ตามคาด! UBER ขายกิจการให้ GRAB ในเอเชีย เรียบร้อยแล้ว

ads

ควบรวมกิจการ สิ่งที่คุณควรรู้

เมื่อมันไปต่อไม่ได้ มันก็ต้องปล่อยไป วันนี้ UBER ตัดสินใจขายกิจการให้กับ GRAB ในเอเชียเรียบร้อยแล้ว เพื่อลดการขาดทุนและเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ด้วยดี

สำหรับการตกลงครั้งนี้ Grab จะต้องซื้อ กิจการของ UBER ในเขตประเทศแถบเอเชียที่มีจำนวนคนมากถึง 620 ล้านคน (ใน South East Asia) และไม่ใช่ UBER Ride อย่างเดียวเท่านั้น การขายกิจการครั้งนี้รวมถึง UberEats ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์กับ Grab ก่อนข้างมากเพราะ Grab ก็มี GrabFood ซึ่งมีสาขาใน ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย รวมถึง Malaysia  โดยที่การขายกิจการนี้ทาง UBER ไม่ได้รับเป็นเงิน แต่รับเป็นหุ้นของ Grab จำนวน 27.5% มากไปกว่านั้น ผู้บริหาร UBER หรือ CEO จะเข้าไปนั่งอยู่ในบอร์ดของ Grab อีกด้วย

การซื้อกิจการครั้งนี้ ทำให้เราเห็นได้เลยว่า UBER มีค่าแค่เพียงประมาณ 1 ใน 4 ของบริษัท GRAB ซึ่งในตลาดการเรียกรถยนต์แบบนี้ เค้าคาดการณ์กันว่าจะมีมูลค่ามากถึง 2 ล้านล้าน USD ในปี 2025 หรืออีกประมาณ 7 ปีหลังจากนี้

Grab ออกมาประกาศ อย่างทันควัน ใน Facebook ของ Grab เอง แต่สำหรับ Uber ดูเหมือนจะยังนิ่งอยู่

คนที่ใช้ Uber Application จะต้องทำตัวยังไงหล่ะ?

สำหรับคนที่ใช้ Uber app อยู่ทุกวันนี้ จะใช้งานได้อีกเพียง 2 สัปดาห์ เท่านั้น ซึ่งในภายหลังจะต้องไปใช้ที่ Grab แทน แต่สำหรับใครที่ใช้ Uber eats อยู่ จะใช้ได้สิ้นสุดเดือนพฤษภาคม 2561 นี้ และหลังจากนั้น Uber application ในไทยอาจใช้การไม่ได้อีกแล้ว

พนักงาน Uber ทั้งหมดถูกย้ายไป Grab ไม่มีใครตกงาน

พนักงานของอูเบอร์ในปัจจุบันมีอยู่ถึง 500 คน (รวมในไทย) SEA หรือ South East Asia ซึ่งจะถูกย้ายไปที่ Grab ทั้งหมด แต่มีบางคนเท่านั้นยังคงทำงานอยู่กับ Uber และย้ำว่าไม่มีใครถูกไล่ออก หรือตกงาน

ทำไม Uber ถึงต้องถูกขายให้ Grab หล่ะ?

จริงๆแล้ว มีข่าวมาอยู่นานแรมปีพอสมควร ที่ทาง Uber ได้รับผลกระทบจากเรื่องของกฎหมายท้องถิ่นเรื่องการใช้รถยนต์ส่วนตัววิ่งงาน และ UBER ประสบภาวะขาดทุนจนได้ CEO ใหม่เข้ามาบริหาร อีกทั้งยังเจอมรสุม การดึงตัวผู้ขับไปขับให้กับ Taxify ในต่างประเทศ เรียกได้ว่า โดนปัญหารุมล้อมจนแทบขยับตัวไม่ได้เลยทีเดียว

Uber และ Grab ได้มีการแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย?

ตามกฎหมายการควบกิจการ ทาง Uber และ Grab ได้มีการแจ้งเรื่องนี้กับลูกค้าบ้างแล้วผ่านทางอีเมลด้วยข้อความดังนี้

Dear Valued Customer, For years now, our two companies have pushed each other to outdo ourselves. To be more inclusive and accessible. To better understand our customers. And to innovate products that anticipate each and every one of your needs. And now, we’re coming together to serve you better. As one, we will be able to combine our strengths into a unified platform that serves the daily commuting, delivery and payment needs of millions of people across nearly 200 cities in Southeast Asia. We’d like to thank you for making this happen. Not just for the support and trust you’ve shown us over the years, but for being the driving force behind the both of us. We look forward to sharing even more milestones with you in the months ahead – things like the new GrabFood service.

ขอบคุณข่าวจาก : CNBC.com และ bloomberg.com

11 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ ก่อนสมัครขับรถกับ UBER