ยกเลิกสินค้าและขอเงินคืนจาก Lazada เมื่อจ่ายด้วยบัตรเครดิต ใช้เวลากี่วัน?

ads

ยกเลิกสินค้าแล้วจะรับเงินคืนอย่างไร?

ปัจจุบันการจับจ่ายใช้สอยสามารถทำได้โดยสะดวกผ่านทางร้านค้าออนไลน์และชำระเงินผ่านบัตรเครดิต Lazada เองก็เป็น 1 ในร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยม มีผู้คนสนใจเข้าไปช้อปปิ้งออนไลน์ในเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก แต่บางครั้งเมื่อเกิดปัญหาบางประการขึ้นและจำเป็นต้องขอยกเลิกหรือขอคืนสินค้ากับ Lazada เราจะมีวิธีการขอเงินคืนอย่างไรเมื่อชำระผ่านบัตรเครดิต

การขอเงินคืนผ่านการยกเลิกและการขอคืนสินค้าจาก Lazada

การยกเลิกและการขอคืนสินค้าสามารถขอเงินคืนได้ โดยการยกเลิกสินค้าจะเกิดขึ้นเมื่อมีกาสั่งซื้อและชำระเงินแล้ว แต่สินค้ายังไม่ได้จัดส่ง ในขณะที่การขอคืนสินค้าจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ซื้อได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว แต่ต้องการคืนสินค้าและขอเงินคืน กรณีที่เกิดการยกเลิกและการขอคืนสินค้ามีดังนี้

การยกเลิกสินค้ากับ Lazada

การยกเลิกสินค้าสามารถทำได้โดยสินค้านั้นยังไม่อยู่ในขั้นตอนการจัดส่ง โดยผู้ที่ประสงค์ขอยกเลิกสินค้าสามารถทำได้ตามขั้นตอน ดังนี้

  1. เข้าสู่ระบบลาซาด้าผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น
  2. เลือก “รายการสั่งซื้อของฉัน”
  3. เลือกรายการที่คุณต้องการยกเลิก กดยกเลิกพร้อมให้เหตุผล
  4. คลิกยอมรับเงื่อนไขและกดส่งฟอร์ม
  5. หากมีการขนส่งสินค้าหลังการกดยกเลิก แนะนำให้ปฏิเสธการรับสินค้า เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการดำเนินการ

การขอคืนสินค้ากับ Lazada

เมื่อได้รับสินค้าจากลาซาด้าแล้วมีความประสงค์จะคืนสินค้าสามารถทำได้โดยการยื่นแบบฟอร์มในเว็บไซต์ โดยเหตุผลในการขอคืนสินค้ามีอยู่ด้วยกัน 9 ประการหลัก ๆ ดังนี้

  1. สินค้ามีตำหนิ คือ สินค้าที่ได้รับมีความเสียหายทางกายภาพ เช่น มีรอยบุบ แตกหัก เกิดรอยตำหนิบนสินค้า
  2. สินค้าผิด/ไม่ถูกต้อง คือ สินค้าที่ได้รับไม่ใช่สินค้าตามแบบที่สั่ง
  3. สินค้าที่ได้รับไม่ครบถ้วน คือ สินค้าที่ได้รับขาดอุปกรณ์บางชิ้น หรือฟังก์ชั่นการใช้งานไม่ตรงตามที่ได้บรรยายเอาไว้
  4. สินค้าที่ได้ไม่ตรงตามโฆษณา คือ สินค้าที่ได้รับมีความแตกต่างจากคุณสมบัติที่บรรยาย เช่น ลวดลาย รูปลักษณ์
  5. สินค้าไม่ถูกใจ คือ สินค้าที่ได้รับเป็นสินค้าที่ผู้ซื้อเปลี่ยนใจและไม่ต้องการสินค้านั้นแล้ว
  6. สินค้ามีสภาพเหมือนผ่านการใช้งานมาแล้ว คือ สินค้าที่ผู้ซื้อรู้สึกว่าอาจจะผ่านการใช้งานมาก่อนแล้ว
  7. สินค้าลอกเลียนแบบ คือ สินค้าที่ผู้ซื้อรู้สึกว่าอาจจะเป็นสินค้าลอกเลียนแบบจากแบรนด์อื่น
  8. สินค้าไม่เหมาะกับขนาดผู้ซื้อ คือ สินค้าที่เมื่อทดลองใช้งานแล้วขนาดไม่เหมาะกับผู้ซื้อ
  9. สินค้าหมดอายุ คือ สินค้าที่เลยอายุการใช้งานที่กำหนด

กาคืนสินค้านี้มีเงื่อนไขในการส่งคืนที่สำคัญ คือ สินค้าจะต้องอยู่ในสภาพ “ใหม่” และส่งคืนบรรจุภัณฑ์ พร้อมของแถมทุกชิ้น ยกเว้นสินค้าไม่ถูกใจที่ห้ามแกะสินค้าเด็ดขาดก่อนการส่งคืน ส่วนกรณีอื่น ๆ ระมัดระวังการก่อความเสียหายแก่สินค้า เพราะจะมีผลต่อการขอคืนสินค้า

ถึงแม้จะสามารถขอคืนสินค้าได้ด้วยหลากหลายเหตุผล แต่สินค้าบางประเภทก็ไม่สามารถขอคืนได้ด้วยเหตุผล “ไม่ถูกใจ” โดยผู้ซื้อสามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์ “สินค้านี้ไม่สามารถคืนได้” หากพบสัญลักษณ์นี้แปลว่าผู้ซื้อไม่สามารถเปลี่ยนใจขอคืนสินค้าหลังการชำระเงินได้

 

ระยะเวลาการได้รับเงินคืน กรณีชำระผ่านบัตรเครดิต

การขอเงินคืนจะเป็นไปโดยอัตโนมัติเมื่อเกิดการส่งแบบฟอร์มยกเลิกและขอคืนสินค้า โดยลาซาด้าจะส่ง E–Mail หรือ SMS เพื่อแจ้งรายการที่จะได้รับเงินคืน มีรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลา ดังนี้

 

สรุปแล้ว ใช้เวลาคืนเงินกี่วัน?

  • การชำระผ่านลาซาด้าวอลเล็ต, ATM, เคาน์เตอร์รับชำระ, Online Banking, Mobile Banking และชำระเงินปลายทาง จะได้รับเงินคืนผ่านทางลาซาด้าวอลเล็ต ภายใน 1 วัน
  • การชำระผ่านทรูมันนี่วอลเล็ต จะได้รับเงินคืนผ่านทางทรูมันนี่วอลเล็ต ภายใน 5 – 7 วัน
  • การชำระผ่านบัตรเครดิต จะได้รับเงินคืนผ่านทางบัตรเครดิตที่จ่าย ภายใน 7 วัน
  • การชำระผ่านทางบัตรเดบิต จะได้รับเงินคืนผ่านทางบัตรเดบิตที่จ่าย ภายใน 45 วัน
  • การชำระผ่านทางการผ่อนชำระ จะได้รับเงินคืนผ่านทางบัตรเครดิตที่จ่าย ภายใน 15 วัน

เพราะฉะนั้น การชำระเงินด้วย LAZADA Wallet, True Money Wallet กับการจ่ายผ่านบัตรเครดิตจะได้เงินคืนไวที่สุด

จากข้อมูลจากเว็บไซต์ลาซาด้าจะเห็นว่าการชำระผ่านบัตรเครดิตแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การชำระแบบเต็มจำนวนกับการผ่อนชำระ โดยการชำระแบบเต็มจำนวนจะได้รับเงินคืนภายใน 7 วัน (ไม่รวมวันหยุดและวันหยุดนักขัตฤกษ์) และการชำระแบบผ่อนชำระจะได้รับเงินคืนภายใน 15 วัน (ไม่รวมวันหยุดและวันหยุดนักขัตฤกษ์) โดยการคืนเงินจะคืนผ่านบัตรเครดิตที่จ่าย หมายความว่า ลาซาด้าจะคืนเงินผ่านบัตรเครดิต แต่การได้รับเงินนั้นขึ้นอยู่กับรอบบัตรเครดิต เงินคืนที่ได้จะได้รับกลับมาในรอบบิลถัดไป หากไม่ได้รับเงินคืนในรอบบิลถัดไปจะต้องติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรโดยเร็ว

การซื้อสินค้าแล้วพบปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นการทราบวิธีการรักษาสิทธิ์และขอเงินคืนจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งการขอเงินคืนกับลาซาด้าจะเน้นที่ความสมบูรณ์ของสินค้าที่ส่งคืน และการปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนด เพียงเท่านี้การขอเงินคืนก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากและซับซ้อนอีกต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: