รีบใช้คูปอง Lazada ซะ! ปี 2560 อาจไม่มีให้ใช้แล้ว

แจ๊คหม่าเข้ามา ลาก่อยรหัสส่วนลด

เมื่อเร็วๆนี้ เราทุกคนได้ยินข่าวเกี่ยวกับ การเข้าซื้อหุ้นกิจการ Lazada จาก Alibaba และทำให้สำนักข่าววิเคราะห์กันไปอย่างยาวเหยียดว่า สินค้าจีนจะหลุดเข้ามาเต็มไปหมดบ้าง สินค้าแบรนด์จะโดนเบียดบ้าง ลาซาด้า + alibaba อาจกลายเป็น monopoly ในเมืองไทย (จำหน่ายได้แต่เพียงผู้เดียวเหมือน ค่าไฟบ้าน ค่าประปา) และนั่นก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ทั้งหมด ซึ่งหากใครได้สังเกตลาซาด้าช่วงหลังๆ จะเห็นว่ามีแบรนด์เข้าร่วมหลากหลายแบรนด์ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่ากลัวตกรถ หรือ ต้องการเพิ่มยอดขายให้สูงที่สุดของแต่ละแบรนด์ แต่ผลกระทบ ไม่ใช่แค่เพียง อย่างเดียวเท่านั้น เพราะสิ่งที่นักช้อปออนไลน์ เลิฟ มากอย่าง รหัสส่วนลด Lazada อาจจะไม่มีให้ใช้กันในปีหน้าแล้ว! ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ว่า ทาง Lazada คาดว่าสินค้าจากจีนเข้ามามีราคาถูกอยู่แล้ว ลดราคาเองก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้คูปอง!! เรามาดูกันดีกว่า ว่า Lazada จะคิดผิดหรือคิดถูกอย่างไร?

สถิติการใช้คูปองออนไลน์ในปี 2015-2016

ในการใช้คูปองออนไลน์ เป็นการง่ายมากที่จะติดตามพฤติกรรมลูกค้าที่มาช้อปที่ร้าน จากผลการเก็บสถิติจากแหล่งข่าวพบว่า ครอบครัวที่มีรายได้มากกว่า 3 ล้านขึ้นไปต่อปี ใช้คูปองมากกว่า บ้านที่มี รายได้ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท ต่อปี ซึ่งอาจแปลได้ว่า ยิ่งมีเงินยิ่งประหยัดมากขึ้น หรือ เค้ามีเงินเพราะเค้าประหยัด ผลการเก็บสถิติยังมีข้อน่าสนใจมากขึ้นดังนี้

  • 96% ของผู้ช้อปออนไลน์ใช้คูปอง สมมติว่ามีคนช้อปออนไลน์ 100 ล้านคน 96 ล้านคนเป็นคนใช้คูปอง
  • 85% ของคนอเมริกันใช้คูปองออนไลน์ ในปี 2016 นี้ ประชากรอเมริกันมีมากถึง 322 ล้านคน และหาก 85% นี้ใช้คูปอง ประมาณ 273 ล้านคนเป็นคนใช้คูปองออนไลน์
  • 85% ของคนช้อปออนไลน์ ใช้คูปอง หรือ หาคูปองทุกครั้งก่อนการสั่งซื้อ
  • 53% ของคนช้อปออนไลน์ช่วง Sale ยังคงหาคูปองก่อนสั่งซื้อ
  • 68% ของลูกค้าที่ใช้คูปองจะกลับมาสั่งซื้อสินค้าที่ร้านนั้นอีก
  • ในบางหมวดหมู่ รหัสส่วนลดออนไลน์ ถูกใช้มากกว่า คูปองแบบฉีกมากถึง 10 เท่า

ข้อมูลจาก Creditcards.com, Retailmenot, NCH, APA, Nielsen

http://blog.accessdevelopment.com/ultimate-collection-coupon-statistics

และนี่คือสถิติการใช้ รหัสส่วนลดออนไลน์ (online coupon codes) ตั้งแต่ปี 2012

สถิติการใช้คูปอง ในปี 2016
จำนวนผู้ใช้คูปองออนไลน์ ในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2012 ไปจนถึงปี 2016 ซึ่งในปี 2016 นี้ยังไม่จบปีดี แต่เป็นตัวเลขการคาดการณ์

ข้อมูลจาก Statista.com

ไม่รู้สินะ ลาซาด้าอาจเปลี่ยนโลกก็ได้?

หากว่า Lazada Thailand จะไม่ออก คูปองส่วนลด มาให้ลูกค้าใช้ ก็อาจพบกับทางเดินใหม่ๆก็เป็นได้ เช่นลูกค้าอาจจะชอปราคาสินค้าที่ต่ำลง โดยที่ไม่ต้องใช้คูปอง หรือการใช้การเก็บสะสมคะแนนแทน หรือช่องทางอื่นๆที่อาจจะพอเป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ดี หากทั่วโลกมีการใช้คูปองหนักกันขนาดนี้แล้ว ลาซาด้าอาจจะเป็นผู้นำที่หันไปทางอื่นภายใต้การนำทีมของ แจ๊ค หม่า ก็เป็นได้

หากวันนี้ยังมี ส่วนลด Lazada ในรูปแบบคูปองกันอยู่ และใครที่ไม่อยากพลาด ก็รีบไปใช้คูปองเหล่านั้นกันซะ