ads

มาตรฐาน ของ ร้านค้าออนไลน์ ที่ต้องดูแล

ทุกวันนี้มีร้านค้าออนไลน์เกิดขึ้นเยอะมาก เชื่อไหมคะว่า มีกว่า 1,000,000 เว็บแล้ว  ส่วนนี้ยังไม่รวมร้านใน Facebook และ IG กับอื่นๆ  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานมาดูแลสังคมของผู้ใช้งานเว็บไซต์ขายของออนไลน์ เพื่อสร้างมาตรฐาน ตั้งแต่เรื่องความปลอดภัยในการเก็บข้อมูลชำระเงินของลูกค้า ไปจนถึงระบบการออกใบเสร็จ

ลองสังเกตดีๆ หากไม่มีใครมาดูแลระบบขายของออนไลน์ จะเกิดอะไรขึ้น?

  • ประเทศขาดดุลการค้า  เพราะเงินไหลออกสู่ร้านค้าสาขาแม่ต่างประเทศ (อ่านเพิ่มเติมตัวอย่างกรณี เรียกเก็บภาษีไลน์และเฟซบุ๊ก)
  • ข้อมูลชำระบัตรเครดิต และช่องทางอื่นๆ ที่กรอกผ่านเว็บ อาจจะรั่วออกจากระบบชำระเงิน เกิดเหตุการณ์เงินไหลออกนอกบัญชี (อ่านเพิ่มเติม : ระวัง อย่าเปิด Internet Banking ไว้กับบัญชีเงินเก็บ)
  • ลูกค้าจ่ายเงินแล้วไม่ได้ของ หรือได้ของไม่มีคุณภาพ เรียกร้องกับใครไม่ได้ เพราะร้านค้าปิดบริการไปแล้ว
  • ลูกค้าไม่ได้ใบเสร็จจากร้านค้า เอาไปทำบัญชีไม่ได้
  • ร้านค้าเก็บค่าธรรมเนียมเกินจริง
  • ลูกค้าสั่งของแล้วหลักฐานหายระหว่างขั้นตอนการโอนเงิน
  • สินค้าของร้านค้าออนไลน์ ถูกละเมิดลิขสิทธิ์
  • มีร้านค้าละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้นมากมาย จนเจ้าของลิขสิทธิ์เสียหาย
  • และปัญหาอื่นๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้น

แม้ว่าปัจจุบันจะมีร้านค้าออนไลน์เกิดขึ้น และ ปิดตัว ไปมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ลูกค้า ผู้ตัดสินใจซื้อ ก็ไม่อยากโดนหลอก ไม่อยากได้สินค้าปลอม แต่เมื่อก่อนหากเราไปแจ้งตำรวจ พออธิบายก็จะตามเรื่องแค่ข้อหาหลอกลวง เป็นคดีแพ่งเท่านั้น  ปัจจุบันนี้ ETDA มาคอยดูแลส่งเสริมร่างกฎหมายที่ครอบคลุมปัญหาร้านออนไลน์มากขึ้น

ETDA คือ หน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ดูแล ธุรกิจOnline

ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่า ภาคเอกชน ทำให้ธุรกิจ E-Commerce เติบโตเร็ว  และบางทีกฏหมายยังตามไม่ทัน แต่ยังจำเป็นที่ต้องมีหน่วยงานรัฐที่ต้องมาดูแล ซึ่งก็คือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เรียกย่อๆ ว่า ETDA นั่นเอง  ซึ่งให้บริการ 7 อย่าง ได้แก่

  1. ให้ข้อมูลทางสถิติ ที่เกี่ยวข้องกับงานธุรกรรมออนไลน์ แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการขอคำปรึกษา
  2. ให้คำปรึกษาเรื่องกฏหมาย และออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคกับขั้นตอนทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ
  3. ตรวจสอบโปรโมชั่นส่งเสริมการขายของร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ให้มีมาตรฐาน
  4. วิเคราะห์และวิจัย ผลงาน และการเติบโตของธุรกิจออนไลน์ที่มีความเปลี่ยนแปลงใหม่ทุกวัน
  5. ให้คำปรึกษาด้านระบบความปลอดภัยในการชำระเงินผ่านธุรกรรมออนไลน์
  6. ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรขององค์กร เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับธุรกรรมออนไลน์
  7. สร้างมาตรฐานร้านค้า โดยการรับรอง ISO ให้กับร้านค้าออนไลน์ที่ติดต่อขอรับการรับรอง

ฟังดูแล้ว อาจจะยังไกลตัว และสับสนว่า EDTA ทำอะไร?  ซึ่งอธิบายได้ด้วยผลงานของ ETDA ที่เด่นๆ ในปัจจุบัน คือ ให้ความรู้กับบุคคลทั่วไป ถึงมาตรฐานของร้านค้าออนไลน์ ด้วยการทำเว็บไซต์ Thaiemarket.com ซึ่งจะรวมร้านค้า E-commerce ต่างๆ ของไทย มารวมไว้ที่นี้ก่อน เพื่อให้คุณตรวจสอบได้ว่า ถ้าโอนเงินเข้าร้านนี้จะไม่โดนโกงแน่นอน

โดยเริ่มต้นนำร้านค้า OTOP เข้ามาก่อน และเริ่มมีร้านค้าสินค้าอื่นๆ เข้ามาอยู่ในเว็บนี้แล้ว รวม 100,000 ร้านค้า และมีศูนย์รับร้องเรียนออนไลน์ สำหรับผู้ที่มีปัญหากับร้านค้า เช่น โอนเงินแล้วไม่ได้ของ  โอนเงินแล้วร้านปิดหาย  หรือได้ของไม่มีคุณภาพแล้วเปลี่ยนไม่ได้

ใครที่ควรเข้าหา ETDA มากที่สุด? 

หากคุณเป็นบริษัทที่กำลังเปิดร้านขายของออนไลน์ มีสินค้ามาก มีเม็ดเงินหมุนเวียนเป็นแสนๆ และต้องการระบบที่มาจัดการเว็บไซต์ของคุณอย่างมืออาชีพ จำเป็นต้องขอรับบริการจาก ETDA เพื่อให้คำปรึกษา ตั้งแต่เรื่องการจดบัญชีเปิด VAT ไปจนถึง การออกใบกำกับภาษีที่ถูกต้องตามหลักบริการ เพื่อให้ตอนที่คุณต้องยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายของร้านนั้นจะได้ถูกต้อง เป็นระเบียบ และง่ายขึ้น

นอกจากนี้ยังสร้างมาตรฐานการชำระเงิน ที่ให้ร้านของคุณมีความปลอดภัยสูงสุด  ต้องรู้ว่าใช้เปิดบริการกับเครือข่ายใดข้อมูลของลูกค้าจึงจะปลอดภัย และหากเกิดปัญหาจะได้มีผู้ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่ร้านค้าของคุณ

เห็นไหมคะว่า  ไม่ว่าคุณจะเป็น พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ หรือเป็นผู้ซื้อก็ตาม  หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เป็นธรรมก็มีหน่วยงานให้พึ่งพาร้องเรียนได้  เพื่อไม่ให้เคสของคุณไปเกิดขึ้นกับคนอื่นอีก ถือเป็นการช่วยจัดระเบียบสังคมออนไลน์ให้มีคุณภาพ รองรับการเติบโตของตลาดกลุ่มนี้ในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : 10 เว็บไซต์สำหรับผู้เริ่มต้นอยากเปิดร้านออนไลน์ 2017