เชื่อ!! ชาวโลกเกิน 1000,000,0000 คนชอบโปรโมชั่น

ads

เกี่ยวกับ โปรโมชั่น

บอกก่อนเลยว่าโปรโมชั่นในที่นี้หมายถึงรายการส่งเสริมการตลาด หรือ P ตัวสุดท้ายตามหลักการตลาดในทฤษฎี Marketing Mix (4Ps) หลักการทำธุรกิจที่นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ถูกเติมรอยหยักในสมองมาตลอด นั่นคือโปรโมชั่นที่มีอยู่เกลื่อนกลาดทั่วไป ทุกทวีป ทุกประเทศ ทุกตลาด มิได้สรรเสริญเยินยอชื่อเว๊บนี้แต่อย่างใด

แต่ไหนแต่ไรโปรโมชั่นมีผลต่อการซื้อของมากเหลือเกิน หรือเรียกได้ว่ามีผลกระทบต่อต่อมควบคุมความงก ปล่อยสารเพิกเฉยความเคี่ยวของหลายๆคน อาจทำให้มีอาการ ควักให้เกลี้ยง รูดกระจาย ยืมเงินเพื่อน ขอตังค์พ่อ อ้อนสตางค์แม่ ซึ่งคาถาอัญเชิญกิเลสที่มักมามากแบบไม่ไหลย้อนกลับช่วงสิ้นเดือนที่เหล่าพ่อค้า แม่ขาย ทุกระดับชั้นของทุกเหลือบซอกมุมของวงการค้าขายและบริการ ตั้งแต่พารากอนยันปากคลองตลาด นำมาปรนเปรอนักช็อปได้เสพ มีให้เราเห็นกันบ่อยๆ เช่น Sale, Buy 1 Free 1, Discount 10-19%, ของแถม, special price, ส่วนลด, สะสมแต้ม, ลดล้างสต็อก, ดีล พิเศษ, ลดลดลดดลดลดลดลดลดลดลดลดลด และลด เป็นต้น

โดยเฉพาะความใจกว้างของไทยเรา เมื่อผู้ขายแข่งกันจัดส่วนลดมาบริการให้กับผู้ซื้อได้แทบทุกโอกาสเท่าที่จะนึกขึ้นมาได้ สิ้นเดือน, กลางเดือน, วันศุกร์, วันปีใหม่, วาเลนไทน์, ตรุษจีน, สงกรานต์, คริสต์มาส, เฮ ช่วงปิดเทอม, กลับมาต้อนรับช่วงเปิดเทอมอีก เดี๋ยวนี้คิดกันเป็นนาที อย่างโปรโมชั่น Happy Hour มาในช่วงเวลานี้ลดราคาพิเศษ โอ้ว นี่มันเหลือวันที่ไม่ลดราคากี่วันในหนึ่งปีกันนะเนี่ย ไม่แน่ว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า อาจมีวัน ไม่ลดราคาโลก ก็เป็นได้

 

หากมองดูตลาดในสมัยนี้อีกมุมหนึ่ง นักช็อปยุคใหม่มิได้ถูกลวงด้วยโปรโมชั่นอีกต่อไป ด้วยความรู้ทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น หรือการเรียนรู้จากการเป็นเหยื่อส่วนลดจากรุ่นสู่รุ่นก็เป็นไปได้ ทำให้เดี๋ยวนี้โปรโมชั่นกลายเป็นตัวกลางในการสร้างความยินดีระหว่างการให้และการรับต่างหาก


การให้ส่วนลดเพราะอยากเพิ่มยอด จึงขาย การเห็นราคาที่พอใจรู้สึกว่าคุ้มค่า จึงซื้อ เกิดเป็นการสร้างความสุขอย่างสมดุลระหว่าง คนซื้อ และ คนขาย  คำว่า “ส่วนลด” ลดราคาต่อชิ้นที่ขาย ที่เกิดจากเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดไม่กี่คน ทำให้เกิด “ส่วนเพิ่ม” เพิ่มเป็นความสุข ความพอใจ ให้กับคนซื้อเป็นร้อย เป็นพันและอาจเป็นล้านสำหรับคนทั่วโลก พระท่านหนึ่งเคยว่าการให้แบบพระเวสสันดร นั่นคือ ให้ด้วยใจบริสุทธิ์ มิหวังสิ่งตอบแทนใดๆ การคาดหวังแม้เพียงคำขอบคุณ ก็ไม่ใช่การให้ที่บริสุทธิ์  อาจเป็นคนละเรื่องกับการให้การรับในแบบของผู้ซื้อกับผู้ขาย เพราะทั้งสองฝ่ายคาดหวังด้วยกันทั้งคู่ แต่ด้วยกลไกอะไรบางอย่าง กลับสร้างความสุขให้ทั้งสองฝ่ายอย่างลงตัว  หากเราไม่ต้องคิดว่าคนขายได้กำไรเท่าไร นั่นอาจทำให้เรากำไรมากกว่า  ได้ของที่ซื้อมาถือว่าเท่าทุน กำไรคือความสุข ความพอใจ ที่ได้จากส่วนลด  หากเว๊บนี้ทำหน้าที่ส่ง ส่วนลด ไปทำให้ ส่วนเพิ่ม มากขึ้นได้ถือเป็นที่พอใจ

 

ขอต้อนรับสู่ promotions.co.th ขอให้มีความสุขกับการช็อปปิ้งครับ