6 เหตุผล ทำไมร้านค้าชอบใช้ “1 แถม 1” ในการทำการตลาด?

ตารางเวิลด์ทัวร์ BLACKPINK ล่าสุด BORN PINK WORLD TOUR

บลิ้งค์ทั่วโลกเตรียมตัวให้พร้อม! มาแล้วตารางทัวร์คอนเสิร์ตแบบจัดเต็มหลังคัมแบ็ค อันนยองฮาเซโย...หากพูดถึงวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีคงไม่มีใครไม่รู้จักกับ 4 สาว BLACKPINK (แบล็กพิงก์) อย่าง Jisoo (จีซู), Jennie (เจนนี), Rosé (โรเซ) และ Lisa (ลิซ่า) จากค่าย YG Entertainment อย่างแน่นอน ซึ่งล่าสุดพวกเธอพึ่งฉลองครอบรอบ 6 ปีสำหรับการเดบิวต์ไปเมื่อวันที่ 8...

ดวงความรักวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ราศีไหนรักปังหรือพังต้องดู

สายมูมีลุ้น! เช็คดวงความรักประจำวันของคนทุกสถานะ ไม่ว่าใครต่างก็อยากพบเจอความรักดี ๆ กันทั้งนั้น แต่การเจอรักแท้มันยากเสียเหลือเกิน ด้วยเหตุผลนี้เลยทำให้คนที่อยากตกอยู่ในสถานะคลั่งรัก หลงใหลการดูดวงเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งการดูดวงไม่ใช่เรื่องงมงายแต่อย่างใด แต่การดูดวงเปรียบเสมือนเข็มทิศที่ช่วยชี้นำและแนะนำในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้เหล่าสายมูได้นำไปปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตประจำวันของตัวเอง แถมทุกวันนี้การดูดวงก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปหาพ่อหมอแม่หมอถึงสำนัก แต่การดูดวงออนไลน์เป็นอีกเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม สะดวก รวดเร็ว แถมยังแม่นจนต้องดูซ้ำ วันนี้ Promotions.co.th เอาใจคนทุกสถานะ ทั้งคนโสด คนมีคู่ คนแอบรัก หรือคนรอแฟนเก่า ด้วยดวงความรักวันที่...

แชร์ข้อมูล เคลือบแก้วรถสีขาวดีไหม? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

รถสีขาวเคลือบแก้วแล้วเหลืองง่ายไหม? มีวิธีดูแลอย่างไร ปัจจุบันเรามักจะเห็นรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนส่วนใหญ่มักเป็น "รถสีขาว" ซึ่งเป็นหนึ่งในรถที่มีคนนิยมใช้มากเป็นอันต้น ๆ เหตุผลที่ได้รับความนิยมนอกจากเรื่องความสวยงามดูสะอาดตา รวมถึงเรื่องราคาและการดูแลรักษา ซึ่งรถสีขาวไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องของรอยขนแมวเล็ก ๆ น้อย ๆ เหมือนรถสีดำที่เห็นได้อย่างเด่นชัด แต่ถึงอย่างไรก็ตามรถสีขาวเมื่อเกิดคราบสกปรกหรือมีรอยเปื้อนมักเห็นได้ชัดว่ารถสีอื่น ๆ เพราะฉะนั้นต้องหมั่นดูแลรักษาเพื่อให้ดูสะอาดสดใส ผู้ใช้รถสีขาวส่วนใหญ่มักมีความกังวลเรื่องที่ว่า เมื่อรถสีขาวไม่ต้องกังวลในเรื่องรอยขนแมวเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้สามารถนำรถสีขาวไปทำเคลือบแก้วดีไหม แล้วสีรถจะออกมาเป็นอย่างไร นาน ๆ ไปสีจะเหลืองหรือไม่...

ต่อใบขับขี่วันเสาร์ได้แล้ว เช็ควิธีจองคิว ที่ไหนเปิดให้บริการ

รู้ยัง ต่อใบขับขี่ 2565 นอกเวลาราชการได้แล้ว นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ไม่ได้มีแค่ประชาชนที่ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต กระทั่งหน่วยงานราชการต่าง ๆ ก็เปลี่ยนระบบการทำงานและให้บริการเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น กรมการขนส่งทางบกที่ได้มีการปรับรูปแบบการให้บริการด้านใบขับขี่ของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขา จังหวัดปริมณฑล รวมถึงจังหวัดท่องเที่ยวใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้มากขึ้น โดยขยายระยะเวลาการให้บริการต่ออายุใบขับขี่ในวันธรรมดา (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) นอกเวลาราชการ แต่ทั้งนี้ประชาชนที่เดินทางเข้ามารับบริการยังต้องจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เช่นเดิม เพื่อให้ทุกคนเดินทางไปต่อใบขับขี่...

ประกาศลดระดับโควิดไม่ใช่โรคติดต่ออันตราย เริ่ม 1 ต.ค.65

ปรับลดโควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวัง เริ่ม 1 ตุลาคม 2565 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติโดยมีเนื้อหาสาระสำคัญว่า คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณะสุขปรับโรคโควิด-19 จากโรคติดต่ออันตรายให้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโรคในปัจจุบัน ปรับจากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคเฝ้าระวัง คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีการพิจารณา 4 เรื่อง เรื่องแรกคือ เห็นชอบยกเลิกชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย โดยได้ปรับโรคโควิด-19 จากโรคติดต่ออันตรายให้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ของโรคที่เป็นอยู่ปัจจุบัน...

ในเรื่องของการซื้อขายของ คำเพียงแค่ 1 คำอาจทำให้คนเป็นล้านคนสนใจได้ มันอาจทำให้มีคิวต่อแถวยืดยาวไปหลายช่วงตึกถนน และอาจทำให้คนมาตั้งเต๊นท์รอตั้งแต่ตีหนึ่งตีสองได้เช่นเดียวกัน และแม้ว่าสินค้าชนิดนั้นๆ จะไม่ได้ดีเด่อะไร แต่คำว่า ‘ซื้อ 1 ฟรี 1’ มันทำให้เกมเปลี่ยนได้แบบง่ายๆเลยทีเดียว

ในภาษาอังกฤษคำว่า 1 แถม 1 ก็คือ “Buy One Get One” และเค้าเรียกกันสั้นๆว่า BOGO แต่อย่างไรก็ดี การช้อปแบบมีสติจะทำให้เรารู้ว่า การตลาดแบบ 1 แถม 1 ไม่มีอะไรที่ฟรีเสมอไปและต้องแลกมาด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งเท่านั้น ซึ่งทำให้การตลาดแบบนี้มีช่องโหว่ ด้านจิตวิทยาอย่างมาก ด้วยคำเพียงคำเดียว คือคำว่า “ฟรี” เท่านั้นเอง

การสะกดจิต กับพลังของคำว่า ฟรี

ข้อมูลนี้มาจาก thehustle.co และหนังสือ Predictably Irrational โดยมีการศึกษาการซื้อ Chocolate สองชนิด นั่นก็คือ Hershey’s และ Lindt ตามภาพด้านล่าง

image: thehustle.co

จากการศึกษาแรกพบว่า ถ้ามีการตั้งราคา Lindt ที่ $0.15 และ hershey ที่ $0.01 คนจะไปซื้อ Lindt มากกว่าที่ 73% แต่หากเป็นการศึกษาแบบที่สองคือ ออกโปรโมชั่น Hershey’s เป็นแบบฟรี คนส่วนใหญ่ถึง 69% จะกลับไปเลือก Hershey’s ทันที

คำว่า Free ที่ปรากฎขึ้นในโปรโมชั่นต่างๆ ไม่เพียงแต่ทำให้คนรู้สึกว่า ค่าใช้จ่ายน้อยลง แต่ทำให้คนรู้สึกว่า ได้เปรียบจากโปรโมชั่นนั้นๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่จะซื้อเสื้อถูกๆตัวหนึ่งในราคา 450 บาท เราคงไม่ซื้อ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่แจกฟรีแล้วหล่ะก็ เราจะไม่คิดถึงค่าน้ำมันที่จะต้องเดินทางไปเอาเสื้อฟรีตัวนั้นมาเป็นเจ้าของให้ได้ (จริงมั้ย?)

