Google Plus กับ Facebook Like ใครจะแน่กว่าใคร?

ads

Google Plus VS Facebook Like สงคราม Online ที่เป็นรูปธรรม

Social Network War ใครจะชนะ ?

ทุกๆท่าน ที่ มี Account Facebook เป็นของ ตัวเอง และ ได้ใช้ Google.com อยู่เป็นประจำ ก็คงทราบดี ว่า Facebook คือ อะไร และ Google.com คืออะไร.  Facebook นั้น ถูกก่อตั้ง โดย Mark Zuckerberg เมื่อไม่กี่ปีที่ ผ่านมา นี้เอง และ เพียงระยะเวลาไม่กี่ปี ก็สามารถ ติด อันดับ หนึ่ง และ สอง website rank ที่ มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก และในทุกๆ ประเทศ (ยกเว้น ประเทศ จีน ซึ่งมี Social Network เป็นของตัวเอง แบบ Local ).  เมื่อ Facebook นั้นเข้ามาอยู่ใน ตลาด Social Network แล้ว และยังดึง ผู้เข้าชม และ สมาชิก จำนวนมากจาก Google ไป ทำให้ Google นั้น อยู่นิ่งนอนใจไม่ได้.  การที่ google ถูกดึง Traffic จำนวนมากมายมหาศาล ไปนั้น เป็นผลทำให้ Google เสีย ส่วนแบ่งการตลาดจากทั่งโลก.  ลองให้นึกกันดูว่า คนไทยอย่างเราๆ นั้น ตื่นเช้ามา จะเข้าเวปอะไรเป็นอันดับแรกๆ ส่วนมากแล้วก็ต้องเช็ค ว่า เพื่อนๆ อยู่ที่ไหน ใครพูดอะไร ผ่านทาง FACEBOOK กันก่อน.  นี่เป็นจุดเริ่มต้น และเหตุผล ว่า ทำไม Google ถึง นิ่งนอนใจไม่ได้.

หลายๆคนก็ รู้จัก กับ Facebook “Like” button และบริษัท ห้างร้าน ต่างๆ รวมไปถึง กลุ่มบุคคล ในทุกๆประเทศ ก็ยังใช้ ปุ่ม Like เป็นเครื่องมือในการ ที่จะบอกทุกๆคนว่า ร้าน, บริษัท, หรือ กลุ่มบุคคลต่างๆ นั้นมีความโด่งดัง และมีผู้คนรู้จักมากแค่ไหน. เช่นเดียวกับ ปุ่ม Google Plus ก็เป็นปุ่ม ที่ดูเหมือนว่า ขโมย idea มาจาก Facebook Like โดยที่ ปุ่มนี้ ก็จะไปอยู่ ตามที่ต่างๆ ในเวปต่างๆ ( เช่นเวป Promotions.co.th ขณะนี้ อยู่ทางด้าน ซ้ายมือบนสุด ) และยังอยู่ใน search engine ของ Google อีกด้วย ( โดยปกติแล้ว หาก Search หาเวปไซด์ ต่างประเทศ ก็จะเจอปุ่ม Google Plus อยู่ตรง ผลลัพธ์ ของ เวปไซด์ต่างๆ ตรงด้านขวามือ ).  Google Plus Service อันที่จริงแล้ว คือบริการ ของ Google ที่คล้ายคลึง หรือเหมือน กับ Facebook Like เลยทีเดียว.  เพราะเป็นการบอกให้เพื่อนๆ หรือคนที่เรารู้จัก รู้ว่าเราชอบอะไร หรือ เราอยาก แนะนำให้เพื่อนอ่าน ในแต่ละ Service ของ Google อย่างเช่น Circle, Spark, และ Hangout ซึ่งทั้ง 3 Service นี้ เราสามารถ access ผ่านมือถือ. ซึ่งจะเห็นได้ว่า Google นั้นพยายาม สร้างกำแพง เพื่อกันท่า Facebook และในขณะเดียวกัน ก็พยายาม ดึงดูด คนให้มาใช้ Service ของตัวเองมากขึ้น.  อันที่จริงแล้ว ปุ่ม Like และ Google + 1 นั้น เป็นเพียงแค่ application เดียวเท่านั้น ที่ ทาง Google นำขึ้นมา อวดศักยภาพของตัวเอง กับทาง Facebook แต่หารู้ไม่ว่า Google ได้เปิดศึก กับ Facebook มานานพอสมควรแล้ว.  ทาง Promotions.co.th ได้เห็นเวปต่างๆ ในเมืองไทยที่นำ topic ของ ปุ่ม google plus มาวิพากษ์วิจารณ์ กัน แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นการวิจารณ์ อย่างเพียงผิวเผิน และเท่าที่สอบถามมา คนไทย ยังไม่ค่อยเข้าใจ กันอย่าง ถ่องแท้ ในเรื่อง ของ การแข่งขัน กันระหว่าง Facebook และ Google ซึ่งเราจะนำเหตุผลต่างๆที่ เค้าแข่งขันกันมา แฉ กันให้เห็นเป็น ฉากๆกันไปเลย

Google VS Facebook ทำไมต้องแข่งกัน?

