กินเนื้อในปริมาณที่เหมาะสม ดีต่อสุขภาพ 

สวัสดีค่ะ ! เพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบการทานเนื้อสัตว์ จะต้องบอกก่อนว่าอาหารจำพวกเนื้อสัตว์นั้น เป็นอาหารที่อยู่ในกลุ่มโปรตีน ซึ่งจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ แต่ถึงยังไงเราก็ควรที่จะเลือกบริโภคเนื้อสัตว์ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนที่ชอบรับประทานเนื้อในหนึ่งมื้ออาหารนั้น จะต้องมีเนื้ออย่างแน่นอน แต่เราจะรับประทานยังไงล่ะ ให้เพียงพอสารอาหารที่ร่างกายต้องการ เพราะอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเนื้อสัตว์เมื่อรับประทานไปแล้วเป็นอะไรที่ย่อยยาก จึงควรเคี้ยวให้ละเอียดทุกครั้ง และไม่ควรที่จะเร่งรีบในขณะที่รับประทาน

♦ บริโภคเนื้อสัตว์ในปริมาณที่เหมาะสม ♦ 

ไม่ว่าเพื่อนๆจะชื่นชอบการทานเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ หรืออาหารทะเล ก็ควรที่จะเลือกทานอย่างพอดี วันนี้เราเลยมาพร้อมกับ กินเนื้อแบบไหน ? เหมาะสมกับวัย ในปริมาณที่พอดี เพราะถ้าหากเพื่อนๆรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการจุก เสียดท้อง และ อาหารย่อยยาก แถมยังรู้สึกไม่สบายท้องอีกด้วย อีกทั้งการเลือกทานอาหารจำพวกเนื้อนั้น ยังสามารถแบ่งออกตามวัยที่เหมาะสมได้ด้วยนะ

กินเนื้อแบบไหน ? เหมาะสมกับวัย ในปริมาณที่พอดี

  • เนื้อวัว

เนื้อวัวแต่ละชนิดมีคุณภาพที่ต่างกัน สำหรับเนื้อวัวพันธุ์ไทยจะมีไขมันแทรกทั้งในเนื้อ และ เนื้อระหว่างก้อนกล้ามเนื้อ จะมีปริมาณที่น้อยมาก ซึ่งเนื้อวัวชนิดนี้จะให้สัมผัสที่ไม่นุ่มเท่าวัวขุน แต่สำหรับวัวขุนโพนยางคำ อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเนื้อวัวจะมีปริมาณไขมันมากถึง 10-15 เท่า และส่วนของโปรตีนก็มีความแตกต่างกัน เฉลี่ยประมาณ 20% โดยเนื้อวัวยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและวิตามิน 12 มีประโยชน์ในการป้องกันโรงหัวใจ สมองเสื่อม ที่สำคัญเพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบการทานเนื้อ แนะนำให้รับประทานเนื้อสันส่วนบน เพราะบริเวณนี้เป็นส่วนที่มีไขมันต่ำสุด

  • เนื้อหมู

การเลือกทานเนื้อหมู ส่วนที่ดีที่สุดคือ สันใน ควรหลีกเลี่ยงส่วนที่มีไขมันมากที่สุดคือส่วนเนื้อหมูสามชั้น เนื้อซี่โครง และ คอ ตามลำดับ นอกจากจะได้โปรตีนจากเนื้อหมูแล้ว ยังให้คุณค่าทางโภชณาการอีกมากมาย แต่ที่แน่ๆเลยเมื่อรับประทานเนื้อหมู จะได้วิตามินบี 1 วิตามินเอ ฟอสฟอรัส ไนอาซิน สำหรับเพื่อนๆที่ชื่นชอบการทานเนื้อควรเลือกเนื้อที่มีสีชมพูอ่อน สด เมื่อกดแล้วไม่บุ๋ม แต่ ถ้าเนื้อหมูมีสีแดงมากนั้นแสดงว่ามาจากหมูแก่ เนื้อจะมีความเหนียว เคี้ยวยาก

  • เนื้อไก่

เนื้อไก่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพดีเยี่ยม เพราะเป็นเนื้อที่มีแคลอรี่ต่ำ แถมยังมีคุณสมบัติในการดูดซึมได้เป็นอย่างดี สามารถดูดซับเครื่องปรุงได้อย่างดีเยี่ยม เพราะฉะนั้นเมื่อนำเนื้อไก่มาประกอบอาหาร จึงได้รสชาติที่ดีกว่าเนื้อชนิดอื่นๆ เพื่อนๆที่ชอบรับประทานเนื้อไก่ แนะนำเนื้อส่วนอก เพราะบริเวณนี้เป็นส่วนที่มีโปรตีนสูงกว่าส่วนอื่นๆแถมยังมีไขมันต่ำเพียง 8.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่เนื้อไก่ที่ควรหลีกเลี่ยงเลย คือ สะโพกและปีก เพราะบริเวณนี้จะมีไขมันถึง 16.5 เปอร์เซ็นต์ และ ส่วนคอ ที่ต้องระวังมาก เพราะมีสารตกค้าง และยาปฏิชีวนะหลงเหลืออยู่

