Lazada กำลังเป็นร้าน Monopoly คุมตลาดไทยที่ไม่มีใครสู้ได้

ads

The Unbeatable Strategy

วันนี้ หากเดินไปถามผู้ใหญ่ที่มีอายุ 40 ขึ้นไป หรือแม้แต่ 50 อัพ ว่ารู้จักลาซาด้าไหม? เค้าก็จะตอบว่า อ๋อ ไอ้ร้านค้าที่ขายของออนไลน์น่ะนะ? หรือหากไปถามคนทำงานอายุ 30 นิดๆ เค้าก็จะบอกว่า ก็สะดวกดีนะ มีของครบๆ และถ้าเป็นวัยเรียน ถึงวัยทำงาน อายุ 20 ขึ้นไป ก็จะบอกว่าซื้อสินค้าจากลาซาด้าเกือบทุกเดือน ซึ่งเรากำลังจะบอกว่า ปัจจุบัน เรียกได้ว่าคนที่ใช้ smartphone หรือ internet จะไม่มีใครไม่รู้จักลาซาด้าเลยทีเดียว เพราะ เป็นร้านค้าออนไลน์ที่เรียกได้ว่าใหญ่ที่สุด และมีสินค้ามากที่สุด เผลอๆ มีราคาถูกที่สุดเลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ดี จะมีซักกี่คนที่มานั่งสรุปความสำเร็จของ Lazada ว่ากว่าที่เค้าจะมาเป็นที่ 1 นี้ เค้าใช้วิธีอะไรกันนะ?

lazada-and-alibaba
แผนการตลาดที่ Lazada สร้างขึ้นก่อนที่ alibaba จะเข้ามา takeover

จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว Rocket Internet ที่เป็นบริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่ ที่มีจุดประสงค์ในการเปิดธุรกิจเพื่อขายกิจการต่อ จากประเทศเยอรมัน มาตั้งกิจการในเอเชีย โดยใช้ชื่อว่า ลาซาด้า ซึ่งมีสาขาอยู่ในไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และ ฮ่องกง โดยปัจจุบัน Alibaba ก็มาเป็นผู้ถือหุ้น หรือซื้อกิจการไปซะแล้ว ซึ่งก็นับได้ว่า เป็นบริษัทที่ ได้ทำการขายกิจการได้รวดเร็วภายในระยะเวลาแค่เพียง 4 ปีเท่านั้น เรามาดูกันว่า เทคนิคของลาซาด้า นั้นเค้าใช้แผนอะไรในการตลาด เค้าใช้ strategy อะไร? เค้าใช้เทคนิคอะไร?  ที่ทำให้เค้าประสบความสำเร็จได้ถึงทุกวันนี้

ทุบราคาตลาดในปีแรก (ตายกันหมดทุกร้าน)

ในปีแรกๆ เป็นเทคนิคของกิจการสายพันธุ์ Rocket Internet อยู่แล้ว โดยไม่ค่อยมีการโฆษณาผ่านทางทีวี แต่จะไปเน้นการโฆษณาออนไลน์ โดยมีคนช่วยขาย ที่เป็นเว็บไซด์ต่างๆ ซึ่งมีผู้ช่วยจำหน่ายสินค้าเป็นร้อยๆพันๆเว็บไซด์ และสิ่งที่เค้าทำก็คือการลดราคาตัดราคาตลาดอย่างเฉียบพลัน เมื่อลูกค้าค้นหาข้อมูลสินค้า ลาซาด้าจะเป็นเว็บที่ขายถูกที่สุด ในโลกออนไลน์และเผลอๆ ขายถูกกว่าห้างด้วย เค้ายอมขาดทุนเพื่อที่จะให้ลูกค้ากลับมาซื้อกับเค้า เรียกได้ว่าเหมือนให้ติดการช้อปงอมแงมและเค้ามีเงินทุนที่มากพอให้ขาดทุนได้เยอะ ทำให้เค้ามีแผนการตลาดอยู่ได้หลายๆ ปี โดยไม่ล้มละลาย

ซึ่งนอกจากจะทำให้ร้านค้าย่อยๆ ต้องทยอยปิดตัวลงแล้ว ยังทำให้ลูกค้าไม่สามารถไปซื้อสินค้าที่ใดๆ ได้อีก เพราะรู้อยู่แล้วว่า ต้องเข้ามาเช็คสินค้าที่ลาซาด้าก่อนเป็นอันดับต้นๆ และนอกเหนือจากนั้น ทาง Lazada ยังออก คูปองส่วนลด ในหน้านี้ https://promotions.co.th/coupon/stores/lazada ให้กับลูกค้าทุกคนอีกด้วย เพราะเค้าเป็น Trend Rider และ ลาซาด้ารู้ว่าการใช้รหัสส่วนลด เป็นที่นิยมมากในการช้อปออนไลน์ เรียกได้ว่า เป็นอะไรที่ เก็บคู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อมหมด ทำให้ไม่มีใครลืมตาอ้าปากได้เลยทีเดียว

ระดมร้านค้าย่อยๆ มาเป็นพวกให้หมด (Sub Stores)

