Home บัตรเครดิต 5 ประเภทบัตรเครดิตที่คนใช้กันมากที่สุดในช่วง Lock Down

5 ประเภทบัตรเครดิตที่คนใช้กันมากที่สุดในช่วง Lock Down

ห้ามเดินทาง ต้องอยู่บ้าน และต้องใช้มาตรการ Social Distancing ทุกอย่างนี้ ไม่ได้เปลี่ยนแค่มุมมอง และการใช้ชีวิตของแต่ละคนเท่านั้น แต่มันเปลี่ยนวิธีการใช้จ่ายของแต่ละคนในทุกๆวันไปเลยทีเดียว แม้ว่าหลายคนจะใช้การจ่ายเงิน ค่าสินค้าบริการผ่าน Mobile Banking เพื่อเลี่ยงการสัมผัสแล้ว แต่ ก็มีกลุ่มที่ยังใช้บัตรเครดิตอยู่ เช่นการใช้บัตรเครดิตในการสั่งอาหาร ในการจ่ายค่าบริการการประชุมออนไลน์ การเรียนออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมา แน่นอนว่ามีการใช้จ่ายประเภทนี้ผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

การใช้บัตรเครดิตประเภท Rewards พุ่งสูง

แม้ว่าข้อมูลนี้จะมาจาก Total Systems Services ที่ไม่เกี่ยวข้องกับในไทย แต่การกักตัวอยู่บ้านนั้น ทุกคนน่าจะมีการใช้บัตรเครดิตในเรื่องที่คล้ายๆกัน และไม่แตกต่างกันออกไปมาก และบัตรเครดิตที่ถูกใช้งานมากที่สุดในช่วง Lock Down กักตัวอยู่บ้านคือ บัตรเครดิตประเภท Rewards Card หรือประเภท คะแนนสะสม เงินคืนนั่นเอง

  1. บัตรเครดิตแคชแบค
  2. บัตรเครดิตที่มอบรีวอร์ดพ้อยท์
  3. บัตรเครดิตที่ใช้สั่งซื้อสินค้า
  4. บัตรเครดิตสำหรับท่องเที่ยว
  5. บัตรเครดิตสำหรับการซื้อแพ็คเพิ่มประสบการณ์อื่นๆ

จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า บัตรเครดิตประเภท Cash-Back ต่อมาด้วย Gift Cards และ รองลงมาคือ Merchandise (บัตรที่ผูกกับการช้อปปิ้ง) มีการใช้งาน สูงขึ้นเป็น 3 อันดับแรก โดยบัตรเครดิตประเภทท่องเที่ยว จะมาอยู่รั้งท้ายตามสถานการณ์

สถานการณ์เปลี่ยน บริษัทบัตรฯ เปลี่ยนแผนการตลาด

เมื่อคนถือบัตรเครดิตต้องอยู่บ้านเป็นเวลานาน บริษัทบัตรเครดิตมีการเปลี่ยนแผนการตลาด โดยมุ่งเน้นไปในเรื่องของ Shopping และ การสั่งอาหารมากขึ้น ยกตัวอย่าง Citibank มีการออกโปรโมชั่นเกี่ยวกับการสั่งอาหาร โดยการใช้บัตรเครดิต Co-Brand กับ Grab ในการออกโปรโมชั่นเยอะมากขึ้น รวมถึงการจับจ่ายใช้สอย ช้อปปิ้งกับห้างร้านดังๆ ก็มีมากขึ้นด้วย เพื่อให้แน่ใจว่า ลูกค้าทุกคนจะมีการใช้บัตรเครดิต แม้ว่าอยู่ในช่วงกักตัวอยู่บ้านก็ตาม

บัตรเครดิตเพิ่มคะแนนสำหรับคนซื้อของเข้าบ้าน

แม้อยู่บ้าน ก็ต้องสั่งของเข้าบ้าน พวกสินค้าที่ใช้แล้วหมดไป อย่างทิชชู่ เครื่องปรุง หม้ออบลมร้อน ไมโครเวฟ อาหารแห้ง ต่างๆ ซึ่งจะต้องมีการใช้ทุกวัน โดยที่การสั่งซื้อเหล่านี้ ลูกค้าไม่จำเป็นจะต้องออกนอกบ้านไปซื้อ ทำให้ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ยกตัวอย่างเช่น Makro Click ก็มีการร่วมกันกับ บัตรเครดิตซิตี้ เพื่อรับเงินคืนตามเปอร์เซ็นต์ ของการใช้จ่ายผ่าน Makro

สั่งอาหารด้วยบัตรเครดิต รับคะแนน หรือ คูปองส่วนลด

เราจะเห็นได้ว่าหลังๆ จะมีโฆษณาตามทีวีบ่อย พวก application สั่งอาหาร และมี ธุรกิจใหม่ๆ เกี่ยวข้องกับการสั่งอาหารออนไลน์เพิ่มมากขึ้น บริษัทบัตรเครดิตก็มีการจับคู่ โปรโมชั่นเหล่านั้นเพื่อเพิ่มความน่าสนใจของการสั่งอาหารออนไลน์ และแน่นอนว่าผู้บริโภคได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น การจับคู่กันของ Dahmakan กับ Citibank รวมถึงบัตรอื่นๆก็มีด้วยเช่นกัน

การจ่ายด้วยบัตรเครดิต ในการสมัครบริการออนไลน์

บริการออนไลน์ที่มีการเติบโตสูงสุด ยกตัวอย่างเช่น การสมัครบริการ Online Meeting Application ที่มีการใช้งานสูงสุด ซึ่งแม้แต่ Google Meet ยังมีการใช้งานสูงขึ้น และยังไม่นับรวมบริการเกี่ยวการเรียนคอร์สออนไลน์ และ ที่น่าสนใจมากเลยคือ การจ่ายบัตรเครดิตกับบริการ Entertainment อย่าง Netflix เป็นต้น ซึ่งในจุดนี้ ยังไม่เห็นธนาคารไหนออกแคมเปญบัตรเครดิตมาในเรื่องนี้ แต่อาจจะมีในเรื่องของการเงินคืนหากมีการจ่ายเงินด้วย Online Transaction

บริษัทบัตรเครดิตควรปรับตัว ให้เข้ากับสถานการณ์มากขึ้น

ไม่ใช่การปรับตัวอย่างเดียว แต่ต้องเร็วต่อสถานการณ์ด้วย เรียกได้ว่าใครเร็ว ก็ได้ใจลูกค้าไป และเมื่อได้ใจลูกค้าไป ก็จะสามารถมี Customer Loyalty ได้เยอะที่สุด เพื่อจะทำให้ฐานลูกค้าเดิมเข้มแข็งมากขึ้น อีกส่วนหนึ่งคือการสื่อสารแคมเปญที่เข้ากับสถานการณ์เหล่านั้น ให้กับลูกค้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

https://promotions.co.th/%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%95/what-is-a-citi-cashback-card.html

 

Exit mobile version