เพราะฉะนั้นการตลาดที่มีคำว่า “ฟรี” มักจะเป็นตัวดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ทำให้ตื่นเต้น และถ้ายิ่งมีคำว่าจำนวนจำกัด ก็ยิ่งแล้วใหญ่ และวิธีนี้มีใช้กันมาเป็น 100 ปีแล้ว

BOGO ซื้อ 1 ฟรี 1

ช่วงนี้เราจะเห็นหลายร้านค้าออกโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 โดยเฉพาะอาหารแบบ Delivery ยกตัวอย่างผู้นำตลาดในเรื่องนี้ที่ประสบความสำเร็จก็คือ เป็ดย่าง MK 1 แถม 1 นั่นเอง สำหรับแคมเปญ 1 แถม 1 นั้น ยังไม่มีใครทราบว่าต้นตอของคนคิดคือใคร แต่มีการเช็คหนังสือพิมพ์ในปี 1908 ก็พบว่ามีดังนี้

มันคือการซื้อผ้าแบบ 1 แถม 1 ในสมัยก่อน และมี ซื้อ 2 แถม 1 อีกต่างหาก และคิดว่าจุดเริ่มต้นของโปรโมชั่นนี้น่าจะเป็นเสื้อผ้า โดยมีการทำสถิติไว้ว่า 93% ของนักช้อปจะมีการซื้อของแบบ 1 แถม 1 และ 66% ในนี้ให้ความเห็นว่ามันคือโปรโมชั่นที่ชอบที่สุด

ในมุมมองของร้านค้า มันมีอยู่ 2 ประเด็น อันจะกล่าวต่อไป…

ทำไมร้านค้าถึงให้โปรโมชั่น 1 แถม 1

  1. มันคือการแปลงสภาพ สต๊อกให้เป็นเงินได้เร็วที่สุด
  2. ทำให้เกิดกำไร จาก สต๊อกสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ (หรือคุณภาพต่ำ)
  3. เพื่อให้ลูกค้าติดแคมเปญ และมีการพูดปากต่อปากกัน

ยกตัวอย่างเช่น มีการขายกางเกงยีนส์ ที่ร้านค้านั้นๆมีสต๊อกล้น และมีต้นทุน 600 บาทต่อ 1 ตัว และราคาป้ายอยู่ที่ 3,000 บาท หากว่าร้านนั้นจะลดราคา 50% ก็จะขายที่ 1,500 บาท – ต้นทุน 600 ยังคงกำไรอยู่ที่ 900 บาท

ในทางกลับกัน ถ้าจะไม่มีการลดราคา แต่เป็นแบบ 1 แถม 1 ด้วยต้นทุนแบบเดิม แต่ราคาไม่ลดเช่น

ราคาขาย 3,000 บาท
ต้นทุน 600 บาท ต่อตัว 
โปรโมชั่น 1 แถม 1 ต้นทุน = 1,200 บาท
ขาย 1 แถม 1 = 3,000 บาท
กำไร 3,000 - 1,200 = 1,800 บาท

จากด้านบนจะเห็นว่าแค่เพียงเปลี่ยนจากการลดราคา 50% มาเป็น 1 แถม 1 ก็จะได้ลูกค้ามากขึ้น ได้ระบายสต๊อกสินค้า และ มีกำไรเท่าเดิม

ของฟรี ที่ดี ไม่มีในโลก ให้จำเอาไว้

ความจริงในการโฆษณาไม่เคยเปิดเผยสู่ประชาชน ซึ่งเราหลายคนตกเป็นทาสของเรื่องนี้มามากแล้ว เพราะโดยมาก ผู้ขายจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งในข้อนี้ เพียงเพราะต้องการดันยอดขาย

