11.11 จบแล้ว รอช้อปต่อในงาน 12.12 เดือน ธันวาคม

ads

ในปีที่ผ่านมา Alibaba ทำยอดขายได้วันเดียว ในวันที่ 11 เดือน พฤศจิกายน 2560 มากถึง 25 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 750 ล้านบาท ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นถึงเกือบๆ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2559 นอกจากนี้ ร้านค้าอื่นๆก็เช่นเดียวกัน ซึ่งนั่นเป็นเหตุผล ที่ทำให้ งาน 11.11 ของทุกปี ร้านค้าหลายพัน หลายหมื่นร้านค้า จ้องที่จะเข้าร่วมในแคมเปญนี้ด้วย

Trend ของงาน 11.11 ตลอดระยะเวลา 5 ปี


จะเห็นได้ว่า ทุกวันต้นเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 เป็นต้นไป จะมีผู้คนสนใจในงาน 11.11 Online Shopping ซึ่งความน่าสนใจก็คือ LAZADA ยังคงครองตลาดงาน 11.11 อยู่ แบบ ทิ้งคู่แข่งไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว ซึ่งในงาน 11.11 ปี 2018 ที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่า มีสินค้าที่ครองตลาดที่มียอดจำหน่ายรายชิ้นสูงที่สุด (ไม่ใช่ยอดขายสูงที่สุด) นั่นก็คือ ผ้าอ้อม และ สินค้าเด็ก ซึ่งทาง Lazada ได้เคยมีประกาศออกสื่อบน Social Media อย่าง Facebook ในวันงานด้วย

แม้ว่ามีการเก็บภาษีสินค้าออนไลน์ แต่ ยอดขายก็ไม่หยุด

จาก Chart ด้านบน จะเห็นได้ว่า ทางรัฐบาลมาเลเซียมีการประการเก็บภาษี กับการจำหน่ายและการซื้อสินค้าออนไลน์ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ การช้อปในงาน 11.11 หยุดชะงักแต่อย่างใด และในมาเลเซีย ค่อนข้างตื่นตัวกว่าบ้านเรา ตรงที่ว่า เค้าจะรู้เกี่ยวกับงาน 11.11 มาก่อนหน้าประมาณ ครึ่งเดือน ดังนั้น มูลค่าการช้อปสินค้าในวันงาน 11.11 นั้นสูงกว่าปกติอย่างแน่นอน ซึ่งคาดว่า Trend นี้น่าจะ เกี่ยวเนื่องและคล้ายกันกับงาน 12.12 อีกด้วย

LAZADA เน้น App, Shopee เคยเน้น App อย่างเดียว มา Desktop ด้วย

หากใครยังจำได้ ครั้งแรกที่ Shopee เปิดตัวในเมืองไทย เค้าเน้นการซื้อสินค้าผ่าน Shopee Application แต่มาสองสามปีให้หลัง ทาง Shopee ตัดสินใจเปิด Desktop Version ด้วย ในขณะที่ LAZADA เปิดตัว ด้วย Desktop Version แต่มีการขยับไป Application และ อยากได้ยอดขายผ่าน App มากกว่า

Mechanic สิ่งที่ทำให้คนซื้อของในงาน 11.11 และ 12.12

จากประสบการณ์ของผู้ที่จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับงาน Online Shopping Festival ทั้ง 5-6 ปีที่ผ่านมา พบว่า ระยะการดำเนินการก่อนการเปิดตัวงานใหญ่ไม่ว่าจะเป็น LAZADA Birthday Sale, 11.11, 12.12 หรือแม้กระทั่ง Black Friday นั้น มีระยะในการดำเนินการ ตั้งแต่การสร้าง Awareness, teasing sales, และจบด้วยวันขายจริง และเป็นเหมือนกันทั้ง LAZADA และ SHOPEE ดังนี้

