5 นิสัยนี้ ต้องรีบแก้ด่วน ก่อนเริ่มวิ่งก้าวคนละก้าว Virtual run ภาคใต้

ภาพจาก freepik.com/jcomp
ads

คิดจะเริ่มต้นวิ่ง ต้องแก้นิสัยเหล่านี้ด่วน !

ใครที่เริ่มต้น #กล้าก้าว หรือเป็นนักวิ่งขาแรงมือเก๋า เคยสังเกตพฤติกรรมหรืออุปนิสัยต่าง ๆ ของตนเองหรือไม่ ? เนื่องจากส่วนใหญ่แล้ว นักวิ่งไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่า มักพุ่งความสนใจไปที่เรื่องของการวิ่งเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการมุ่งทำลายสถิติของตนเอง จนละเลยเรื่องอื่น ๆ และนี่คือ 5 พฤติกรรมที่ควรแก้ไขด่วน เพื่อจะให้คุณสามารถวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับใครที่มีลักษณะหรืออุปนิสัยดังกล่าว ก็ลองปรับตัวดู จะวิ่งได้ดีขึ้น

ซ้อมวิ่งมากเกินไป จนร่างกายปรับตัวไม่ทัน 

ร่างกายของแต่ละคนต่างมีขีดจำกัดที่แตกต่างกันออกไป แต่นักวิ่งบางคนก็ยึดติดกับเรื่องของระยะทาง จึงพยายามวิ่งให้ได้ระยะทางที่ไกลขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่สนใจเรื่องการปรับตัว อาทิ ปกติวิ่งวันละ 10 กิโลเมตร แต่วันนี้จะวิ่ง 21 กิโลเมตร ซึ่งการปรับระยะทางเพิ่มขึ้นในเวลาอันสั้นแบบนี้ ย่อมก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี บางคนอาจได้รับบาดเจ็บระยะยาว ฉะนั้น ถ้าคุณต้องการเพิ่มระยะทางให้มากขึ้น ก็ควรค่อย ๆ เพิ่มระยะทางทีละนิด เพื่อให้ร่างกายปรับตัวได้ทัน ที่สำคัญ ถ้ารู้สึกว่าไม่ไหว อย่าฝืนวิ่งต่อเด็ดขาด

ติดนิสัยชอบดื่มน้อย 

อย่างที่ทราบกันดีว่า นักวิ่งจะสูญเสียน้ำในรูปแบบของเหงื่อ ซึ่งหากไม่มีการวางแผนการดื่มน้ำทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการวิ่ง เพื่อชดเชยปริมาณน้ำที่สูญเสียไป คุณอาจเกิดภาวะขาดน้ำ (Dehydration) จนก่อให้เกิดวิงเวียนศีรษะ และเป็นลมได้ ฉะนั้น หากคุณไม่พกขวดน้ำเล็ก ๆ ติดตัวไว้ขณะวิ่ง ก็ควรดื่มน้ำให้พอเหมาะตั้งแต่เริ่มสตาร์ท และเวลาถึงจุดพักให้น้ำ ก็ควรแวะเติมน้ำเข้าร่างกายของตนเองด้วย

นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ 

รู้หรือไม่ว่า การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกไม่สดชื่นแล้ว ยังทำให้ประสิทธิภาพการวิ่งลดลง รวมถึงทำให้ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ มีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่าย มีปัญหาในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เนื่องจากนักวิ่งต้องใช้ร่างกายหนักมาก ฉะนั้น ท่องให้ขึ้นใจเลยว่า สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับนักวิ่ง คือ การพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะการนอนหลับในเวลากลางคืนนั้น เป็นช่วงเวลาที่ระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้พักผ่อน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และพร้อมจะลุยซ้อมวิ่ง หรือลงวิ่งล่ารางวัลในวันถัดไป

ไม่เวทเทรนนิ่ง เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ 

เชื่อว่า นักวิ่งส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนากล้ามเนื้อ หรือเวทเทรนนิ่ง เพราะคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกับการวิ่งของตน ซึ่งเรื่องนี้ ถือว่าเป็นการเข้าใจผิดอย่างแรง เนื่องจากการพัฒนากล้ามเนื้อ หรือข้อต่อต่าง ๆ ของร่างกาย มีความเกี่ยวข้องกับการวิ่งเป็นอย่างมาก การเวทเทรนนิ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรง สร้างความยืดหยุ่น รวมถึงเสริมความทนทานต่อแรงกดกระแทกอย่างต่อเนื่องเวลาวิ่ง ถ้าไม่เชื่อ ลองลุกมาเวทเทรนนิ่งดู แล้วคุณจะรู้ว่า ตนเองสามารถวิ่งได้ดีขึ้นจริง

บาดเจ็บหนัก แต่ไม่ยอมหาหมอ 

อาการบาดเจ็บแม้ดูเล็กน้อย แต่หากปล่อยไว้ก็อาจพัฒนาเป็นอาการบาดเจ็บเรื้อรังได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้ามีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้น ไม่ว่าจะจากการซ้อมวิ่ง หรือการลงมินิมาราธอน แม้จะได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว หากอาการบาดเจ็บไม่บรรเทาลงภายใน 3 วัน ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

ภาพจาก แฟนเพจ ก้าว

และนี่คือนิสัยเสียที่บรรดานักวิ่งควรหลีกเลี่ยง เพื่อให้ผลการวิ่งที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่สุขภาพและร่างกายไม่พังไปเสียก่อน ไหน ๆ ก็ต้องซ้อมวิ่งกันเป็นประจำอยู่แล้ว ขอชวนทุกคนมาร่วมซ้อมวิ่งแบบได้ทำบุญไปในตัวกับกิจกรรมก้าวคนละก้าว Virtual run ภาคใต้ ที่เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันนี้ – 25 ตุลาคม 2562 โดยรายได้ทั้งหมดในการวิ่งครั้งนี้ ถูกนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ 7 โรงพยาบาลทางภาคใต้


READ MORE :