ออกกําลังกายกระโดดเชือก ลดพุงได้ไหม ใช้เชือกกระโดดแบบไหนดี

ดูแลสุขภาพด้วยการกระโดดเชือก

กระแสเรื่องการดูแลสุขภาพกลายเป็นเทรนด์ของโลกอยู่ในขณะนี้ โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดการตื่นตัวคงหนีไม่พ้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่นเอง ที่ตลอดระยะเวลาเกือบสองปีที่ผ่านมาคร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมากถึงหลักล้านคนเลยทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพบว่าเคสที่เสียชีวิตเกิดขึ้นกับคนที่ร่างกายไม่แข็งแรง เช่น คนสูงอายุ และคนที่ป่วยมีโรคประจำตัว อาทิ โรคหัวใจ, เบาหวาน, โรคไตเรื้อรัง, โรคปอดและระบบทางเดินหายใจ, โรคตับ , โรคอ้วน และผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น กลุ่มผู้ป่วยมะเร็ง กลุ่มผู้สูบบุหรี่ และกลุ่มผู้ป่วยโรคเอดส์ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าอัตราการสูญเสียชีวิตจะมากจะน้อยนอกจากขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรที่ติดเชื้อแล้ว ยังหมายความถึงประชากรที่ติดเชื้อนั้นเป็นคนป่วยอยู่ก่อนแล้วด้วย ซึ่งการจะลดความสูญเสียทางหนึ่งที่ยังคงใช้ได้ผลเสมอไม่ว่าจะเจอกับสถานการณ์ระบาดของโรคชนิดใดก็ตามนั่นก็คือการหมั่นดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอจากการกินอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และหนึ่งในวิธีออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ก็คือการกระโดดเชือกนั่นเอง เนื่องจากทำเองได้ที่บ้าน เพราะเวลานี้สนามกีฬา โรงยิม ฟิตเนส ต่างก็ปิดให้บริการตามมาตรการของทางภาครัฐอยู่นั่นเอง

ประโยชน์จากการกระโดดเชือก

เชือกกระโดดแบบไหนดี
ดูแลสุขภาพด้วยการกระโดดเชือก

1. กล้ามเนื้อแข็งแรงและกระชับ

มัดกล้ามเนื้อที่ได้ประโยชน์จากการกระโดดเชือกคือกล้ามเนื้อขาทั้งหมดไล่ตั้งแต่บริเวณต้นขา น่อง เอ็นข้อต่อต่าง ๆ รวมไปถึงหัวไหล่ ต้นแขน และข้อมือ นอกจากนี้ยังช่วยให้บริเวณหน้าท้องกระชับและเฟิร์มขึ้น ซึ่งมาจากการเผาผลาญแคลอรี่ที่สะสมอยู่ทั่วร่างกายโดยเฉพาะที่พบมากบริเวณหน้าท้อง ซึ่งการกระโดดเชือกจะเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 800-1,000 แคลอรี่ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

2. ดีต่อหัวใจ

การกระโดดเชือกติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายนาทีต่อเนื่องไม่หยุดพัก จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น การทำงานของหัวใจดีขึ้น สามารถสูบฉีดเลือดกระตุ้นการไหลเวียนและออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทั้งยังส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้นด้วย

3. ช่วยฝึกสมาธิ

การกระโดดเชือกจำเป็นต้องอาศัยการทำงานของอวัยวะหลายส่วนไปพร้อม ๆ กัน จึงต้องการการมีสมาธิค่อนข้างสูง เพราะถ้าสมาธิเสียไประหว่างกระโดดก็อาจทำให้เกิดการติดขัด โดดไม่ต่อเนื่อง และทำให้เบื่อการกระโดดเชือกไปเลยก็เป็นได้

4. ช่วยให้เกิดการผ่อนคลาย

การกระโดดเชือกนั้นจะทำให้เกิดการสูดหายใจเข้าออกอยู่ตลอดเวลาซึ่งจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ส่งผลให้หลังจากการกระโดดเสร็จสิ้นแล้วสมองจะปลอดโปร่ง มีความสุข ทำให้อารมณ์ดีมีความสุขมากขึ้น เหมือนกับการออกกำลังกายชนิดอื่น ๆ

