ครบทั้ง 5 หมู่

วิตามินและเกลือแร่จากผลไม้

  • ในส่วนของผลไม้ไม่ได้มีข้อห้ามอะไร จะเลือกกินผลไม้ที่ชอบหรือผลไม้มงคลตามความเชื่อของจีนก็ได้ แต่ทั้งนี้ก็ให้ระวังผลไม้บางชนิดที่มีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างสูง ควรรับประทานแต่พอดี เพราะไม่งั้นอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ที่สำคัญควรเลือกทานผลไม้สดมากกว่าของหมักดอง เพราะของหมักดองมีปริมาณโซเดียมสูง ทำให้ตัวบวมและไม่ดีต่อสุขภาพ

ไขมัน

  • ทำหน้าที่สร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย แต่สำหรับในเทศกาลกินเจคุณไม่สามารถรับไขมันจากเนย, นม หรือน้ำมันจากเนื้อสัตว์ได้ ดังนั้นคุณต้องเปลี่ยนไปใช้น้ำมันงา น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันพืชแทน แต่ถึงอย่างไรการรับประทานไขมันก็ควรบริโภคให้พอดี ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์เทียมให้มากที่สุด

  • สีสันของเทศกาลกินเจคือหลาย ๆ ร้านอาหารมักจะมีเมนูเจเลียนแบบเนื้อสัตว์ต่าง ๆ หากต้องการรับประทานก็สามารถทำได้ แต่ควรบริโภคให้น้อยที่สุด เนื่องจากอาหารเหล่านั้นส่วนใหญ่จะทำมาจากแป้ง จึงอาจส่งผลทำให้ร่างกายขาดโปรตีน แต่ดันไปรับแป้งมากเกินไป ไม่อยากน้ำหนักพุ่งลดปริมาณด่วน

กินอาหารต้ม นึ่งให้มากขึ้น

  • ควรลดปริมาณอาหารประเภท ผัดหรือทอดให้น้อยลง แล้วหันมาบริโภคอาหารประเภทย่าง นึ่ง หรือต้มแทน ซึ่งข้อนี้จะช่วยให้คุณได้รับปริมาณไขมันน้อยลง

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับกินเจให้ครบ 5 หมู่ที่เรานำมาฝากทุกคนกัน หากทุกคนทำตามคำแนะนำนี้รับรองว่าปัญหาเรื่องอ้วน น้ำหนักขึ้น หรือปัญหาเรื่องขาดสารอาหารจะไม่เกิดขึ้นกับคุณแน่นอน แต่กินเจในช่วงโควิด-19 ระบาดแบบนี้ก็อย่าลืมเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ ทำอาหารเอง หรือจะเลือกเป็นอาหารเจกระป๋องเพื่อความปลอดภัยก็ได้เหมือนกันนะ ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งสุขภาพ แถมยังปลอดภัยจากโควิดอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม :