Home สำรวจตลาด ข่าวสาร มาฟังคนญี่ปุ่นที่เคยอยู่ไทย 27 ปี เล่าว่าไม้กั้นประตู BTS ปิดเร็วมาก

มาฟังคนญี่ปุ่นที่เคยอยู่ไทย 27 ปี เล่าว่าไม้กั้นประตู BTS ปิดเร็วมาก

ขอบคุณภาพจาก Namfeaw Present

บีทีเอสไทย ปิดประตูไว ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ขำไม่ออกและไม่ตลกด้วย เมื่อชาวญี่ปุ่นที่เคยอยู่ไทยมา 27 ปี เขียนเล่าไว้ในนิตยสาร DACO ฉบับภาษาญี่ปุ่น ฉบับวันที่ 20 มีนาคม 60 ที่ผ่านมา ว่าประเทศไทย มีรถไฟฟ้า ที่มีระบบปิดประตูกั้นอัตโนมัติเร็วที่สุด  อย่าว่าแต่คนญี่ปุ่นเลย คนไทยเองยังรู้สึกว่ามันเปิดเร็วมาก เร็วมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ไม่ใช่ว่าเพิ่งมาปิดเร็วหลังจากที่เพิ่ง ขึ้นราคาค่าโดยสาร BTS ไปเมื่อเร็วๆ นี้

ภาพจากนิตยสาร DAco

ภาพจาก สมาชิกหมายเลข 3776759

ว่าแล้วก็สงสัยว่าทำไมต้องปิดเร็วขนาดนี้ สำหรับแอดมิน ขึ้นทุกวัน ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่หรอกว่ามันปิดเร็ว เพราะทุกครั้งที่แตะบัตรแล้วจะต้องวิ่งให้ลำตัวผ่านไม้กั้นให้เร็วที่สุด เพราะเคยโดนหนีบ แล้วมันเจ็บมากกกก  จะปล่อยอารมณ์เดินชิคๆ ไม่ได้เลย แล้วยิ่งช่วงนี้เป็น High Season แล้วล่ะก็ สถานีบูมๆ อย่าง สยาม อโศก พญาไท หมอชิต นี่คนแน่นจนแทบเหยียบกันตกบันไดเลื่อนกันเชียว

สัญญาณตรวจจับบุคคลมีถึง 4 จุด ต่อ 1 ประตูกั้น ทุกวันนี้ ฝรั่งยังงง ว่าบัตรโดยสาร จะต้องหันด้านไหนเข้า ด้านไหนหงาย ทำให้คนเสียเวลาต่แถวกันนานมาก และหลายคนก็ไม่รู้ว่าตัวเองได้บัตรรายวัน ไม่ต้องเอามาทาบกันจุดอ่านบัตร ให้เสียบเข้ากับช่องใส่บัตรสอดตั๋ว

ไม้กั้นของประตูบีทีเอสไทยนั้น มีขนาดใหญ่พอที่จะทำให้เจ็บเอวกันได้ทีเดียว นี่ถ้าเขียวช้ำขึ้นมา สามารถไปเบิกกับประกันอุบัติเหตุ เคสฉุกเฉินได้ใน 24 ชั่วโมงเชียวนะ ทำเป็นเล่นไป

ภาพจาก สมาชิกหมายเลข 3776759

คนญี่ปุ่นนี้ประเทศเขา รถไฟฟ้านี่ระบบกั้นรั้วจะเปิดไว้ตลอด อยากเดินเข้า เดินออก ก็วางบัตรไว้ให้จบๆ ไป ไม่ต้องลุันว่าจะถูกประตูหนีบไหม  แต่คาดว่าถ้ามีอย่างนี้ที่ไทย ต้องมีคนลักไก่เข้าออกกันเองเพียบแน่เลย จะว่าไปมีประตูเปิดปิดอย่างเดิมนั้นดีแล้ว แต่อยากให้ปิดช้าลงหน่อยได้ไหม บางทีของหนูก็เยอะนะคะพี่ขา

ผู้คนเลือกใช้รถไฟฟ้า เป็นรถโดยสารในช่วงเวลารถติด และต้องไปธุระเมื่อเข้าเมือง ซึ่งหากหลายคนเคยผ่านจะรู้สึกว่ามันไม่ค่อยลำบากเท่าไหร่ แต่หากนำรถยนต์มา กว่าจะวนหาที่จอด ก็ปาไปเป็นชั่วโมง และรถก็ต้องไปเสียงโดนขูด เมื่อต้องจอดข้างถนน  และค่าจอดรถในอาคารดีๆ ก็แพงแสนแพง ออกมาทีแทบน้ำตาไหล

ภาพจาก สมาชิกหมายเลข 3776759

บัตรโดยสาร บีทีเอส เอง ก็มีหลายแบบ งงมาก สำหรับคนที่ใช้รายวัน ตั๋วจะบางๆ มีรูเจาะไว้อยู่ ต้องหันให้ถูกทางเท่านั้นกว่าจะผ่านได้  และบัตรโดยสารแบบเติมเงินกับเติมเที่ยวจะใช้ใบเดียวกันก็ได้ และบอกเจ้าหน้าที่เองว่า จะเติมเที่ยว หรือ เติมเงิน ซึ่งปัจจุบันนี้ ยกเลิกบัตรเครดิตกับการเติมเงินบัตรโดยสารบีทีเอส เรียบร้อยแล้ว เพราะมีการนำยอดเงินนั้นไปใช้ซื้อของ แลกแต้ม ทำให้เสียระบบ

จำนวนผู้โดยสารบีทีเอสต่อวัน เพิ่มขึ้นถนัดตา ยิ่งบอกว่ามียิงยาวไปถึง สำโรง คนก็ยิ่งแห่ขึ้นกันอย่างเต็มที่ และค่าโดยสารเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ใช้จะลดลง  โดยส่วนตัว ผู้เขียนมองว่าอย่างไรก็ดี ระบบการจัดการของรถไฟฟ้า ยังควรปรับปรุงเรื่องก่อนแลกบัตรจะต้องไปแลกเหรียญ เครื่องซื้อ บัตรโดยสาร ที่ไม่รองรับธนบัตร และเจ้าหน้าที่ก็มีน้อยกว่าความต้องการในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งอยากจะให้ทางรถไฟฟ้าบีทีเอสปรับปรุงยิ่งขึ้นนะจ้ะ