วิธีออกกำลังกายมีมากมาย…แล้วทำไมต้องวิ่ง

ใครๆก็วิ่งได้

การวิ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่มนุษย์เราสามารถทำได้อยู่แล้วตามธรรมชาติครับ แม้กระทั่งผู้พิการแขนขาหลายๆ ท่านก็สามารถฝึกวิ่งได้เช่นกัน เมื่อเปรียบเทียบทักษะแล้วก็จะพบว่าเราไม่ต้องเรียนรู้ใหม่เท่ากับการฝึกเล่นกีฬาชนิดอื่นๆ นี่จึงทำให้เราเริ่มวิ่งได้ง่ายกว่าเริ่มเล่นกีฬาอื่นไปด้วย แต่ถึงกระนั้นถ้าอยากวิ่งให้สนุกขึ้นและเก่งขึ้น ก็ต้องเรียนรู้ท่าวิ่งที่ถูกต้องด้วย จะได้ไม่บาดเจ็บและล้มเลิกไปง่ายๆ

ฉายเดี่ยว แต่ไม่เปลี่ยวใจ 

หลายคนที่เริ่มวิ่ง ให้เหตุผลว่ามาจากการที่เพื่อนฝูงแก๊งออกกำลังกายมีเวลาว่างไม่ตรงกัน จะเตะฟุตบอล ตะกร้อ วอลเล่ย์บอล ถ้าไม่ครบทีมก็ไม่ได้เล่น จะเล่นบาสเก็ตบอลคนเดียวก็ดูจะเคว้งคว้างไปหน่อย ยิ่งแบดมินตัน ปิงปอง เทนนิส ยิ่งแล้วใหญ่ ไม่มีคู่แข่งก็เล่นไม่ได้เลย แต่การวิ่งใช้ตัวคนเดียว ไม่ต้องรอให้เวลาตรงกับใครก็วิ่งได้แล้ว เอาไว้ถ้าเพื่อนๆ ว่างตรงกันค่อยนัดกันเล่นกีฬาอื่น หรือจะชวนมาวิ่งด้วยกัน ก็สนุกไปอีกแบบครับ

อุปกรณ์น้อย มีงบเท่าไหร่ จัดไปเท่านั้น 

เคยมีคนพูดเอาไว้ว่า “การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ลงทุนน้อยที่สุด” จะว่าไปแล้วก็จริงนะครับ เพราะแค่มีเสื้อและกางเกงที่ระบายอากาศดีๆ สักชุด บวกถุงเท้า รองเท้าที่เหมาะกับสรีระ แค่นี้ก็สามารถออกไปวิ่งได้แล้ว บางคนถอดเสื้อวิ่ง หรือวิ่งเท้าเปล่า ก็งบน้อยลงไปอีก แต่อาจจะต้องยกเว้นสำหรับ “นักวิ่งสายอุปกรณ์” ที่เริ่มจริงจังและสนุกกับการลงทุนในการวิ่ง ก็จะมีบรรดา gadget ต่างๆ เพิ่มมาอีกมากมายตามงบที่มี (และตามกิเลส) ขอแค่อย่าลืมว่า ลงทุนอะไรไปแล้ว ขอให้ได้ใช้จริงๆ นะครับ

วิ่งเรื่อยๆ เหนื่อยก็เดิน 

การพักเหนื่อยในกีฬาอื่นๆ อาจทำให้ต้องหยุดไปเลย เช่น สมมติถ้าคุณเล่นบาสเก็ตบอลหรือฟุตบอลจนเหนื่อย ก็ต้องขอเปลี่ยนตัวแล้วออกไปนั่งพักใช่มั้ยครับ แต่สำหรับการวิ่ง เราสามารถพักเหนื่อยด้วยการเดินช้าๆ ชิลๆ ชมวิวสองข้างทางไปก่อนก็ได้ รู้สึกพร้อมเมื่อไหร่ค่อยวิ่งต่อ แต่มีข้อแม้ว่าต้องชิดซ้ายหน่อยนะครับ ไม่งั้นอาจจะขวางทางวิ่งของเพื่อนนักวิ่งคนอื่นๆ ได้

ที่ไหนก็ได้ ถ้าใจพร้อม!

ข้อได้เปรียบข้อสุดท้ายของการวิ่ง คือเราสามารถสร้างเส้นทางการวิ่งของเราเองได้แบบไม่สิ้นสุด บางคนอาจจะชอบวิ่งในลู่วิ่งของสนามกีฬาหรือในสวนสาธารณะ เพื่อจะได้นับรอบระยะทางได้ถนัดๆ ในขณะที่หลายคนอาจจะชอบค้นหาเส้นทางใหม่ๆ เช่นการลัดเลาะตรอกซอกซอยแถวบ้าน หรือเลือกถนนบางเส้นที่ยังไม่เคยไป เพื่อเป็นเส้นทางวิ่งแบบ City Run ก็สนุกไปอีกแบบ อ้อ! เคยมีพนักงานออฟฟิศเลือกที่จะวิ่งกลับบ้านตัวเองในวันรถติดด้วยนะครับ และตั้งแต่นั้นมาเขาก็ติดใจ กลายเป็นใช้วิธีวิ่งกลับบ้านแบบนี้เกือบทุกวัน ได้ทั้งประหยัดค่าเดินทางและได้ออกกำลังกายไปในตัว โยนข้ออ้างเรื่องไม่มีเวลาออกกำลังกายทิ้งไปได้เลย!

นับเหตุผลดีๆ ได้ 5 ข้อแบบนี้แล้ว หวังว่าจะมีข้อที่ตรงใจคุณบ้างนะครับ และถ้าเหตุผลเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณได้ตัดสินใจออกมาวิ่ง เราจะดีใจที่สุดเลยครับ.