  • เนื้อปลา

โปรตีนคุณภาพดี ย่อยง่าย เรียกได้ว่าเหมาะกับทุกวัยจริงๆ ไม่มีไขมัน แถมยังอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ถ้าเป็นปลาทะเลแนะนำให้เลือกทานปลาแซลมอนที่มีการจับจากธรรมชาติ เพราะจะมีกรดไขมันที่ดีต่อร่างกาย กรดโอเมก้า 3 ที่ช่วยในการจับตัวของเกล็ดเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ  และช่วยบำรุงสมอง  เนื้อปลาแซลมอน 1 ชั้น ขนาด 100 กรัม ให้โปรตีนประมาณ 20 กรัม แถมยังมีไขมันอยู่ประมาณ 13 กรัม ให้คุณค่าทางอาหาร แคลเซียม ธาตุเหล็ก ไอโอดีน แต่ส่วนที่มีไขมันสูงและควรหลีกเลี่ยง เช่น หนัง และ เนื้อส่วนท้อง

  • อาหารทะเล

อาหารทะเลจำพวก กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก  มีคุณค่าทางโภชณาการ โปรตีน ไอโอดีน คาร์โบไฮเดรต และ วิตามินมากมาย แถมยังมีประมาณคอเลสเตอรอลสูงมาก เพื่อนที่ชอบทานอาหารทะเลไม่แนะนำให้รับประทานบ่อยเกินไป แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรรับประทานควบคู่กับผักใบเขียวด้วยนะ

อายุและเพศที่เหมาะสมสำหรับการเลือกทานเนื้อสัตว์

โดยปกติแล้ว เด็กจะต้องการโปรตีนสูงมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะร่างกายเด็กนั้นจะต้องนำไปใช้ในการเจริญเติบโต ซึ่งพบว่า เพศชายจะมีความต้องการโปรตีนมากกว่าเพศหญิง เพราะด้วยขนาดร่างกายและความต้องการใช้พลังงานในแต่ละวันมากกว่าเพศหญิง ถึงแม้ว่าโปรตีนนั้นจะเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน แต่ร่างกายมนุษย์แต่ละคนก็ต้องการโปรตีนในปริมาณที่แตกต่างกัน

  • สำหรับเด็กอายุ 6 ขวบ ถึง 13 ปี ผู้หญิงวัยทำงานอายุ 25-60 ปี และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ควรได้รับเนื้อสัตว์ 6 ช้อนกินข้าวต่อวัน (มื้อละ 2 ช้อนกินข้าว)
  • สำหรับวัยรุ่นหญิง –  ชายอายุ 14 ถึง 25 ปี และชายวัยทำงานอายุ 25 ถึง 60 ปี  ควรได้รับเนื้อสัตว์ 9 ช้อนกินข้าวต่อวัน (มื้อละ 3 ช้อนกินข้าว)
  • สำหรับหญิง – ชาย ที่มีการใช้พลังงานมากในแต่ละวันเช่น นักกีฬา เกษตรกร และ ผู้ใช้แรงงาน ควรได้รับเนื้อ สัตว์ 12 ช้อนกินข้าวต่อวัน (มื้อละ 4 ช้อนกินข้าว)

 เมื่อขาดโปรตีน และ ได้รับโปรตีนที่มากเกิน

  • ขาดโปรตีน สำหรับการขาดโปรตีนในปริมาณที่มากนั้น ส่วนใหญ่จะพบในเด็กเล็ก โดยมีการสังเกตง่ายๆได้จากอาการผอมแห้ง เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองห้ามโดยเด็ดขาด เพราะจะส่งผลต่อการพัฒนาของสมอง ทำให้โตช้า เจ็บป่วยง่าย ภูมิต้านทานต่ำ และส่วนวัยอื่นๆ จะมีอาการเจ็บป่วย นอนพักฟื้นอยู่บนเตียงนานเกินไป อาจทำให้ขาดโปรตีนได้เช่นกัน ดังนั้นการเลือกทานอาหารเสริมประเภทโปรตีนก็ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอีกด้วยนะ
  • โปรตีนที่มากเกินไป เมื่อร่างกายของเราได้รับโปรตีนที่มากเกินไป จะมีการพบปริมาณยูเรียในเลือดสูง ส่งผลให้ตับและไตทำงานหนัก ดังนั้นควรกำจัดยูเรียออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะ

มากเกินไปก็ไม่ดี น้อยเกินไปก็ไม่ได้ ดังนั้นเราจึงเลือกทานเนื้อในปริมาณที่เหมาะสม สำหรับเพื่อนที่ชื่นชอบการทางเนื้อ เรามีหนึ่งร้านย่านพระราม 9 มาแนะนำกับ ร้าน Sleepless Garden (สลีพเลส การ์เด้น) ตั้งอยู่ที่ 32 ซอยพระรามเก้า 49 แยก 4 ถนนพระราม 9 กรุงเทพมหานคร กับ ร้านเนื้อย่าง Smoke ที่ตั้งอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ โดยร้านนี้มีการเลือกใช้เนื้อวัวเกรดพรีเมี่ยมอย่างดี หอม นุ่น ละลายในปาก แล้วอย่าลืมแวะมารับประทานกันนะ