  1. เพิ่มราคาของชิ้นแรก ให้คุ้มของที่แจกฟรีชิ้นที่สอง
  2. ลดคุณภาพของอาหาร หรือไอเทมที่แจกฟรี
  3. โฆษณาว่าลดราคา แต่ไม่เคยขายสินค้าในราคาเต็มอยู่แล้ว
  4. เพิ่มความฟุ่มเฟือย ในการซื้อมาเยอะเกินความจำเป็น

สิ่งที่พบบ่อยสุดคือ ตั้งราคาของชิ้นแรกให้แพงเข้าไว้ และฟรีของชิ้นที่สอง เช่นการซื้อเสื้อ ราคา 1,200 บาท แบบ 1 แถม 1 แต่จริงๆแล้วราคาต่อชิ้นอยู่ที่ 600 บาทอยู่แล้ว ก็ไม่ได้แตกต่างกันอะไรกับการซื้อสองชิ้นนั่นเอง

พิซซ่า 1 แถม 1 เป็นตัวอย่าง

การซื้อพิซซ่า 1 ถาด ความพอใจ (Utility) ก็จะมีอยู่เยอะ เพราะกินอิ่มหมดแบบพอดีๆ แต่หากมีการซื้อแบบ 1 แถม 1 โดยที่มีจำนวนคนกินเท่าเดิม Utility ก็จะต่ำลง เพราะความพอใจต่ำลง พูดง่ายๆ กินหมดถาดเดียวฟินกว่า กินยัดเข้าไปสองถาดจนเลี่ยนนั่นแหละ

1 แถม 1 เป็นโปรโมชั่นดีเว่อร์เกินจริง

ไม่ใช่แค่การมี 1 แถม 1 เท่านั้น ที่ร้านค้าทั่วไปใช้ดึงดูดลูกค้า การมีโปรโมชั่นส่งฟรี โดยมีขั้นต่ำก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ควรจะนำมาพูดถึง เพราะมีลูกค้ามากถึง 58% ที่จะเพิ่มสินค้าลงตะกร้าเพื่อให้ได้ส่งฟรี โดยที่เป็นการซื้อของฟุ่มเฟือยมากขึ้นกว่าเดิม เพียงแค่อยากประหยัดค่าส่ง 50 บาท 100 บาท

และการตลาดพวก ขั้นต่ำ ส่งฟรี (ที่เห็นกันบ่อยๆ ใน Shopee) เป็นตัวทำให้เราเปลืองมากยิ่งขึ้น เพราะในหลายครั้งเราซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นเพื่อที่จะให้ได้ส่งฟรี โดยคิดว่า ไหนๆก็ซื้อแล้ว ถ้าซื้อแยกกันก็ต้องเสียค่าส่งสองครั้ง…

การตลาดเหล่านี้เป็นตัวสูบเงินแบบใช้หลักจิตวิทยาล้วนๆ และควรต้องตั้งสติในการซื้อของเพิ่มขึ้นในอนาคต

Hot Topics

โปรโมชั่น B2S Family Fun ช้อปสนุก สุดคุ้มทั้งครอบครัว

Promotion B2S Family Fun ช้อปสนุกทั้งครอบครัว ชวนคุณและครอบครัวไปช้อปกันที่ B2S กับโปรโมชั่นที่จะทำให้คุณช้อปสนุก สุดคุ้มทั้งครอบครัว B2S Family Fun พบกับสินค้าครบวงจร 4 หมวดดัง อาทิ หนังสือไทย ครบทุก 2 เล่ม ลด 30 %, หนังสือต่างประเทศจาก Page One NEW...

โปรโมชั่น Lyn Around END OF SEASON SALE

Promotion Lyn Around END OF SEASON SALE ลดแล้ว 40% ซื้อครบ 5,000 ลดเพิ่มอีกเป็น 50% Lyn Around จัดโปรโมชั่น Lyn Around END OF SEASON SALE ลดแล้ว 40% all items พิเศษขึ้นไปอีก...

