ads

วิ่งอย่างไรให้ผอมลง ?

สำหรับหนุุ่มสาวที่ต้องการลดน้ำหนัก การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ถือเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้อย่างมาก ซึ่งนอกจากมีส่วนช่วยเผาผลาญเบิร์นไขมันในร่ายกายแล้ว ยังช่วยเสริมความแข็งแรงได้ดีเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการควรรู้ขั้นตอนของการวิ่งออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี โดยหลายคนอาจเข้าใจว่าการวิ่งนานๆ หลายชั่วโมง หรือวิ่งระยะไกลเพียงอย่างเดียว จะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้เร็ว ซึ่งแท้จริงแล้วการวิ่งที่ถูกวิธีจะมีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักมากกว่า

สำหรับการวิ่งลดน้ำหนักคือการวิ่งที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ช่วงโมดีเรต รวมถึงชีพจรเต้นอยู่ที่ร้อยละ 75-85 โดยจะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ถึงร้อยละ 60 ซึ่งช่วยดึงไขมันในร่างกายออกมาได้มากทีเดียว และสำหรับหนุ่มสาวที่อยากบอกลาไขมันส่วนเกินที่ทำให้เกิดความอ้วนแบบถาวร เรามีวิธีการวิ่งออกกำลังกายเพื่อลดไขมันที่ถูกต้องมาบอก ดังนี้

เพิ่มระยะวิ่งที่ไกลขึ้น 

การเพิ่มระยะทางการวิ่งที่ไกลขึ้น จะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม โดยควรวิ่งด้วยความเร็วที่คงที่แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ห้ามหักโหมเป็นอันขาด ต้องคำนึงถึงความพร้อมของสภาพร่างกายเป็นอย่างแรก และผู้ที่มีน้ำหนักตัวเยอะถ้าวิ่งนานเกินไป ก็อาจทำให้หัวเข่าเกิดปัญหาได้ เพราะฉะนั้นควรวิ่งด้วยการเซฟความปลอดภัยของตัวเองให้มากที่สุด

วิ่งยกเข่าสูงๆ 

การวิ่งแล้วยกเข่าสูงๆ มีส่วนทำให้ร่างกายได้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอไปด้วย อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้นกว่าเดิม รวมถึงช่วยให้ไขมัน และพุงลดลงได้เร็วขึ้น พร้อมทั้งช่วยบริหารกล้ามเนื้อได้ดีอีกด้วย

วิ่งก่อนทานอาหารมื้อเช้า 

การวิ่งออกกำลังกายก่อนทานอาหาร จะช่วยให้ร่างกายเอาไขมันที่สะสมออกมาเผาผลาญเป็นพลังงาน โดยทำให้สามารถเผาผลาญไขมันในร่างกายออกไปได้มากกว่าการวิ่งหลังทานอาหาร รวมถึงมีส่วนช่วยลดไขมันในเส้นเลือดอีกด้วย โดยการวิ่งกำลังกายก่อนรับประทานอาหารเช้าจะได้ผลดีที่สุด

แบ่งเวลาการวิ่งให้เท่ากัน

การแบ่งเวลาการวิ่งเป็น 2 ช่วง จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้มากกว่าการวิ่งโดยไม่หยุดพักเสียอีก โดยควรแบ่งเวลาการวิ่งให้เท่ากัน ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการวิ่ง 60 นาที ให้เริ่มวิ่งไปก่อน 30 นาที จากนั้นหยุดพักประมาณ 20 นาที แล้วจึงเริ่มวิ่งต่ออีก 30 นาที

เปลี่ยนวิธีการวิ่ง 

หากการวิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำไม่เห็นผลเป็นที่พอใจ หรือไม่สามารถเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายได้ดีสักเท่าไหร่ แนะนำให้เปลี่ยนวิธีการวิ่ง ด้วยการวิ่งแบบเทคนนิค HIIT หรือ High-Intensity Interval Training ซึ่งเป็นการออกกำลังกายสไตล์คาร์ดิโอที่ผสมผสานกับการออกกำลังแบบหนักไปจนถึงแบบเบา จะทำให้การวิ่งออกกำลังกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ดีอีกด้วย

วิ่งให้บ่อยขึ้น 

ควรวิ่งอย่างน้อย 2-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการเผาผลาญที่ดีขึ้น อีกทั้งการวิ่งให้บ่อยขึ้นยังช่วยเพิ่มความอึดแก่ร่างกาย รวมถึงช่วยให้ร่างกายยืดยุ่น และช่วยลดอาการบาดเจ็บระหว่างวิ่งออกกำลังกายได้ดีอีกด้วย

วอร์มร่างกายก่อนวิ่งทุกครั้ง 

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บระหว่างการวิ่งออกกำลังกาย ควรวอร์มร่างกายก่อนทุกครั้ง เพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อก่อนออกวิ่ง อีกทั้งยังช่วยให้เบิร์นไขมันที่สะสมในร่างกายได้ดีอีกด้วย อีกทั้งการฝึกกล้ามเนื้อติดต่อกันประมาณ 20 นาที แล้วค่อยวิ่ง มีส่วนช่วยเพิ่มความอึดแก่ร่างกายได้ถึง 50% โดยสามารถฝึกได้ด้วยท่าต่างๆ อาทิ ท่าสควอช, ท่าลันจ์, ซิทอัพและวิดพื้น

