เรามาถึง ในช่วงเวลาสำคัญแห่งปี นั่นคือเทศกาลช้อปปิ้ง ที่เค้าใช้ชื่อว่า 11.11 Online Shopping Festival ที่แอบคล้ายๆ กันกับงาน Black Friday / Cyber Monday ของทางโซนยุโรปเค้า แต่ในงาน 11.11 นั้น เป็นงานที่เริ่มต้นมาจากทางฝั่งเอเชียบ้านเรา และในปี 2018 นี้ ก็ครบ 10 ปี แล้ว ซึ่ง 11.11 เดิมทีมันคือวันคนโสด หรือ “Single Day” ที่เค้าจัดเป็นกิจกรรม ที่ดันให้คนโสดมาซื้อของแก้เหงา นั่นเอง ซึ่งทาง LAZADA ก็เล่นแคมเปญในงาน 11.11 นี้มาค่อนข้างหลายปี และโดยมากแล้ว จะเน้นไปในการ ช้อปผ่านมือถือ หรือ Application ซะมากกว่า

ปัจจุบัน ใครไม่มี Smartphone นี่อาจเป็นเรื่องไม่ปกติไปแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้ ธุรกรรมทุกอย่างขึ้นอยู่กับมือถือเพียงเครื่องเดียว ไม่ว่าจะการเงิน ธนาคาร การสั่งอาหาร และแน่นอนคือการ Shopping และจากสถิติพบว่า ผู้ที่มี Smartphone ในประเทศจีน ใช้มือถือเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง 39 นาที ต่อวัน ในปี 2018 นี้ อันเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม LAZADA หนึ่งในธุรกิจของ Alibaba Group อยากจะให้มีคนช้อปผ่านมือถือมากกว่าเวบ เพราะมันมีโอกาสในการช้อปสินค้าของเค้ามากกว่านั่นเอง เพราะหากเทียบกันแล้ว คนที่ใช้ Laptop ใช้งานในชีวิตประจำวันเปรียบเทียบกับมือถือแล้ว ต่างกันค่อนข้างมาก

มีผู้เข้าร่วมแคมเปญ เขย่าโทรศัพท์ โดยการ login ผ่าน application มากถึง 3 ล้านคน และมีการเขย่าโทรศัพท์มากกว่า 67 ล้านครั้ง ซึ่ง หากคิดเป็นการออกกำลังกาย แบบ Burn Calories จะเทียบเท่ากับการวิ่ง มาราธอน เต็มรูปแบบถึง 84 รอบเลยทีเดียว

สังเกตหรือเปล่า? กิจกรรมลดราคาก็ผ่านมือถือ?

ที่ผ่านมามีคนหาข้อมูลเกี่ยวกับ Price Slash / Slash IT หรือ “LAZADA หั่นราคา” กันซะเยอะ (ล่าสุดแจกเบนซ์ C-Class ผ่านการเอาสินค้าเข้าตะกร้าในลาซาด้า) มันก็คือการจัดกิจกรรมที่ใช้ Smartphone ของแต่ละคนนั่นแหละในการร่วมงาน และ ร่วมลุ้นของถูก และมีการจับรางวัลใหญ่

Mechanic หรือการร่วมกิจกรรมก็คือ ทุกคนต้อง login เข้า Lazada application และมีการชวนเพื่อนมาเขย่ามือถือ ในช่วงเวลาต่างๆ และเมื่อมีเพื่อนมาร่วมเยอะ ของก็จะมีราคาถูกลงกว่าเดิม นั่นก็คือการ Social Interaction Via Application หรือการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆที่รู้จัก ผ่านการใช้แอพของลาซาด้านั่นเอง

5 อย่างควรรู้กับงาน LAZADA 11.11.2018 ปีนี้ ควรรอช้อปดีหรือเปล่านะ?

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ LAZADA SHAKE IT

ในงาน LAZADA 9.9 ที่ผ่านมา เราจะเห็นมีแคมเปญ Shake it ด้วย ซึ่งในครั้งนั้น ลาซาด้าบอกว่า มีผู้เข้าร่วมแคมเปญ เขย่าโทรศัพท์ โดยการ login ผ่าน application มากถึง 3 ล้านคน และมีการเขย่าโทรศัพท์มากกว่า 67 ล้านครั้ง ซึ่ง หากคิดเป็นการออกกำลังกาย แบบ Burn Calories จะเทียบเท่ากับการวิ่ง มาราธอน เต็มรูปแบบถึง 84 รอบเลยทีเดียว และ สินค้าที่ถูกส่งออกไปจากงาน 9.9 ที่ผ่านมา สามารถกองรวมกันสูงเท่ากับภูเขาไฟ Everest ด้วย! นับว่าไม่เบาเลยทีเดียวกับงานครั้งนั้น

สำหรับงานในครั้งนี้ 11.11 ทาง LAZADA ไม่ได้มีแค่ Shake it อย่างเดียว แต่ มีตัวเสริมทัพอีกเยอะเช่น Wonderland และพวก Flash Deal ทั้งหลาย ซึ่งน่าสนใจมาก

งาน 11.11 จะไปทางไหนในอนาคต?

แม้ว่างาน 11.11 online shopping festival จะมีมาหลายปีแล้ว แต่คาดว่าจุดนี้เป็นต้นไป น่าจะเป็นเพียงการเริ่มต้น และมุ่งเน้นทุกอย่างมาในมุมของ Mobile Application และการใช้ Technology อื่นๆ เข้าร่วมกันกับการใช้ Smartphone และทาง LAZADA มีแผน ที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้นแบบ O-to-O หรือ Online to Offline และ Offline to Online โดยที่จะมีการขยายความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมถึง การเจาะกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัด ที่ไม่ใช่เมืองหลวง