5 เรื่องควรรู้ เกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เปิดให้บริการปี 2562

ads

เชื่อมโยงการเดินทางนักท่องเที่ยวและคนทำงานฝั่งธน

ใครที่ได้ดูข่าวอัพเดทการสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ – ท่าพระ จากรายการเดินหน้าประเทศไทยในช่วงเย็น ๆ ก็คงจะทราบว่าปี 2562 นี้จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว ส่วนวันที่คาดว่าจะเปิดใช้ได้นั้นยังคงเป็นวันที่ถูกคาดการณ์ไว้ หลายคนมีบ้านใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าเหล่านี้ก็อยากจะใช้เต็มที่แล้ว มาดูกันว่าก่อนจะเปิดใช้บริการมีเรื่องอะไรที่ต้องรู้ไว้ก่อนบ้าง?

1 คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ เดือน ส.ค. และเก็บค่าบริการ ก.ย. 2562

หากเทียบกับการเปิดให้บริการกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ที่ทาง รถไฟฟ้ามหานครได้เปิดตัวมา ก็จะตรงกับช่วงเดือน สิงหาคม ของทุกปี และเริ่มเก็บค่าบริการจริงในช่วงเดือนกันยายนถัดมานั่นเอง

2 คาดว่าจะไม่มีตั๋วให้บริการแบบรายเที่ยว / รายเดือน

ส่วนความเปลี่ยนแปลงแรกที่จะเกิดขึ้นก็คือ การคิดค่าบริการแบบรายเที่ยว และ รายเดือนนั้น จะชะลอพักไว้ก่อน อย่างปัจจุบันนี้ที่เคยมีบัตรโดยสารรายเดือน ราคาประมาณ 1,400 บาท ก็ไม่มีแล้ว บัตรรายเดือนจะให้ผู้ใช้ ได้ใช้บริการขึ้นกี่เที่ยวก็ได้แบบบุฟเฟ่ต์ ไม่จำกัดจำนวน แต่ใช้ได้แค่ 30 วันนับตั้งแต่ซื้อบัตรเท่านั้น เป็นบัตรที่คนเมืองที่ต้องเดินทางไปทำงานทุกวันอยากจะมีไว้ ต้องลุ้นว่าปี 2562 นี้จะมีมาให้เห็นอีกหรือเปล่า?

3 คาดว่าจะเปิดให้บริการเพียง 4 สถานีก่อน  

สถานีที่คาดว่าจะเปิดให้บริการก่อน ได้แก่ สถานีสามยอด สถานีวัดมังกร สถานีสนามไชย และ สถานีอิสรภาพ ค่าบริการจะบวกจากหัวลำโพงไปเท่าไหร่นั้น น่าจะบวกเพิ่มจากสถานีหัวลำโพงไป 3 บาท ต่อ 2 สถานี

4 คาดว่าจะมีคนใช้บริการวันละ 5 แสนคน

ในปัจจุบันนี้คนที่นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปทำงานกันมีประมาณ 3 แสนคน รวมถึงอนาคตสถานีสำคัญที่เปิดใหม่นั้นอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวเขตพระนคร ชาวต่างชาติน่าจะใช้บริการเพื่อไปยังวัดพระแก้วมากขึ้น ดังนั้นช่วงเวลาเดินทางตอนเช้าก็ต้องเผื่อเวลาออกเดินทางให้เช้าขึ้น ลดความหนาแน่นของการเดินทาง

สถานีวัดมังกร

5 รถไฟฟ้ามหานครสั่งรถไฟมาเพิ่ม 35 ขบวน

มีข่าวหลุดออกมาว่า รถไฟฟ้ามหานครก็ไม่ได้นิ่งนอนใจปัญหาที่ต้องรอขบวนรถต่อสถานีนาน ๆ ก็ได้สั่งรถไฟฟ้าเพิ่มมาอีก 35 ขบวน ในช่วงเปิดใช้บริการช่วงแรกก็จะมีมาวิ่งเพิ่ม 14 ขบวน ที่เหลือจะส่งมอบให้เสร็จในปี 2562 – 2563 นี้อย่างแน่นอน

 

เชื่อมต่อกับสนามบินสุวรรณภูมิ
ที่สถานีเพชรบุรี

ดีหรือไม่ดี มี Wifi Free บนสถานีรถไฟฟ้า Airport Rail Link / Bangkok Citi Line

อย่างไรก็ดีหากจะต่อไปยังสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงที่ต้องเดินทางไปขึ้นเครื่องบินโดยไม่เอารถส่วนตัวไป ก็เชื่อมต่อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ได้ที่สถานีเพชรบุรี จะตรงกับชื่อสถานีแอร์พอร์ตลิ้งค์มักกะสัน ใช้เวลาการเดินทางลัดเมือง ทำให้คุณเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น

การสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนี้มีผลให้คนกรุงเทพเดินทางได้สะดวกมากขึ้น หากบริการไม่ติดขัด หวังว่าปริมาณรถยนต์ที่วิ่งอยู่ในถนนทุกวันนี้จะลดน้อยลงและทางรถไฟฟ้าใต้ดินจะได้ซื้อรถไฟเพิ่ม ขยายเส้นทางบริการเพิ่มเติมให้่คนเมืองได้เดินทางสะดวกยิ่งขึ้น ส่วนใครที่เอารถยนต์มาจอดไว้ตามสถานีรถไฟฟ้า ก็จะได้รับความสะดวก ไม่ต้องกลัวรถหาย และได้จอดรถในที่ร่ม ถือว่าคุณภาพชีวิตคนทำงานกรุงเทพจะ Happy ขึ้นนั่นเอง คนไทยเราจะได้มีรถไฟสวย ๆ เดินทางได้สะดวกเหมือนรถไฟความเร็วสูงของต่างประเทศบ้าง