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า เพื่อให้การวิ่งออกำลังกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้บาดเจ็บระหว่างที่วิ่ง ควรวิ่งให้ถูกต้อง โดยท่าวิ่งที่ถูกวิธี ดังต่อไปนี้

⇒ ส่วนเท้าต้องสัมผัสพื้นก่อนฝ่าเท้า เมื่อปลายเท้าหมุนลงมาแตะที่พื้นให้เปิดส้นเท้าขึ้น ส่วนปลายเท้าอยู่ในลักษณะเหมือนตะกลุยดิน แล้วถีบตัวเป็นสปริงดีดขึ้นข้างบน และเคลื่อนไปข้างหน้า ซึ่งจุดที่เท้าสัมผัสกับพื้นควรตรงกับหัวเข่า รวมถึงเข่าต้องงอ และเท้าต้องสัมผัสพื้นหลังจากเหยียดออกไปข้างหน้า

⇒ วิ่งหลังตรง ศีรษะตรง รวมถึงตามองตรงไปยังด้านหน้า ลำตัวห้ามโน้มไปด้านหน้า หรือเอนไปทางด้านหลัง  อีกทั้งส่วนต่างๆ ในร่างกายตั้งแต่ศีรษะลงมาที่หัวไหล่ และสะโพรกจนถึงพื้นต้องเป็นเส้นตรง

⇒ ขณะที่วิ่งแขนทั้งสองข้างควรแกว่งไปมาเหมือนกับลูกตุ้มนาฬิดกา โดยไปตามแนวหน้า-หลัง อีกทั้งห้ามงอข้อศอกเข้ามาแคบกว่า 90 องศา กำมือหลวมๆ ให้หัวแม่โป้งวางบนนิ้วชี้ ข้อมือไม่เกร็ง หลังจากที่ยกแขนเป็นเวลานาน ให้ทำการเหยียดแขนตรง หรือเขย่าแขน โดยจะช่วยคลายกล้ามเนื้อได้

⇒ การหายใจผิดวิธีมีส่วนทำให้เกิดอาการจุกเสียดระหว่งวิ่งได้ ดังนั้น ควรหายใจสบายๆ ให้ทั่วท้อง ด้วยการสูดลมหายใจเข้าไปในปอดจนให้ท้องขยาย จากนั้นบังคับปล่อยลมออกมาด้วยการแขม่ว

เพื่อให้เป้าหมายการวิ่งออกกำลังกายลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อันดับแรกควรศึกษาวิธีวิ่งให้ถูกต้องเสียก่อน ที่สำคัญคืออย่างหักโหมจนเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อในภายหลัง นอกจากนี้การควบคุมอาหาร ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปกับการออกกำลังเช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้เห็นผลได้ดีขึ้น

ส่วนใครที่ชอบกีฬาการวิ่งเป็นชีวิตใจ แนะนำให้ลงสมัควิ่งในแคมเปญ Zanim Virtual Run โดยนอกจากได้ออกกำลังกายแล้ว ยังได้เสื้อที่ระลึกลิขสิทธิ์แท้จาก Marvel มาอยู่ในครอบครองอีกด้วย! ซึ่ง Zanim มาพร้อมกับคอนเซปต์การวิ่งที่ได้ซูเปอร์ฮีโร่จากมาร์เวลเป็นแรงบันดาลใจ โดยมีเป้าหมายคือเสื้อคอลเลคชั่นพิเศษ และเหรียญวิ่งที่ดีไซน์สวยไม่ซ้ำใครจากมาร์เวลเป็นของรางวัล! การวิ่งครั้งนี้จะจัดขึ้นทั้งหมด 6 เดือน ตั้งแต่ กรกฎาคม – ธันวาคม 2562 ไฮไลท์ก็คือลายเสื้อแบบ Limited Edition ที่มีคาแรคเตอร์เหล่าซูเปอร์ให้เลือกสะสม ซึ่งมีเฉพาะที่ Zanim ที่เดียวเท่านั้น! ไม่ว่าจะเป็น Spider Man, Iron Man, Black Panther, Natasha, Thor, Doctor Strange, Hulk, Thanos, Captain America และ Captain Marvel เพียงวิ่งครบระยะ 30 km. ตามที่กำหนด ก็พร้อมรับของที่ระลึกสุดพิเศษจากมาร์เวลไปครอบครองได้เลย

รายละเอียดการวิ่ง Zanim Virtual Run 

  • ราคาค่าสมัครวิ่ง 850 บาท
  • Early Bird สมัครล่วงหน้า 1 เดือน รับส่วนลด 25%
  • กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อลงทะเบียนสมาชิกที่ www.zanimvirtualrun.com
  • ส่งผลวิ่งได้ตั้งเเต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 – 13 สิงหาคม 2562 เวลา 24.00 น.
  • จัดส่งของที่ระลึกหลังสิ้นสุด Ep. ที่วิ่งภายใน 15 วัน

โดยในเดือนแรกจะได้รับเสื้อที่ระลึกจากมาร์เวลเป็นลายสไปเดอร์แมน โดยมีให้เลือก 2 แบบ และเหรียญวิ่งที่ออกแบบมาไม่ซ้ำที่ไหนในโลก! ถือเป็นแคมเปญวิ่งที่แฟนๆ เหล่าซูเปอร์ฮีโร่จาก Marvel ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!

 ♦ คลิกอ่านบทความน่าสนใจเพิ่มเติม