  1. สร้างกระแส โดยการ ออกโฆษณาช่องทีวีดิจิตัล ต่างๆ โดยการเล่น โฆษณาบนทีวี วิทยุ
  2. ประกาศวันลดราคาจริง แต่ มีการ ใช้โปรโมชั่น แคมเปญ ต่างๆ หย่อนลงไปในตารางงาน ก่อนวันเปิดตัว ประมาณ 10 วัน เช่น หากจะเริ่มจำหน่ายจริง วันที่ 11 จะเริ่มเล่นแคมเปญตั้งแต่ วันที่ 1 เป็นต้นไป
  3. พยายาม ใช้แคมเปญตามปฎิทิน เพื่อดึงให้คนที่ใช้ App มาร่วมเล่นเกมผ่าน App เช่น เขย่า App, ตอบคำถาม ฯลฯ เพื่อให้คุ้นเคยกับการใช้ app และ เห็นโฆษณาต่างๆ ผ่าน application
  4. เก็บ ของรางวัลใหญ่ ไว้วันสุดท้าย แต่โฆษณา ตั้งแต่วันแรก ยกตัวอย่างเช่น LAZADA แจกเบนซ์ C-Class มูลค่า 2 ล้านกว่าบาท และ Shopee แจก Coin หลักล้านบาท
  5. จัดงาน Event ในลักษณะ O-to-O หรือ Offline to Online นั่นก็คือ การดึงคนในงานอีเวนท์ ต่างๆ เชิญชวนให้ ช้อป ใน Online ผ่าน application หรือเว็บไซด์ โดยมีการนำเอา KOL (key opinion leader) นักร้อง นักแสดง ดาราดัง ร่วมงาน เพื่อให้งานเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการส่งเสริมแบรนด์ของตัวเองไปในตัวด้วย
  6. ใช้ เครื่องมี ในช่องทาง Social Media ในการ Live สด แจกของรางวัล ตลอดทั้งวัน ตามตาราง เพื่อให้มี 2 ways communication กับลูกค้า และ ร้านค้า
  7. แคมเปญพิเศษเช่น มีการเก็บคูปอง, Flash Deals, ส่งฟรีทั้งเว็บ, ร้านค้า Official ลดราคา, การเก็บสะสมคะแนน, การเติมเงินเข้า Wallet

งานใหญ่กำลังจะมา 12.12

หากจะให้เทียบขนาดของงาน Black Friday และ Cyber Monday ในต่างประเทศ กับ งานของในเอเชียนั้น งาน BF และ CM น่าจะมีขนาดเท่ากันกับงาน 11.11 แต่ต่างกันที่ชื่อ และวันที่เท่านั้น ซึ่งในบ้านเรา ไม่ค่อยที่จะมีใครรู้จัก Black Friday กันเท่าไหร่ เช่นเดียวกัน ที่ทางโซนยุโรป ก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญ 11.11 หรือ 12.12 เท่าบ้านเรา แต่คาดว่า ทาง Lazada และ Shopee คง ไม่พลาดทั้งสองวันนี้แน่นอน แต่จริงๆ แล้ว ในฐานะคนซื้อของ ไม่อยากให้เน้น Black Friday หรือ Cyber Monday แต่อยากให้ Focus ที่ 12.12 เลยทีเดียว เพราะลดเยอะที่สุดจริงๆ และเป็นโค้งสุดท้ายของปี

คาดการณ์ 12.12 ปีนี้ จะมีอะไรบ้าง?

ปีนี้ เจ้าตลาดอย่าง Lazada และ Shopee คงไม่พลาดงาน 12/12 นี้อย่างแน่นอน เพราะ ถูกจัดติดต่อกันมา 4-5 ปีแล้ว และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ช้อปในงาน 11.11 คงได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างในงาน ไม่ว่าจะเป็นการแจกของแถม ร่วมลุ้นโชค หรือการที่สินค้าหลายรายการลดเยอะมากจริงๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมา โดยปกติแล้ว งาน 12/12 จะมีคนช้อปเยอะกว่างาน 11.11 เพราะ มีเวลาถึง 3 วัน คือ 12, 13, และ 14 ธันวาคม และเรารวม ข้อมูล งาน 12/12 ในปีที่ผ่านมาให้ดู เพื่อคาดการณ์ว่า ในปีนี้จะมีอะไรพิเศษๆ บ้าง?