Promotion G Present Lover’s Collection

โปรโมชั่น G Present Lover's Collection นาฬิกา G-Shock และ Baby-G รุ่นพิเศษสำหรับคู่รัก Casio จัดโปรโมชั่น G Present Lover's Collection แนะนำนาฬิกา G-Shock และ Baby-G รุ่นพิเศษสำหรับคู่รัก G-Shock รุ่น GA-120LA-7A และ Baby-G...

Reviews

แนะนำ เจลล้างหน้าที่ดีที่สุด ช่วยลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่าย

โฟมล้างหน้ายี่ห้อไหนดี ป้องกันสิว เหมาะกับผิวบอบบาง เชื่อว่าปัญหาเรื่องผิวหน้า เป็นปัญหาที่กวนใจสาว ๆ หลายคน ยิ่งในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย สภาพแวดล้อมข้างนอกเต็มไปด้วยเชื้อโรค ฝุ่นควันและมลพิษต่าง ๆ นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเราแล้ว ยังส่งผลเสียต่อผิวหน้าของเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นมีอาการแพ้มีผดผื่น และสิวเม็ดเล็ก ๆ ขึ้น จนไปถึงขั้นทำให้เกิดสิวอักเสบ หากใครที่กำลังรู้สึกว่าช่วงนี้ผิวแพ้ง่ายและบอบบางลง และถึงแม้ว่าจะเลือกใช้สกินแคร์ที่ดีมากเท่าไหร่ก็ยังไม่ดีขึ้นสักที อาจต้องเริ่มต้นดูแลผิวหน้าตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวโดยเฉพาะ หากสาวคนไหนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย และกำลังมองหาตัวช่วยในการทำความสะอาดผิวหน้า วันนี้เราได้จัดอันดับเจลล้างหน้าที่ดีที่สุด ที่สามารถช่วยทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ช่วยลดสิว...

นาฬิกา DR. Strange ราคาเท่าไหร่ ดีไซน์สุดหรู สายหนังจระเข้

นาฬิกา "หมอแปลก" ในหนังเรื่อง DR. Strange ดีไซน์สุดหรู  เปิดฉายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2022 สำหรับภาพยนต์ " DR. Strange จอมเวทย์มหากาฬ ในมัลติเวิร์สมหาภัย" เรื่องราวที่จะพาคุณไปเผชิญกับความเป็นไปได้ที่ไม่สิ้นสุดในมัลติเวิร์ส ร่วมผจญภัยไปกับดร.สเตรนจ์ และสหายผู้วิเศษ ในมิติที่บิดเบี้ยวและอันตราย ตื่นเต้นตื่นตาไปกับเหล่าศัตรูปริศนาคนใหม่ และเรื่องราวความสนุกอีกมากมาย เชื่อว่าสาวกมาร์เวลทั้งหลายคงจะได้ไปสัมผัสกับภาพยนต์เรื่องนี้กันแล้ว เป็นยังไงกันบ้าง? สนุกแบบจัดเต็มสมการรอคอยจริง...

Garmin เปิดตัวนาฬิการุ่น วันพีซ INSTINCT 2 SOLAR ONE PIECE

เอาใจสาวกมังงะ การ์มินเปิดตัวสมาร์ทวอทช์ ลิมิเต็ดเอดิชั่น เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา บริษัท Garmin ผู้นำตลาด Gadget สินค้าสุขภาพ และการออกกำลังกาย ได้ออกมาเผยว่า ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ล่าสุดเอาใจสาวกการ์ตูนดัง One Piece การ์ตูนญี่ปุ่นยอดนิยม ได้แก่สมาร์ทวอทช์ลิมิเต็ดเอดิชั่นรุ่น "INSTINCT 2 SOLAR ONE PIECE" ซึ่งได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจาก 3 ตัวละครอย่าง...