ads

ลูกค้าบัตรเครดิตกรุงเทพแอร์เอเชีย โดนแฮก สูญเงินกว่า 8.5 หมื่น

บัตรเครดิต บัตรที่คนในยุคปัจจุบันมักมีไว้ในครอบครองเนื่องจากใช้จ่ายๆ สะดวกสบายมีวงเงินในอนาคตให้ใช้ ซึ่งเรียกง่ายๆ คือการใช้วงเงินในอนาคตที่เราไปกู้จากทางสถาบันการเงิน หรือ ธนาคารเพื่อการใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น การรูดซื้อสินค้า อีกทั้งยังได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ จากการใช้บัตรเครดิต พร้อมโปรแกรมผ่อน 0% อีกด้วย

แต่เมื่อมีบัตรเครดิตก็ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายให้มากขึ้น เนื่องจากบัตรเครดิตไม่มีรหัสผ่าน เราสามารถรูดบัตร หรือ ตัดวงเงินผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆได้เลยเช่นเดียวกัน หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่อง การถูกแฮกบัตรเครดิต หรือ บัตรเครดิตถูกเอาไปใช้ซื้อสินค้าต่างๆทางออนไลน์ โดยที่เราไม่ได้เป็นผู้ใช้จ่าย

ซึ่งกรณีแบบนี้ก็พึ่งเกิดขึ้นไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จากผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Attapon Thaphaengphan ที่ถือ บัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ แอร์เอเชีย ได้โพสข้อความว่า ได้ถูกคนร้ายนำเลขบัตรเครดิตของตนเองไปใช้จ่าย และ รูดซื้อสินค้าผ่าน iTunes ที่เป็นค่ายของสมาร์ทโฟนชื่อดังอย่าง Apple รวม 23 ครั้ง ครั้งละ 3,500 บาท รวมมูลค่าความเสียหายไปกว่า แปดหมื่นห้าพันบาท ในวันที่ 31 มีนาคม เพียงวันเดียว และในเวลาไล่เลี่ยกันบัตรเครดิตอีกหนึ่งใบ ก็ถูกคนร้ายรูดซื้อสินค้า กว่า 30,000 บาทเช่นเดียวกัน

ขอบคุณภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊ค Attapon Thaphaengphan

โดยผู้เสียหายได้ระบุว่าตนเองนั้นไม่ได้ผูกบัตรเครดิตกับทางด้าน Apple ID และยังไม่ค่อยได้ใช้อีกด้วย แต่ในเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมาตนและแฟน ได้เดินทางกลับจาก Kansai Airport Osaka ประเทศญี่ปุ่นด้วยสารการบิน แอร์เอเชียร์ เอ็กซ์ ละได้นำบัตรเครดิตทั้ง 2 ใบ มาแลกเครื่องดื่มฟรี จากทางสายการบินมูลค่า 60 บาท ซึ่งต้องแสดงบัตรเครดิต พร้อมลงชื่อในคูปองเพื่อรับเครื่องดื่มฟรีบนเครื่องบิน ที่เป็นบริการพิเศษเฉพาะลูกค้าที่ถือบัตรเครดิต แอร์เอเชีย ธนาคารกรุงเทพ

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ผู้ที่ดูแลในส่วนของบัตรเครดิตจากธนาคารกรุงเทพ ได้แจ้งความคืบหน้าว่า ในส่วนของค่าใช้จ่ายที่ถูกทุจริต หรือ ถูกช่อโกงนั้นทางธนาคารได้ดำเนินการปฏิเสธยอดการใช้จ่ายให้แล้ว อีกทั้งยังได้เร่งสืบหาสาเหตุ พร้อมทั้งหาแนวทางการแก้ไข นอกจากนี้ทางด้านสายการบินแอร์เอเชียก็รับเรื่องและสืบสวนหาสาเหตุแล้วเช่นเดียวกัน

ขอบคุณภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊ค : Attapon Thaphaengphan

จากการวิเคราะห์ของผู้เขียน สำหรับในส่วนของตัวบัตรเครดิตน่าจะไม่มีปัญหาอะไรเนื่องจากทางด้านธนาคารได้ปฏิเสธยอดการใช้จ่ายดังกล่าวแล้ว อีกทั้งยังทำการอายัดบัตรเครดิต พร้อมส่งบัตรใหม่มาให้ แต่ที่เจ้าของบัตรยังติดใจและยังสงสัยคือ ทำไมบัตร 2 ใบจึงถูกใช้ในเวลาไล่เลี่ยกัน และการโชว์บัตร หรือ การนำบัตรเครดิตออกมาพร้อมกันทั้ง 2 ใบก็มีแค่ในขณะที่อยู่บนเครื่องบินเท่านั้น แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงเนื่องจากคนที่เคยใช้บัตรเครดิตส่วนใหญ่จะทราบดีอยู่แล้วว่าบัตรเครดิต เป็นบัตรที่ไม่ควรยื่นให้ผู้อื่นได้ดู เนื่องจากอาจถูกดึงข้อมูลจากบัตรเครดิตนำไปใช้จ่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นเลขหน้าบัตรเครดิต วันหมดอายุของบัตรเป็นต้น แต่เหตุการ์ณเช่นนี้ก็เกิดขึ้นบ่อยโดยเหล่ามิจฉาชีพทั้งหลายที่มักหาวิธีกลโกงใหม่มาใช้เช่นเดียวกัน แนวทางป้องกันสำหรับเหตุการ์ณนี้ที่จะไม่ทำให้เกิดปัญหาอีกในอนาคตคือ ทางสายการบิน ต้องทำการเปลี่ยนวิธีการรับสิทธิพิเศษต่างๆ บนเครื่องบินในรูปแบบใหม่ เช่น การกดรหัส รับ SMS หรือ การลงทะเบียนในการรับสิทธิ์ก่อนใช้เพื่อป้องกันการถูกนำข้อมูลบัตรเครดิต ออกไปจากบุคคลภายนอก สำหรับทางด้านธนาคาร ควรหาแนวทางวิธีป้องกันและเพิ่มความปลอดภัย ในระบบการใช้จ่ายบัตรเครดิตผ่านทางออนไลน์ให้มีเพิ่มมากขึ้นเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีกซ้ำ ๆ

ทางเจ้าของโพสกล่าวว่า “ถามว่าจะเลิกใช้บัตรเครดิตใบนี้ไม่ ก็ขอตอบว่าไม่เลิกนะ เพราะบัตรใบนี้เป็นบัตรหลักที่วงเงินเยอะ และ ใช้งานบ่อยที่สุด อีกทั้งผมเป็นคนที่เดินทางบ่อย บัตรเครดิตใบนี้ก็ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ โดยเฉพาะการเช็คอินก่อนขึ้นเครื่อง และแลกตั๋วเครื่องบินฟรีได้ ฉะนั้นก็ยังคงใช้บัตรเครดิตใบนี้ต่อ แต่ก็อยากให้ธนาคารปรับปรุงในเรื่องของความปลอดภัยนี่แหละครับ” ถึงแม้บัตรเครดิตใช้จ่ายได้ง่าย และ อำนวยความสะดวก พร้อมรับสิทธิพิเศษต่างๆจากธนาคารได้เยอะ แต่ทุกการใช้จ่ายก็อย่าลืมเซฟตัวเองให้ดี เพื่อป้องกันการถูกแฮกข้อมูลและนำวงเงินไปใช้เช่นนี้ สำหรับเรื่องนี้จะจับตัวคนร้ายได้ไหม และทางด้านธนาคารและสายการบินจะมีมาตรการป้องกันและแก้ไขต่อไปแบบไหนนั้นต้องรอติดตามกันต่อไป

 : READ MORE :