แน่นอนว่า ทุกธุรกิจ ต้องมีการแข่งขันกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจ ดีล ที่เห็นกันอยู่ในเมืองไทย หรือ ห้างสรรพสินค้า ต่างๆ หรือแม้ แต่ รถขายไอศครีม ก็ยังต้องมีการแข่งขันกัน.  แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า ทำไม Google ถึงยอม Facebook ไม่ได้? ซึ่งเราจะแยกเหตุผลออกมาให้ชัด ว่าทั้งหมดหลักๆ แล้วมีกี่ข้อ?

1.  Traffic – ในโลกของเวปไซด์ นั้น ” Traffic is King ” Traffic ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง การจราจร แต่เป็นจำนวน ผู้เข้าชมเวปไซด์ ซึ่งแม้แต่ Promotions.co.th ก็ยังคงต้องการ Traffic.  เมื่อ Facebook เป็นเวปที่เกิดมาทีหลัง แต่ มี Traffic ที่นำโด่งมา ขึ้นเป็นอันดับ 1 อันดับ 2 ทำให้ google ยอมไม่ได้.  เพราะ Traffic ในมุมมองของ online แล้ว นั่นหมายถึง “เงิน” และ “ผลกำไร”.  Google จึงต้องทำ Service หลายๆ ตัวขึ้นมาเพื่อแข่งกับ Facebook เพื่อแย่ง Traffic กลับมา

2.  Web Popularity – เมื่อมีคนเข้าเวปไซด์ มากๆแล้ว ก็จะมี เวป ที่จัดอันดับ ความดังของเวปอื่นๆ เรียกว่า Web Popularity Service ซึ่ง โดยปกติแล้ว หากคนเข้า facebook.com มากกว่า Google.com.  Popularity ของ Google ก็จะตกฮวบ และนั่นเป็นสิ่งที่ Google ยอมไม่ได้

3.  Contents – ข้อนี้ อาจจะเข้าใจยากซักนิดหนึ่งสำหรับ ผู้ทีไม่เคยได้ยินเรื่องของ Search Engine Optimization หรือ SEO.  การที่เวป เวปหนึ่งจะเข้าไปอยู่ใน Search Engine อย่าง google ได้ก็ต้องมี Content ที่เยอะ และแข็งแกร่ง อีกทั้งยังต้องมี content quality, and unique content โดยที่ไม่ copy ใครมา.  ซึ่ง Contents นั้นก็ยังคงเป็น สิ่งๆหนึ่งที่ Website ทั่วโลกตั้งมีในการดำรงตำแหน่ง เวปที่ดี.  มาถึงคราว Google กับ Facebook กันบ้าง.  เมื่อ Facebook มีคนเข้าเยอะกว่า Google Facebook ก็มี content มากกว่า Google ( จะเห็นได้จาก การที่ผู้คน พิมพ์ โต้ตอบกัน, post รูปภาพ, Video ทั้งหลายเหล่านี้ ถือเป็น content ทั้งหมด ).  Google ก็จะมีสัดส่วน content น้อยกว่า Facebook.  เมื่อ เวปใดเวปหนึ่ง มี Content น้อยกว่าเวปอื่นๆ เวปนั้น ก็จะมี Quality ต่ำกว่า.  เปรียบเทียบเหมือนกับเราไปเดิน Central กับ The Mall.  ถ้าเราเจอของใน Central เยอะกว่า The Mall เราก็จะเดินที่ Central อยู่เป็นประจำ และไม่มีความจำเป็นต้องไปเดิน the mall.  นี่ก็เป็นอีกข้อหนึ่ง ที่ Google ยอมไม่ได้

Google เอาอะไรมาสู้ กับ Facebook บ้าง?

อย่างที่บอกไปด้านบน. Google นั้นไม่ได้แค่เพียงเอา Google Plus มาสู้กับ Facebook Like เท่านั้น แต่ อันที่จริงแล้ว Google ได้สู้กับ Facebook มาซักพักใหญ่แล้ว. สิ่งที่ Google นำมาสู้กับ Facebook นั้น สามารถแบ่งได้เป็น 4 ตัวหลักๆ คือ

  1. Google Stream กับ Facebook Wall Post – ต้องบอกได้เลยว่า Google ลอกเลียนแบบ Wall ของ Facebook มา. Wall post ของ Facebook ก็ทำหน้าที่คล้ายๆ กับ ให้เพื่อนๆของเรามา ทิ้งข้อความ รูปภาพ Video เอาไว้ เมื่อเรากลับมาที่หน้าของเรา หรือพึ่งมาเปิดคอมพิวเตอร์ หรือเช็คจากมือถือ เราก็จะเห็นว่า เพื่อนๆ เรา post อะไรทิ้งไว้ให้บ้าง. Google ก็ได้นำ concept เดียวกัน นี้ มา ใช้ เพื่อ ที่จะทำให้ Service ตัวเองคล้ายคลึงกับสิ่งที่เรา คุ้นเคยกันใน Facebook มากที่สุด
  2. Google +1 กับ Facebook Like – อย่างที่ได้อธิบายไว้ด้านบน Google ได้นำ Google Plus Button เข้าไปใส่ไว้ใน Service ต่างๆ อย่างเช่น website, post, และ อื่นๆ เหมือนกับที่ Facebook Like เข้าไปอยู่ ใน Facebook.com, comment ต่างๆของเพื่อนๆ, รูปภาพต่างๆ, post ต่างๆ. ซึ่งในที่นี้ถือว่าเป็น Concept เดียวกันอย่างแท้จริง
  3. Google Circles กับ Facebook Lists – มาทำความรู้จักกับ Google Circles กันก่อน. Google Circle เป็น Service อีกหนึ่งอันของ Google.com เอง ซึ่งถือเป็น Social Network อีกอันหนึ่ง ให้กับ ผู้ใช้ทุกๆคนแบบไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ. ผู้ใช้สามารถ Group คนที่อยู่ ใน List ของตัวเองเป็น เพื่อน, ญาติ เหมือนกับทำ กลุ่มคน ให้เป็นวงกลมหลายๆวง และผู้ที่ถูก add ไว้ใน วงกลมไหน ก็จะมีบริการแจ้งเตือน. เฉกเช่นเดียวกับ Facebook list ซึ่ง ผู้ใช้ หรือเจ้าของ profile นั้นๆ สามารถที่จะจับกลุ่มเพื่อนๆ ของตัวเอง ไว้อย่างเช่น กลุ่มเพื่อนมหาวิทยาลัย กลุ่มญาติ ฯลฯ
  4. Google Hangout กับ Facebook Video Chat – นี่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ Google นำขึ้นมาต่อกร กับ Facebook. โดยปกติแล้วคนไทยจะยังไม่ค่อยทราบ หรือเคยได้ใช้ บริการ Facebook Video Chatนี้ ซักเท่าไหร่ เพราะเนื่องจากไทยๆ อย่างเราก็ใช้ พวก Skype, Facetime, หรือจะเป็นกลุ่ม อื่นๆ เช่น Camfrog, หรือ MSN video streaming กันอยู่แล้ว. แต่ Google นั้นได้ทำออกมาเก๋กว่า Facebook คือ เชื่อมกับ บริการ Google Plus, คือ Google Hangout ก็จะไปอยู่ใน Google Plus ซึ่ง ทำให้กลุ่มบุคคลใน Google Plus ใน account ของเรานั้นสามารถใช้ Video Streaming แบบคุยกันได้ แต่จะจำกัดแค่เพียง 10 คนต่อการคุยหนึ่งครั้ง ( 3 คนก็คุยกันไม่รู้เรื่องแล้ว ). และนี่เป็น Service เดียว ที่ ทางเราคิดว่า เหนือกว่า Facebook เพราะเนื่องจาก Facebook Video Chat นั้น สามารถรองรับได้เพียง 1 on 1 Vdieo Chat เท่านั้น.  ดูตัวอย่าง Google Hangout.

และสำหรับ ท่านๆที่ต้องการจะทดลอง Google Plus อาจจะต้องแสดงความเสียใจ นิดนึง เพราะเนื่องจากวันนี้ 18/7/2011 Google Plus เปิดให้บริการ เฉพาะพื้นที่เท่านั้น คือ America และ UK แต่ยังมาไม่ถึง ท้องคนไทยให้ได้ลองกันครับ.  ยังไงก็แล้วแต่ หากว่ามีบทวิเคราะห์ หรือข่าวสารดีๆ ทาง Promotions.co.th ก็จะนำมา Review ให้ได้รับทราบกันโดยถ้วนหน้าครับ.