ได้ทราบถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยวิธีกระโดดเชือกกันไปแล้วว่ามีอะไรบ้าง สามารถออกกำลังกายได้ที่บ้าน หลายคนเริ่มคิดจะทำตามบ้างแต่ติดกับความคิดที่ว่าไม่เคยกระโดดมาก่อน โดดแล้วกลัวจะเบื่อเพราะกระโดดไม่ผ่านเชือกเป็นว่าเล่น ล่าสุดมีนวัตกรรมเชือกกระโดดแนวใหม่ไร้สาย ง่ายต่อการกระโดด ผู้เริ่มเล่นใหม่ใช้เป็นทันที แถมดีต่อสุขภาพอีกด้วย

เชือกกระโดดยี่ห้อไหนดี

1. XIAOMI เชือกกระโดดอัจฉริยะ

เชือกกระโดดแบบไหนดี
XIAOMI เชือกกระโดดอัจฉริยะ

เป็นเชือกกระโดดแบบมีสายยาว 3 เมตร ด้ามจับที่ถูกหลักสรีรศาสตร์น้ำหนักเบาและกะทัดรัด ไม่ลื่นและง่ายต่อการจับ สามารถเชื่อมต่อบลูบูธ 4.0 แสดงผลผ่าน App ได้ ชาร์จ 2 ชั่วโมง อายุการใช้งานแบตเตอรี่ 150 วัน แข็งแรงและทนต่อการสึกหรอไม่แตกหักง่าย Central Online ขาย 899 บาท

คลิกส่วนลด Central Online ที่นี่

2. Wireless JUMP ROPE (ไม่มียี่ห้อ)

เชือกกระโดดแบบไหนดี
Wireless JUMP ROPE

เป็นเชือกกระโดดไร้สายทำงานแบบ 2 in 1 สามารถใช้ได้ทั้งแบบมีสายและไม่มีสาย คำนวณการเผาผลาญ Calories ทุกการเคลื่อนไหว หน้าจอดิจิตอล สามารถจับเวลา/จับจำนวนครั้งที่โดดได้อัตโนมัติ นับจำนวนรอบได้เมื่อโดดครบแล้วจะมีแจ้งเตือน ด้ามจับเป็นพลาสติกอย่างดี น้ำหนักเบา กระชับมือ นอกจากนี้ยังมีลำโพงเตือนเมื่อกระโดดครบจำนวน/เวลาที่ตั้งค่าไว้ สามารถกระโดดภายในห้องนอน หรือห้องต่าง ๆ ในบ้านได้โดยไม่มีสาย LAZADA ขาย 136 บาท

คลิกเก็บคูปองส่วนลดสำหรับช้อป LAZADA ที่นี่

3. PTP Power Jump Rope

เชือกกระโดดรุ่น Power Jump Rope จาก PTP ที่มาพร้อมกับด้ามจับเป็นอะลูมิเนียมและเคลือบเพื่อป้องกันการลื่นและเพิ่มความนุ่มสบาย ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี มีความยืดหยุ่นสูง ใช้ได้ทุกสรีระเพราะสามารถปรับระดับความยาวเชือกได้ ตัวเลือกค่อนข้างมีน้ำหนักเพื่อเสริมแรงต้านขณะกระโดดช่วยให้กล้ามเนื้อได้ทำงานมากขึ้นและแข็งแรงขึ้น Supersports Online ขาย 807.50 บาท

คลิกดูส่วนลด “SuperSports” ได้ที่นี่

การออกกำลังกายไม่ว่าจะด้วยกีฬาประเภทใดก็ตามล้วนแต่มีประโยชน์กับร่างกายทั้งสิ้น เลือกประเภทการออกกำลังกายที่ชอบเพื่อที่ว่าคุณจะได้ใช้เวลาอยู่กับกิจกรรมนั้น ๆ ได้มากพอไม่มีเบื่อ หรือถ้าใครอยากกระโดดเชือกเราก็ขอแนะนำอุปกรณ์เชือกกระโดดดังที่กล่าวมาข้างต้นเชื่อเหลือเกินว่าหากเพื่อน ๆ มีความตั้งใจอย่างจริงจัง ร่างกายของเพื่อน ๆ จะค่อย ๆ แข็งแรงขึ้น หุ่นดีขึ้น ไขมันส่วนเกินลดลง หน้าท้องมีซิกแพ็คอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม