ads

เปิดตัว บัตรโดยสาร ใบแมงมุม รวมบัตรรถไฟฟ้าและตั๋วรถเมล์

ก่อนหน้านี้เราเห็นการเปลี่ยนแปลงที่หน่วยงานขนส่ง เอาสีมาทาหน้ารถเมล์ แล้วเปลี่ยนชื่อสายรถเมล์เป็น Number ที่ไม่คุ้นตา วันนี้เรายังรอคอยเรื่องการเปลี่ยนบัตรโดยสารที่เรียกว่า “ระบบตั๋วร่วม” ที่เขาว่ากันว่าจะเปิดตัวในช่วงเดือน ส.ค. นี้ แต่ดูจากแผนการดำเนินการแล้ว น่าจะมี ส.ค. 61 ปีหน้ามากกว่า

เนื่องด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วง กับสีน้ำเงิน เพิ่งจะเชื่อมกันในวันที่ 11 ส.ค. 60 ที่่ผ่านมา  และสายสีแดงที่มาจากรังสิต ก็ยังทำไม่เสร็จ จึงทำให้บัตรโดยสารใยแมงมุม น่าจะถูกชะลอไปเพื่อรอการเปิดตัวของรถไฟฟ้าสายสีแดงก่อน และยังมีสายสีทอง สายสีเขียว ที่วิ่งกันต่างมุม ในกรุงเทพฯ คาดว่าจะใช้บัตรนี้ได้ร่วมกันแล้ว และร่วมกับ รถ ขสมก. ด้วย

เส้นทางคมนาคมในกรุงเทพ

โลโก้ ของ E-ticket รองรับการโดยสารแบบ ใยแมงมุม  ซึ่งจะมาเป็นระบบตั๋วร่วมให้คุณได้ใช้บัตรรถไฟฟ้าและ ขสมก. ใช้งานได้กับขนส่งมวลชน 5 สาย ได้แก่ ทางด่วน, รถไฟฟ้า,ล รถเมล์, เรือ, และอาจจะใช้ร่วมกับตั๋วรถทัวร์ได้ แน่นอนว่า เพื่อให้ บัตรใยแมงมุมนี้ ใช้งานได้กับทุกการคมนาคม จึงจะต้องติดตั้งเครื่องรับชำระจากบัตรนี้ไว้กับรถเมล์ เรือด่วน ด้วยในอนาคต

mangmoom logo

และมีข่าวมาว่าจะเปิดตัวให้ใช้ได้เร็วขึ้น กับบัตรโดยสารใยแมงมุมทั้ง 3 แบบ ได้แก่ 1) ประเภทบุคคลทั่วไป 2) สำหรับผู้สูงอายุ 3) สำหรับเด็ก  แต่คร่าวๆ ว่าจะใช้ได้กับเครือข่าย รถไฟฟ้าทั้ง 3 สายก่อน ได้แก่ รถไฟฟ้าบีทีเอส, รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง

บัตร mangmoom สำหรับบุคคลทั่วไป

ดีไซน์ของบัตรทั้ง 3 แบบ ออกมาสำเร็จแล้ว  บัตรบุคคลทั่วไป จะเป็นสีน้ำเงิน ของผู้สูงอายุ วัย 60 ปี ขึ้นไป จะได้รับบัตรสีน้ำตาล ส่วนเด็กนักเรียนหรือนักศึกษาที่อายุต่ำกว่า 23 ปี จะได้รับบัตรสีเทา  ด้านหน้าจะเป็นโลโก้ MANGMOOM  และด้านหลังจะเป็นรายละเอียดของบัตร พร้อมบอกวันหมดอายุ

บัตร mangmoom สำหรับผู้สูงอายุ
บัตร mangmoom สำหรับเด็ก

ส่วนราคาบัตรโดยสาร คาดว่าจะยังไม่จำหน่ายแบบรายเที่ยว หรือ เติมเงิน น่าจะเป็นบัตรผ่านครั้งเดียว ต่อแต่ละวัน อย่างไรก็ดีเราต่างรอทาง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ออกมานำเสนอข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ในส่วนของราคาก็ยังไม่มีประกาศแจ้งออกมาอย่างชัดเจน

ในช่วงเดือน สิงหาคม 60 นี้ ยังอยู่ในแผนที่เจรจากับผู้ประกอบการภาคขนส่ง และนอกภาค เพื่อใช้ระบบตั๋วร่วม และยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นคือแผนที่จะเปลี่ยนรถ ขสมก. โฉมใหม่ ยังไม่มีบริษัทไหนยื่นซองประมูล ส่วนบริษัทที่เป็นหัวเรือหลักของรถโดยสารสาธารณะ  อนาคตต้องลุ้นกันว่า การคมนาคมในกรุงเทพฯ จะง่ายขึ้นจริงหรือเปล่า และรถไฟฟ้าจะสะดวก และได้รับความนิยมขยายออกสู่ ต่างจังหวัดหรือไม่ อย่างไรก็ดี คนกรุงเทพฯ ก็ยังรอการมาของ “บัตรโดยสารใยแมงมุม” และคาดว่าจะได้ใช้ในเร็วๆ นี้

ดูโปรโมชั่นเกี่ยวกับ “รถไฟฟ้า” ทั้งหมดได้ที่นี่