เมื่อร้านค้าย่อยๆ แต่ละร้านที่ตอนแรกยังจะแข่งกับลาซาด้าอยู่ต้องทยอยปิดหน้าร้านไป ทางลาซาด้าก็เปิดทางให้กับร้านค้าเหล่านั้น เข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมกันโดยที่ ทางลาซาด้าจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกเรื่อง technology ให้ ซึ่งไม่ต้องลงทุนอะไรมาก จุดที่ร้านค้าจะได้นั้นก็คือ ผู้คนจำนวนมากเข้าถึงสินค้าของร้านค้านั้นๆ และได้ยอดขาย ส่วนลาซาด้าก็นั่งสบาย เพราะไม่ต้องกักตุนสินค้า ไม่ต้องสต๊อกสินค้าจำนวนมาก (ไม่เหมือน Amazon ที่ต้อง stock สินค้าเกือบทุกหมวด) ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการไปได้มาก เป็นอีกทางหนึ่งที่ เพิ่มอัตราการโตของบริษัทลาซาด้านั่นเอง

ใช้มันทุก Platform (Universal Platform)

mobile-adoption-for-lazada
การใช้ Mobile e-commerce เป็น platform หลักของ Lazada ในปัจจุบัน

นอกเหนือจากการช้อปผ่าน desktop หน้าจอคอมพิวเตอร์แล้ว หลังๆมานี้การใช้ Smartphone ในการซื้อสินค้าเป็นที่นิยม ลาซาด้าเค้าจึงจัด application และ mobile site สำหรับทุกเครื่องมือนอกเหนือจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คนที่ใช้ iPhone หรือ Android สามารถช้อปผ่าน application และ มีส่วนลดพิเศษให้ได้ช้อปกันเพิ่มขึ้นมากกว่าการช้อปผ่านหน้าคอม และก็ยังคงตลาดหน้าคอมไว้อีกส่วนหนึ่ง ทำให้ มีรายได้เข้าได้หลายทาง และไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนของโลกก็สามารถสั่งซื้อของได้นั่นเอง ตัวอย่างของ Lazada App Promotion : Big App Sale

ใช้ระบบการจ่ายเงินให้เข้ากับคนไทย

อาจเรียกได้ว่า ลาซาด้าเป็นเจ้าแรกแห่งการใช้การชำระเงินแบบ COD หรือ Cash on delivery คือการชำระเงินเมื่อสินค้าถึงหน้าบ้าน ซึ่งเป็นอะไรที่เลิศมากในช่วงเวลานั้น และระยะหลังๆ เจ้าอื่นถึงจะมาใช้ตาม โดยการใช้วิธีนี้ทำให้ลาซาด้าจับกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิต ไม่มีบัญชีธนาคาร หรือไม่สะดวกในการใช้ การทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ลึกขึ้นและกว้างขึ้นเป็นเท่าตัว และนี่เป็นจุดสำคัญที่เราต้องเขียนสรุปเรื่องเกี่ยวกับเทคนิคในการช้อปสินค้าที่ Lazada ขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า Lazada 101 ที่สามารถอ่านได้ที่นี่>>

Verdict

เท่าที่วิเคราะห์ดูแล้ว ชั่วโมงนี้ ยังคงไม่มีใครที่สามารถจะเข้ามาเทียบ หรือทาบทามลาซาด้าได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเจ้ายักษ์ใหญ่ที่เคยเป็นเจ้าตลาดมาถึงปัจจุบัน หรือจะเป็นผู้ผลิตสินคาอุปโภคบริโภคเอง ซึ่งแม้แต่ Superstore ที่ใหญ่ที่สุดในไทยอย่าง Tesco Lotus ยังต้องมาใช้บริการลาซาด้า ที่เราเห็นออกโปรโมชั่นกันอยู่เป็นประจำ ส่วนร้านที่เราไม่ค่อยเห็นมาเปิดตัวที่ลาซาด้าเลยก็คือ ร้านออนไลน์ตระกูล CP เช่น Shoapt7.com Shopat24 หรือในเครือ CMG เช่น Central Online Zalora ฯลฯ และอีกหลากร้านค้าที่เค้าคิดว่า เค้าจะขึ้นมาแข่งขันกันกับลาซาด้า

สุดท้ายนี้ หาก Lazada จะยิ่งใหญ่กว่านี้ ก็คงต้องเป็นการขายสินค้าพวกบริการ ขายรถยนต์ ขายบ้าน กันด้วยแล้วหล่ะมั้ง แต่สิ่งที่น่ากลัวกับการเติบโตของลาซาด้าในประเทศไทยและเอเชียก็คือ ตลาดช้อปปิ้งไทยกำลังจะเป็นแบบ Monopoly หรือเป็นตลาดที่เรียกได้ว่า CP เองยังต้องกลัว ที่ไม่ว่าใครจะทำอะไร จะซื้ออะไร ลาซาด้าจะเป็นผู้กุมสินค้าไว้ทั้งหมด (กุม Channel ในการซื้อขาย) ซึ่งเมื่อถึงอย่างนั้นแล้ว เราอาจเดาได้ว่า ผู้เสียผลประโยชน์ ในการตลาดออนไลน์นี้ หากสู้ในตลาดออนไลน์ไม่ได้ ก็อาจเป็นการใช้ บทกฎหมายเข้ามาแทรกแทรงอย่างแน่นอน คอยดูละกัน!